3 người đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng COVID-19

17/12/2020 - 09:40

PNO - 3 tình nguyện viên đầu tiên của Việt Nam đã được lựa chọn để tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 giai đoạn 1 vào sáng nay, 17/12.

 

Người đầu tiên tiêm thử nghiệp vắc-xin COVID-19
Người đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19

Sáng 17/12, theo đúng kế hoạch, 3 người Việt Nam đầu tiên đã được lựa chọn để tiêm vắc-xin Nanocovax. 3 người này được chọn trong số 60 tình nguyện viên (tuổi từ 18-50) đạt chuẩn khi tham gia thử nghiệm trong giai đoạn 1. 3 tình nguyện viên này sẽ được tiêm thử nghiệm ở liều 20mcg. 

Là một trong 3 tình nguyện viên đầu tiên được lựa chọn, nam tình nguyện viên (quê Hội An) cho biết, anh làm việc ở Đồng Tháp nhưng khi biết tới chương trình, anh đã đăng ký và được thu tuyển. Nam tình nguyện viên này không giấu được sự hồi hộp trên gương mặt trước khi bước vào buổi tiêm thử nghiệm. 

Theo GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho lần tiêm thử nghiệm, Học viện đã tổ chức diễn tập trong 3 ngày (14-16/12) trước khi tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người để nếu có bất cứ tai biến hay tác dụng phụ nào thì Học viện Quân y cũng sẽ xử lý được. 

1 trong trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 sáng 17/12
Một trong trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 sáng 17/12

Về quy trình, đại diện Học viện Quân y cho biết, sau khi được khám sàng lọc, lấy mẫu, người tình nguyện tiếp tục được chỉ định các xét nghiệm, chụp Xquang, siêu âm. Sau khi đủ tiêu chuẩn, tình nguyện viên được tiêm. Học viện cũng chuẩn bị phòng nghỉ riêng nam - nữ với 12 giường/phòng. Họ sẽ nghỉ ngơi theo dõi tại đây trong 72 giờ liên tục sau tiêm. 

Tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Học viện Quân y sáng 17/12
Tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Học viện Quân y sáng 17/12

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho hay Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu. Trong đó, một là đoàn của Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, đoàn thứ hai của Học viện Quân y và đoàn thứ ba là của nhà tài trợ thuê tổ chức giám sát độc lập. 3 đoàn giám sát này có trách nhiệm để đảm bảo quy trình nghiên cứu, tuân thủ đề cương, phát hiện các vấn đề đối với sự an toàn của người tiêm, số lượng nghiên cứu khách quan, trung thực. 

Trả lời về những nguy cơ sau tiêm vắc-xin, ông Quang khẳng định tiêu chuẩn đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một là tiêu chí an toàn: “Tình nguyện viên được tiêm ở liều tối thiểu để đảm bảo an toàn. Do đó, nếu có những tai biến không mong muốn thì có thể kiểm soát”.

Huyền Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI