Bắt kịp xu hướng Pelargonsjuka để hạnh phúc như người Thụy Điển

08/07/2023 - 07:43

PNO - Theo các chuyên gia, xu hướng vườn Pelargonsjuka - xoay quanh loại cây cùng tên được chứng minh mang lại hạnh phúc bên trong cho người Thụy Điển.

pelargoniums (thường được gọi là phong lữ thảo). Với những cụm hoa có màu sắc rực rỡ và tán lá mờ, chúng là lựa chọn tuyệt vời cho chậu, cả trong nhà và ngoài trời. Và trong khi những loại cây vui vẻ này thường gắn liền với vùng khí hậu đầy nắng của Med, thì mức độ phổ biến của chúng gần đây đã tăng lên ở Scandinavia.   Chúng rất được yêu thích ở những nơi có khí hậu mát mẻ này đến nỗi xu hướng làm vườn trong thùng chứa đã hình thành xung quanh chúng, được gọi là pelargonsjuka. Như Tiến sĩ Susanne Lux của Pelargonium cho Châu Âu giải thích, từ pelargonsjuka có nghĩa là 'bệnh xương chậu', nói đùa về nỗi ám ảnh với những người đẹp này.
Pelargoniums thường được gọi phong lữ thảo là loại cây cho hoa theo cụm, nở thường xuyên và có nhiều màu sắc thích hợp để trồng ở sân trước, sân sau, ban công thậm chí là trong nhà nếu có ánh sáng gián tiếp (cửa sổ hay cửa chính). 
Tiến sĩ Susanne Lux của Pelargonium giải thích:  'Ở Thụy Điển, mọi người chọn làm vườn trong thùng chứa hơn là trồng trong vườn để có thể mang cây vào nhà khi mùa đông đến. Một số người bị ám ảnh đến mức người ta gọi đùa đó là một căn bệnh bệnh pelargonic, đây là cơ sở hình thành xu hướng làm vườn pelargonsjuka (hay scandi) gần đây.
Theo tiến sĩ Susanne Lux, ở Thụy Điển, mọi người chọn làm vườn trong thùng chứa hơn là trồng trong vườn để có thể mang cây vào nhà khi mùa đông đến và loại cây này được người làm vườn yêu thích vì dễ trồng, dễ chăm, hoa đẹp và cho hoa quanh năm. Tuy nhiên, vì là loại cây bản địa của Nam Phi nên pelargoniums không thể sống sót vào mùa đông, nhưng khi được mang vào nhà, chăm sóc, cây vẫn sẽ phát triển và ra hoa. Từ đó, việc mang chậu cây phong lữ thảo vào nhà khi mùa đông đến dần ám ảnh một số người, đến mức người bên cạnh gọi hành động này là một căn bệnh - bệnh pelargonic, đây là cơ sở hình thành xu hướng làm vườn pelargonsjuka (hay scandi) gần đây.
XU HƯỚNG LÀM VƯỜN PELARGONSJUKA LÀ GÌ? Mặt trước của một ngôi nhà với cây bồ quân trong chậu bê tông  (Tín dụng hình ảnh: Pelargonium cho Châu Âu) Khái niệm Scandi về 'pelargonsjuka' đã gây bão trên mạng xã hội, nhưng bên cạnh việc không thể phát âm chính xác, hầu hết chúng ta đều biết rất ít về ý nghĩa thực sự của nó. Để có một ý tưởng tốt hơn, một số thông tin cơ bản về cái tên khó hiểu đó là phù hợp.
Xu hướng làm vườn Pelargonsjuka (hay Scandi) là gì?: Xu hướng làm vườn của Scandi là giữ hoa trong chậu trong nhà để bảo vệ cây pelargoniums và thưởng thức nó quanh năm.'
Sự chăm sóc dịu dàng này cho những cây này tạo thành cơ sở của xu hướng pelargonsjuka. Susanne nói: “Cây xương rồng là loại cây ưa nhiệt và không chịu được sương giá, vì vậy việc chăm sóc chúng như thế này vào mùa đông là điều cần thiết nếu bạn muốn chúng sống sót qua một mùa. 'Mang một chút sân sau vào trong nhà cũng giúp giữ cho người bản địa Thụy Điển vui vẻ trong những ngày dài đen tối của mùa đông kéo dài của họ.'
Với thời tiết Việt Nam, việc mang cây vào nhà đề phòng sương, tuyết không cần thiết, song, bạn vẫn có thể bắt kịp xu hướng làm vườn này của thế giới cách dễ dàng và bông của loại cây này cũng đẹp?
những gì thực sự là pelargoniums? Những người làm vườn sắc sảo có thể đã nhận thấy cái tên nghe rất giống với một loài yêu thích cũ khác - cây phong lữ. Chỉ để thêm sự nhầm lẫn vào hỗn hợp, chúng trông cũng rất giống nhau. Tại sao? Bởi vì họ thực sự là thành viên của cùng một loài.
Nên chọn loại hoa pelargonium nào? Hoa của loại cây này có khá nhiều màu sắc từ màu phấn nhẹ nhàng đến màu sáng neon. Hoa có mùi thơm của hoa hồng, táo nên có thể phù hợp với mọi phong cách thiết kế nội ngoại thất.
Sự khác biệt chính giữa hai loại này là, trong khi phong lữ là cây lâu năm cứng cáp hơn, thì pelargonium là cây hàng năm mềm hơn thuộc một chi thực vật khác. Là loài bản địa của Nam Phi, loại sau thích nhiều ánh sáng - khiến chúng trở thành một trong những loài hoa tốt nhất để trồng trong chậu dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ - sẽ không sống sót qua sương giá và có hoa có hình dạng không đều. Về cơ bản, chúng là người chị em ưa nắng, tinh tế hơn của phong lữ thảo.
Hoặc bạn có thể chọn theo hình dáng cây khi trưởng thành như cây có thân thẳng đứng, lá rậm rạp để trồng ngoài sân hay cây có tán nhỏ, thấp để trồng trong nhà khu vực phòng khách hay bếp. 
Susanne lưu ý: “Thông thường, mọi người sử dụng các thuật ngữ thay thế cho nhau để chỉ cùng một loại cây lót và cây chứa có tên thực vật là Pelargonium. 'Để tránh nhầm lẫn, một số người gọi loại cây lâu năm khỏe mạnh là phong lữ cứng hoặc phong lữ cẩu, trong khi cây trồng trên giường và ban công chỉ đơn giản gọi là phong lữ, cũng như pelargonium.'

Chuyên gia làm vườn Susan gợi ý dù chọn loại pelargonium nào, hãy trồng nó trong một cái chậu xinh xắn, việc có mang vào nhà hay ra ngoài sân, cũng như đảm bảo có lỗ thoát nước ở đáy.

CHÚNG TA NÊN KẾT HỢP PELARGONIUMS VÀO NHÀ VÀ KHÔNG GIAN NGOÀI TRỜI NHƯ THẾ NÀO? Hoa phong lữ trong chậu trồng cây và chậu đất nung xếp thành hàng rào  (Tín dụng hình ảnh: Pelargonium cho Châu Âu) Để thực sự nắm bắt xu hướng hoa pelargonsjuka , hãy trồng pelargonium trong chậu trồng cây có thể đặt bên ngoài vào mùa hè và sau đó mang vào nhà bạn vào mùa đông để thưởng thức quanh năm. Đó là một cách tuyệt vời để làm mờ ranh giới giữa ngoài trời và trong nhà và thêm một số cây xanh vào nội thất của bạn. Cá nhân chúng tôi nghĩ rằng chúng đặc biệt phù hợp với một chiếc nồi đất nung cổ điển.

Chăm sóc, pelargoniums như thế nào? Đây là loại hoa cần nhiều ánh nắng mặt trời để sinh trưởng và phát triển nên bạn cần đặt cây ở khu vực nhiều ánh nắng nhất, song đất của cây phải luôn ẩm. Susanne cho biết: "Khi cây càng nhỏ hay chậu trồng càng nhỏ thì bạn cần tưới nước cho cây thường xuyên hơn. Với những bông hoa đã tàn, bạn có thể tỉa để cây phát triển thêm nụ mới". 

Anna Ohler , Chủ vườn ươm cây Bright Lane Gardens cho biết: Hoa phong lữ sẽ tiếp tục ra hoa trong nhà suốt mùa đông nếu được chăm sóc đúng cách . 'Đặt chúng cạnh cửa sổ nhận được ít nhất bốn giờ nắng mỗi ngày.' Chúng sẽ không cần tưới nước nhiều trong suốt những tháng lạnh hơn. 'Để 1/2 inch đất trên cùng khô đi giữa các lần tưới', Anna khuyến nghị.   Giữ cho chúng vui vẻ và khỏe mạnh, đồng thời bạn sẽ có thể mang chúng trở lại ngoài trời khi thời tiết ấm áp hơn trở lại để thưởng thức chúng trên hiên nhà của bạn.

Susanne nói: "Chúng không chỉ dễ chăm sóc và không bị nhiễm nhiều loại bọ và bệnh tật mà còn ra hoa nhiều tháng liền, mang đến vẻ đẹp lâu dài cho khu vườn hay ngôi nhà của bạn". 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CHĂM SÓC CHO PELARGONIUMS? Nếu bạn thích vẻ ngoài của cây bồ quân nhưng lại lo lắng rằng mình không có kỹ năng cần thiết để chăm sóc chúng, thì bạn sẽ rất vui khi biết rằng chúng thực sự là một trong những loại cây tốt nhất cho những người mới bắt đầu làm vườn . Susanne nói: 'Chúng không chỉ dễ chăm sóc và không bị nhiễm nhiều loại bọ và bệnh tật mà còn ra hoa nhiều tháng liền, mang đến một lộ trình chắc chắn khiến khu vườn hài lòng'.

Dù chúng sẽ cần nhiều nước vào cao điểm của mùa hè, nhưng những loài cây xinh đẹp này giữ độ ẩm trong thân và có khả năng chịu đựng thời tiết rất nóng và điều kiện hạn hán tốt hơn. 

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ mang cây bồ hòn ra ngoài trời sau khi nguy cơ băng giá không còn nữa và cho chúng ở nơi có nhiều nắng trên đất màu mỡ, thoát nước tốt. Susanne gợi ý: 'Chúng là những cây đói nên nên bón phân lỏng cân bằng cứ sau 10-14 ngày vào mùa xuân sẽ giúp chúng phát triển rễ và lá khỏe. 'Người làm vườn sau đó nên chuyển sang thức ăn lỏng giàu kali khi hoa đang hình thành, để khuyến khích hoa nở nhiều và đẹp'.
Susanne gợi ý: "Chúng là những cây đói nên nên bón phân lỏng cân bằng cứ sau 10-14 ngày vào mùa xuân sẽ giúp chúng phát triển rễ và lá khỏe".  

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI