5 chiêu phân biệt rượu gạo thật và giả nấu bằng men Trung Quốc, cồn công nghiệp

05/12/2016 - 08:36

PNO - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2017, các bà nội trợ hãy nắm chắc những chiêu đơn giản dưới đây để có thể mua được loại rượu gạo ngon về uống Tết nhé!

Nhan nhản "ma trận" rượu giả tràn lan trên thị trường

Rượu gạo của Việt Nam luôn là một thức uống thơm ngon và chúng được dùng phổ biến trong dịp Tết của mọi nhà. Tuy nhiên những năm qua, tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu nấu kém chất lượng diễn biến phức tạp. 

Theo báo chí đã đưa tin, nhiều cơ quan quản lý thị trường đã bắt được rất nhiều cơ sở nấu rượu giả pha cồn hoặc rượu nấu bằng men tàu. "Ma trận" rượu giả này được sản xuất ngày càng tinh vi nên người tiêu dùng thông thường rất khó nhận biết. Cách nấu và chất lượng rượu đã trở thành công nghiệp hết nếu không biết tinh ý nhận biết.

Trước kia nấu rượu phải qua mấy công đoạn gồm nấu gạo thành cơm, phơi cho cơm nguội rồi ủ bằng men. 3 - 4 ngày sau khi cơm đã lên men thì cho vào thùng đổ nước và 7 ngày sau cho vào lò chưng cất, mỗi ngày chỉ có thể nấu được 2 nồi. Nhưng giờ nhờ men Trung Quốc nên giảm nhiều công đoạn. Chỉ cần 3 ngày là đã có rượu.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại men rượu khác nhau: men cục truyền thống, men bột Trung Quốc và loại men nước cũng của Trung Quốc.

5 chieu phan biet ruou gao that va gia nau bang men Trung Quoc, con cong nghiep

Làm rượu truyền thống rất vất vả và tỉ mẩn. Ảnh minh họa.

 

Với loại men nước và bột của Trung Quốc, chỉ cần hòa 100gr với 20 lít nước rồi cho 10kg gạo vào 2 ngày sau mang ra nấu. Rượu đạt độ cồn cao. 

Còn men truyền thống luôn có dạng cục. Nếu nấu men Bắc thì 10kg chỉ được 10 lít rượu. Tuy nhiên men truyền thống thơm vị riềng trong khi đó men Trung Quốc rất hắc và khó ngửi. 

Ngoài rượu gạo nấu từ men Trung Quốc, thị trường hiện nay còn xuất hiện rượu gạo nấu từ cồn công nghiệp. Cả hai loại rượu này đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng nấu đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại dùng để pha thành rượu. Những trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong. Hầu như năm nào các bệnh viện cũng tiếp nhận những ca ngộ độc methanol. Nhiều người rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não, thậm chí tử vong. 

Cồn công nghiệp có hàm lượng Methanol, Aldehyt độc hại cao, song giá thành rẻ, pha chế dễ, tăng dung tích rượu nên nhiều cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, vì lợi nhuận, dùng chế rượu giả. '

5 chieu phan biet ruou gao that va gia nau bang men Trung Quoc, con cong nghiep

Men truyền thống luôn có dạng cục. Nếu nấu men Bắc thì 10kg chỉ được 10 lít rượu. Ảnh minh họa.

 

Một lít cồn công nghiệp có thể pha ba lít rượu. Tại Hà Nội có cả 1 phố chuyên bán các loại cồn công nghiệp và các phụ gia tạo màu, tạo màu để đánh lừa vị giác người uống. Loại rượu này nếu thức bằng vị giác cũng rất khó nhận biết.

5 chiêu phân biệt rượu gạo thật và rượu giả nấu bằng cồn công nghiệp

Trước "ma trận" rượu gạo thật giả lẫn lộn được nấu từ men Trung Quốc và cồn công nghiệp ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nếu tự nấu được rượu thì an tâm nhất. Ngoài ra khi không tự nấu được, bạn cần phải áp dụng 5 chiêu sau khi mua rượu để mua được loại rượu gạo đúng chuẩn bằng men Bắc và được làm thủ công.

Đổ ít rượu vào lòng bàn tay xát 

Để phân biệt được rượu gạo thật hay giả, bạn có thể đổ 1 ít rượu vào lòng bàn tay và xát 2 tay lại với nhau một lúc đến khi nóng lên.

Rượu pha cồn công nghiệp bốc hơi nhanh một lúc sau là không còn thấy mùi nữa. Rượu thật khi mở chai rượu ra có mùi thơm nồng rất lâu và bàn tay có cảm giác hơi dính nếu là rượu gạo thật.

Lật ngược chai và quan sát bọt rượu

Bạn có thể lật ngược chai rượu lên để quan sát bọt khí nổi lên. Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, bạn sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào thành chai. 

5 chieu phan biet ruou gao that va gia nau bang men Trung Quoc, con cong nghiep
 

Nếu là rượu giả cũng làm y hệt quá trình này thì bạn sẽ thấy bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn.

Cho rượu vào ngăn đá hoặc thùng đá lạnh

Nghe có vẻ lạ tai nhưng bạn có thể phân biệt rượu gạo thật – giả khá chính xác bằng công đoạn này.

Theo đó, bạn cho chai rượu vào ngăn đá và để trong 24h nếu rượu loại hảo hạng bảo đảm không bao giờ đông, nếu rượu sản xuất bằng men vi sinh đông 1 nửa. Nếu rượu sản xuất bằng cồn đông cứng 100%.

Thử uống trực tiếp

Khi uống thử, rượu gạo thật sẽ rất êm không bị sốc, say từ từ nhưng khi tỉnh dậy không có cảm giác đau đầu kéo dài và không háo nước.

Nếu uống thấy có cảm giác sốc khó chịu và đắng ngắt nơi cổ họng, háo nước thì rượu đó là rượu pha cồn, không ngon.

Check thông tin sản phẩm

Nếu mua rượu gạo ở những cơ sở uy tín, bạn thấy chúng sẽ có nhiều thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nếu mua rượu giả hay ở những cơ sở sản xuất không đảm bảo, thông tin thường bị ghi sai chính tả, thông tin sản phẩm không rõ ràng, có trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI