50% người từ 75 tuổi bị rối loạn sức khỏe tâm thần

31/07/2023 - 11:09

PNO - Theo một nghiên cứu từ Úc cho thấy, cứ 2 người ở tuổi 75 thì có 1 người bị rối loạn sức khỏe tâm thần và cần được hỗ trợ y tế.

 

Người cao tuổi dễ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần
Người cao tuổi dễ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland (Úc) hợp tác với trường Y Harvard (Mỹ), đã nghiên cứu dữ liệu từ các cuộc khảo sát trực tiếp với hơn 150.000 người trưởng thành trên gần 30 quốc gia.

Dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian 21 năm thông qua sáng kiến ​​khảo sát sức khỏe tâm thần thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và kết quả cho thấy tỷ lệ mắc các vấn đề và rối loạn về sức khỏe tâm thần của con người càng lớn tuổi càng cao.

Giáo sư John McGrath, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết khoảng 50% dân số sẽ mắc ít nhất một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở tuổi 75. "Phổ biến nhất là các rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo lắng. Chúng tôi cũng nhận thấy nguy cơ mắc một số rối loạn tâm thần khác nhau theo giới tính" - ông cho biết.

Theo đó, ở nam giới, các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất là lạm dụng rượu, trầm cảm và một chứng ám ảnh về một vụ việc nào đó.

Ở phụ nữ, chứng ám ảnh sợ hãi và trầm cảm cụ thể cũng như chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương là phổ biến.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các rối loạn sức khỏe tâm thần thường xuất hiện lần đầu ở thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc thanh niên nhưng càng lớn tuổi tình trạng này càng trầm trọng và được biểu lộ rõ hơn.

Giáo sư McGrath cho biết: “Độ tuổi khởi phát bệnh cao nhất là 15 tuổi. Điều này cho thấy sự cần thiết phải đầu tư vào khoa học thần kinh cơ bản để hiểu tại sao những rối loạn này phát triển".

Giáo sư Ronald Kessler của Đại học Harvard cho biết các chương trình và dịch vụ dành cho giới trẻ phải được ưu tiên nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển khi về già. “Các dịch vụ cần có khả năng phát hiện và điều trị kịp thời các chứng rối loạn tâm thần phổ biến. Bên cạnh đó, nhân viên y tế cần phải có những chiến lược chữa trị phù hợp với bệnh nhân trong những giai đoạn quan trọng này của cuộc đời họ. Nếu hiểu rõ độ tuổi mà những rối loạn này thường phát sinh, chúng ta có thể điều chỉnh các biện pháp can thiệp y tế và phân bổ nguồn lực để đảm bảo hỗ trợ phù hợp và kịp thời cho những cá nhân có nguy cơ cao" - ông gợi ý.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI