5 món ăn mang ý nghĩa may mắn ở miền Nam

20/02/2021 - 06:11

PNO - Khổ qua, thịt kho trứng, cá kho... là những món ăn mang ý nghĩa may mắn nên có trong mâm cơm những ngày đầu năm.

cá kho
Cá kho: Trong tiếng Hoa, cá có phát âm giống chữ “dư”, vì thế, người ta tin tưởng rằng món ăn được nấu từ nguyên liệu này trong năm mới có ý nghĩa đủ đầy. Loại cá dùng để kho trong ngày tết khá phong phú, bạn có thể kể đến miền Bắc với cá trắm; miền Trung với các loại cá biển và miền Nam là các loại như cá lóc, basa, cá hú, cá tra... 
Ngoài các điều trên, xoong cá kho ngày Tết cũng giúp các thành viên trong gia đình được các món ăn nhiều dầu mỡ từ thịt.
Ngoài các điều trên, xoong cá kho ngày Tết cũng giúp các thành viên trong gia đình tránh được các món ăn nhiều dầu mỡ từ thịt.
thịt khoMón thịt kho trứng vàng óng mỡ màng, mềm nhừ mà không nát, trứng vịt thấm đẫm gia vị dễ dàng tìm thấy trong mọi bếp nhà người dân Nam Bộ vào dịp tết.
Nếu miền Bắc có thịt đông thì miền Nam lại có món thịt kho tàu. Ngày Tết, đến thăm nhà ai bạn cũng dễ dàng bắt gặp món thịt kho hột vịt. Đó là món ăn thân quen, gắn bó với các thành viên trong gia đình từ bé đến lớn, khiến mọi người dễ dàng cảm nhận không khí hòa thuận, sum vầy - dấu hiệu của một năm mới thuận lợi, thành công. Hột vịt trong món ăn này không xắt ra mà để nguyên cả quả, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.Hột vịt trong món ăn này không xắt ra mà để nguyên quả, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.
gà luộc
Gà luộc có mặt trong mọi dịp cưới, hỏi, giỗ chạp với ý nghĩa bày tỏ lòng thành kính. 
Vào dịp Tết, bên cạnh ý nghĩa trên, sự có mặt của đĩa gà luộc trong bữa cơm còn có
Vào dịp Tết, bên cạnh ý nghĩa trên, sự có mặt của đĩa gà luộc trong bữa cơm còn là lời cầu chúc năm mới suôn sẻ, phước lộc đong đầy.
khổ qua
Khổ qua, tức là mọi sự đau khổ đã qua, niềm vui, hạnh phúc và may mắn sẽ tới. Canh khổ qua thường thấy nhiều nhất trong mâm cơm hay trong bếp của người miền Nam ngày tết. Tùy khẩu vị, sở thích, người chế biến có thể dùng thịt heo, cá thác lác làm nhân để nhồi vào ruột khổ qua. Dù chế biến theo cách nào, khi thưởng thức, mọi người đều cảm nhận vị ngọt thanh đắng nhẹ đặc trưng của loại trái này.
xôi gấc
Xôi gấc: Bạn có thể tìm thấy xôi gấc trong mâm cơm ngày tết của ba miền Bắc, Trung, Nam. Màu đỏ của món xôi mang đến sự rực rỡ cùng mong muốn năm mới an khang, thịnh vượng.
trái hồng
Những loại trái tròn như quýt, bưởi, dưa hấu, hồng... được trưng bày nhiều trong các mâm ngũ quả hay trên bàn thờ, bàn khách với lời cầu chúc trọn vẹn đong đầy hạnh phúc cả năm.
Dưa hấu

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI