6 chi tiết nhỏ khiến ngôi nhà của bạn trở nên nóng hơn trong mùa hè

10/07/2023 - 18:39

PNO - Nếu bạn cảm nhận ngôi nhà của mình đang nóng hơn bình thường thì hãy kiểm tra 6 vị trí sau để "hạ nhiệt"

 Nếu bạn nhận thấy rằng ngôi nhà của mình đang hoạt động quá giờ để giữ mát trong những tháng ấm hơn hoặc quanh năm, thì có thể bạn cần giải quyết một số vấn đề.  Nhận ra các vấn đề với điều hòa không khí hoặc phương pháp làm mát khác là điều bắt buộc để giữ mát khi nhiệt độ cao đến. Dưới đây là 6 sai lầm bạn có thể đang mắc phải góp phần khiến ngôi nhà của bạn cảm thấy quá nóng và cách khắc phục chúng, theo một chuyên gia.
Nếu bạn nhận thấy ngôi nhà của mình đang nóng hơn so với nhiệt độ bên ngoài hay nóng hơn so với bình thường, thì có thể 6 lỗi sau trong nhà và bạn cần tìm từng vấn đề để giải quyết.  
Bộ điều hòa hiện tại của bạn đã cũ Đơn vị AC của bạn đã thấy ngày tốt hơn chưa ? Máy lạnh cũ có thể là thủ phạm khiến nhiệt độ trong nhà bạn tăng cao.  Stack nói: “Các máy điều hòa không khí cũ là nguyên nhân số một khiến nhiệt độ cao hơn. Anh ấy khuyên bạn nên thay thế thiết bị của mình sau mỗi 12 đến 15 năm để giữ thiết bị ở tình trạng nguyên sơ và hoạt động bình thường.
Máy điều hòa hay máy lạnh thường được tận dụng tối đa những ngày hè để hạ nhiệt, nhưng, nếu nhiệt độ phòng sau khi bạn bật công tắc máy không đủ mát, thậm chí nóng hơn so với nhiệt độ bên ngoài, có lẽ máy điều hòa của bạn đã bị lỗi, hư, hay quá cũ. Theo chuyên gia, máy điều hòa không khí chỉ nên sử dụng tối đa 15 năm.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định xem hệ thống hiện tại của mình có đang ở giai đoạn cuối cùng hay không, Stack cho biết có một số dấu hiệu cho thấy thiết bị của bạn cần thay thế.  Ông nói: “Thời gian chạy liên tục là một dấu hiệu quan trọng khác cho thấy đã đến lúc thay thế thiết bị của bạn. Nếu thiết bị của bạn chạy liên tục và không bao giờ đáp ứng nhu cầu của gia đình hoặc độ ẩm vẫn ở trong nhà thì đã đến lúc phải thay thế thiết bị.”
Để kiểm tra vấn đề nhiệt độ của máy điều hòa, bạn có thể thử tắt máy, mở cửa sổ để hơi nóng trong phòng thoát đi khoảng vài phút, rồi đóng cửa lại và bật máy lạnh. Sau 15 phút, nếu nhiệt đột trong phòng vẫn nóng, bạn có thể gọi điện thoại cho thợ điện lạnh đến kiểm tra để sửa chữa hoặc thay mới nếu máy đã dùng quá 15 năm. 
Cách nhiệt nhà & gác mái không đúng cách Cách nhiệt nhà và gác mái đúng cách là điều quan trọng để giữ cho nhiệt độ trong nhà ổn định và thoải mái trong năm. Một ngôi nhà và gác mái được cách nhiệt không đúng cách có thể là lý do tại sao nhiệt độ của bạn ngày càng nóng hơn. Nếu nhà của bạn không được cách nhiệt đúng cách, điều này có thể khiến thời gian chạy của thiết bị AC kéo dài và độ ẩm cao hơn.
Cách nhiệt nhà & gác mái không đúng cách có thể là lý do nhiệt độ trong nhà của bạn ngày càng nóng hơn, máy điều hòa hoạt động nhiều hơn và độ ẩm trong nhà cũng cao hơn.
Có một số cách để biết liệu cách nhiệt không phù hợp có gây ra nhiệt độ cao hơn hay không, nhưng Stack cho chúng ta biết cách dễ nhất là trong những tháng mùa đông. Một căn gác cách nhiệt kém vào mùa đông sẽ không có sương giá hoặc tuyết trên đó, vì sức nóng bốc lên khắp nhà và ra khỏi gác mái.  Ông nói: “Nếu ngôi nhà không được cách nhiệt đúng cách, bạn cũng có thể cảm nhận được sức nóng từ bên ngoài xuyên qua tường—có sự khác biệt lớn giữa nhiệt độ tường bên trong và bên ngoài.  Mẹo Nếu bạn nghi ngờ ngôi nhà của mình có thể được cách nhiệt kém, bạn nên để chuyên gia kiểm tra ngôi nhà của mình xem có bất kỳ vấn đề nào có thể khắc phục được ngay không.
Nếu bạn nghi ngờ ngôi nhà của mình có thể được cách nhiệt kém, bạn nhờ thợ làm thạch cao, đóng trần hay một chuyên gia xây dựng đến tìm hiểu và khắc phục. 
 Cửa sổ và cửa ra vào của bạn không được niêm phong Stack cho biết nhà của bạn có thể bị nhiệt độ nóng hơn nếu cửa sổ và cửa ra vào không được đóng kín đúng cách. Những khoảng trống này cho phép không khí ấm hơn đi vào tạo ra gió lùa, khiến thiết bị của bạn phải làm việc nhiều hơn để làm mát ngôi nhà và do đó, tạo ra độ ẩm cao hơn.
Cửa sổ và cửa ra vào của bạn bị hở: Nếu cửa sổ và cửa ra vào của bạn có khe hở, không khí nóng hơn tràn vào nhà, tạo ra gió lùa, khiến máy điều hòa của bạn phải làm việc nhiều hơn để làm mát.
Có một cách dễ dàng để khắc phục sự cố này có thể được thực hiện theo phong cách DIY. Stack cho biết bịt kín các khoảng trống trên cửa sổ và cửa ra vào bằng bọt phun có thể giãn nở hoặc băng cách nhiệt mà hầu hết các cửa hàng phần cứng địa phương đều bán. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy nhiệt độ trong nhà nóng hơn hoặc độ ẩm cao hơn, hãy kiểm tra cửa ra vào và cửa sổ của bạn để tìm bất kỳ khoảng trống nào có thể cần phải bịt kín.
Có một cách dễ dàng để khắc phục sự cố này là bạn có thể mua máy bắn silicon, phun bịt kín các khoảng trống trên cửa sổ và cửa ra vào bằng chai silicon chuyên dụng  - bạn có thể mua thiết bị này ở các cửa hàng đồ điện gia dụng hay vật liệu xây dựng. Hay mua băng keo chuyên dụng cho các vị trí này cũng tại các cửa hàng trên.
Đường ống dẫn không đúng cách Hệ thống ống dẫn chịu trách nhiệm truyền không khí mát hơn từ dàn nóng của bạn đi khắp nhà của bạn. Nếu nhà của bạn có ít hoặc không có không khí mát mẻ, có thể có vấn đề với hệ thống ống dẫn của bạn. Hệ thống ống dẫn được lắp đặt không đúng cách có thể dẫn đến việc ống dẫn không được bịt kín đúng cách, khiến không khí mát rò rỉ ra các lỗ.
Đường ống dẫn bị rò: Hệ thống ống dẫn chịu trách nhiệm truyền không khí mát từ máy điều hòa đi khắp nhà của bạn. Nếu nhà của bạn không mát mẻ, có thể hệ thống ống dẫn đã có vấn đề - có thể là rò rỉ không khí trong ống dẫn hay các ống dẫn không được bít kín nên không khí mát bị rò rỉ ở các đầu ống.
Tò mò nếu đây là vấn đề của bạn? Stacks cho biết hệ thống ống dẫn không phù hợp có thể xuất hiện theo nhiều cách.   Ông nói: “Hoàn toàn không có không khí trong phòng, luồng không khí trong phòng giảm hoặc nếu ống dẫn phát ra tiếng kêu khi tắt và bật là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Ngoài ra, nếu ống dẫn đang thổi lớp cách nhiệt của nó ra khỏi lỗ thông hơi, nên thay thế hệ thống ống dẫn.
Nếu không có tay nghề hay dụng cụ, bạn sẽ khó tự xác minh vấn đề của hệ thống ống dẫn khí, hãy nhờ sự hỗ trợ của thợ điện lạnh hay chuyên gia trong ngành - họ sẽ có thiết bị kiểm tra vị trí rò rỉ hơi lạnh trong hệ thống cũng như bảo đảm các đầu ống được bịt kín đúng cách.
Bỏ Qua Kiểm Tra Bảo Trì Hàng Năm Bảo trì thiết bị điều hòa không khí của bạn là rất quan trọng để cung cấp nhiệt độ thoải mái trong nhà và để đảm bảo tuổi thọ của hệ thống của bạn. Mặc dù quy tắc chung là thay thế thiết bị sau mỗi 12 đến 15 năm, nhưng Stack đã cho chúng tôi lời khuyên thiết thực về việc bảo quản thiết bị của bạn để bạn có thể rút ngắn thời gian sử dụng hệ thống của mình lâu hơn.   Stack nói: “Bạn nên nhờ một chuyên gia đến và kiểm tra nhà của bạn hai lần một năm. “Một lần vào đầu mùa xuân và một lần nữa vào mùa thu, theo cách đó bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tháng nóng và lạnh.”
Không bảo trì máy điều hòa định kì: Theo thợ điện lạnh, máy điều hòa không khí cần được vệ sinh, bảo trì ít nhất hai lần vào một năm. “Tốt nhất là một lần vào đầu mùa xuân và lần thứ hai vào mùa thu, theo cách đó bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tháng nóng và lạnh", một thợ điện lạnh chia sẻ.
Ngoài hai lần kiểm tra bảo trì hàng năm, Stack nói rằng có những điều bạn có thể làm ở nhà để bảo vệ hiệu suất của thiết bị hơn nữa. “Đảm bảo rằng bạn luôn thay bộ lọc trong nhà thường xuyên và thiết bị bên ngoài của bạn luôn sạch sẽ, không có bụi bẩn hoặc mảnh vụn.”
Ngoài hai lần bảo trì hàng năm, bạn có thể tự kiểm tra và làm sạch bộ lọc của máy điều hòa để tăng khả năng làm mát cũng như tiết kiệm điện. 
 Không tắt bộ lọc trong nhà Bộ lọc trong nhà chịu trách nhiệm lưu thông không khí và bắt phấn hoa, bụi, chất gây dị ứng và các hạt khác để cung cấp không khí sạch hơn. Mặc dù Stack khuyên bạn nên tắt các bộ lọc này sau mỗi 1 đến 3 tháng, nhưng anh ấy lưu ý rằng một số hoạt động trong nhà có thể khiến bạn tắt các bộ lọc này sớm hơn.
Kiểm tra miếng lọc không khí: Bộ lọc không khí trong nhà chịu trách nhiệm lưu thông không khí cũng như giữ lại các dị nguyên có thể gây bệnh viêm mũi dị ứng như phấn hoa, bụi, lông chó mèo... Vì thế đây cũng là bộ phân nhanh đóng bụi nhất.
Hãy xem bộ lọc trong nhà hiện tại trong nhà của bạn và lưu ý xem nó có bụi xung quanh các cạnh hay không hoặc có vẻ như nó bị tắc. Nếu nó có vẻ bị tắc (hoặc bạn không nhớ lần cuối cùng bạn thay đổi nó là khi nào), đã đến lúc thay bộ lọc mới.
Hãy xem bộ lọc trong nhà hiện tại trong nhà của bạn và lưu ý xem nó có bụi xung quanh các cạnh hay không để làm sạch. Khi kiểm tra, nếu bộ lọc bị tắc, đã đến lúc bạn mua bộ lọc mới. 

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI