5 bệnh viện, phòng khám nói gì về việc bệnh nhân tử vong vì bị từ chối cấp cứu?

15/08/2021 - 21:03

PNO - Chiều 15/5, UBND TP. Dĩ An có báo cáo nhanh về trường hợp tử vong của ông N.D. sau thông tin người này bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu.

Ông N.D được chở đến 5 bệnh viện, PKĐK để cấp cứu nhưng không được tiếp nhận, xử lý đành phải về nhà trọ nằm và tử vong sau đó. Ảnh: Gia đình cung cấp
Ông N.D. được chở đến 5 bệnh viện, phòng khám đa khoa để cấp cứu nhưng không được tiếp nhận, xử lý đành phải về nhà trọ nằm và tử vong sau đó. Thi thể người xấu số đã được đưa đi hỏa táng - Ảnh: Gia đình cung cấp

Liên quan đến thông tin ông N.D. (57 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tử vong với lý do được cho là bị các bệnh viện, phòng khám đa khoa (PKĐK) từ chối tiếp nhận cấp cứu, UBND TP. Dĩ An đã họp khẩn với các đơn vị liên quan để nghe giải trình cụ thể.

5 bệnh viện và PKĐK đều thiếu trang thiết bị cấp cứu bệnh nặng?

Theo đó, ngày 13/8, sau khi ăn tối thì ông D. có biểu hiện nôn ói nhiều nên người nhà có dùng xe tải đưa đến Trung tâm Y tế TP. Dĩ An. Khi đến cổng thì thấy thông báo: “Từ ngày 22/7/2021 Trung tâm Y tế TP. Dĩ An sẽ chuyển thành bệnh viện điều trị COVID-19. Tất cả mọi hoạt động khám, chữa bệnh và cấp cứu thông thường sẽ được chuyển về cho 3 bệnh viện vệ tinh là: PKĐK Ngọc Hồng, Perfet 5 Đông Hòa, Nam Anh”.

TP Dĩ An họp khẩn sau vụ ông D. tử vong do bị từ chối tiếp nhận cấp cứu. Ảnh: N.T
TP. Dĩ An họp khẩn sau vụ ông D. tử vong do bị từ chối tiếp nhận cấp cứu - Ảnh: N.T.

Do vậy, người nhà bệnh nhân đã đưa ông D. đến PKĐK Ngọc Hồng vào lúc 22g37 cùng ngày. Phòng khám đã thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19 đối với ông D. và thân nhân đi cùng (có thu phí 700.000 đồng - PV), có kết quả âm tính.

PKĐK cấp cứu cho người bệnh với tình trạng lúc vào là tri giác lơ mơ, không tiếp xúc được, tiêu lỏng 3 lần, nôn ói 4 lần, tiền sử bệnh là cao huyết áp, đột quỵ não cũ. Do tình trạng bệnh nhân vượt quá khả năng chuyên môn nên phòng khám thông báo cho người nhà bệnh nhân chuyển viện về Bệnh viện Quân đoàn 4.

Bệnh nhân tiếp tục được người nhà chuyển bằng xe tải đến bệnh viện Quân đoàn 4 lúc 23g30. Do bệnh viện Quân đoàn 4 quá tải, trường hợp này vượt quá khả năng điều trị nên đã tư vấn chuyển sang Bệnh viện Thủ Đức cho kịp thời, có đủ phương tiện cấp cứu và điều trị.

Bên cạnh đó, thời điểm bệnh nhân D. được chở đến thì khu cấp cứu đang xử lý khử khuẩn bề mặt do trước đó có cấp cứu 1 bệnh nhân suy hô hấp nặng do nhiễm COVID-19, nếu vào khu cấp cứu nguy cơ nhiễm COVID-19 rất cao. Trong trường hợp này, nếu vào cấp cứu bệnh viện vẫn phải chuyển tuyến có đủ trang bị kỹ thuật để điều trị cho bệnh nhân vì vượt quá phạm vi của bệnh viện.

Sau đó, đến 1g ngày 14/8, người thân của gia đình ông D. có đến phòng khám Nam Anh, gặp bảo vệ của phòng khám và hỏi: “Phòng khám có nhận bệnh không?”

Bảo vệ hỏi tình hình bệnh nhân như thế nào thì người thân trả lời bệnh nhân bị nôn ói, liệt nữa người, đã đi 4, 5 bệnh viện (trong đó có Bệnh viện Quân đoàn 4) nhưng họ không nhận nên đến đây hỏi trước để chuyển bệnh nhân tới. 

Người bảo vệ trả lời phòng khám vẫn cấp cứu và khám bệnh bình thường, đồng thời tư vấn nếu bệnh nhân nặng như vậy thì nên chuyển bệnh nhân đi bệnh viện tỉnh Bình Dương. “Người thân bệnh nhân còn hỏi đường và cảm ơn bảo vệ”, báo cáo ghi.

Cuối cùng, vì không được bệnh viện nào tiếp nhận cấp cứu, ông D. được chở về nhà và tử vong vào lúc 4g ngày 14/8.

Công an, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

Lãnh đạo TP. Dĩ An nhận định, các bệnh viện, PKĐK phải coi đây là sự cố xảy ra đáng tiếc ngoài ý muốn. Các đơn vị nghiêm túc nhận thiếu sót trách nhiệm khi xảy ra sự việc.

Nguyên nhân do một phần cơ sở vật chất thiết bị máy móc phục vụ cấp cứu nặng không đảm bảo, một phần do y bác sĩ tham gia phòng chống dịch, số còn lại ít, quá tải tại cùng một thời điểm, do vậy một số nhân viên trực cấp cứu không thể nhận hết các ca cấp cứu.

UBND TP. Dĩ An đã yêu cầu tất cả các cơ sở y tế nghiêm túc nhìn nhận thiếu sót và trách nhiệm khi để xảy ra sự việc. Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay, nhắc nhở nhân viên nâng cao tinh thần y đức và trách nhiệm phục vụ. Tất cả các phòng khám, bệnh viện tư nhân phải đảm bảo trực cấp cứu 24/24, không được từ chối nhận cấp cứu và khám điều trị bệnh của người dân TP. Dĩ An dù bất cứ lý do nào và thời gian nào.

UBND TP. Dĩ An đã giao Công an thành phố phối hợp ngành y tế tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc này.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng cho biết đã nắm thông tin vụ việc, chỉ đạo Thanh tra của Sở vào cuộc xác minh thông tin cụ thể.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI