Tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 vì '30 năm nay chưa làm việc gì có ích'

10/12/2020 - 12:02

PNO - Chủ một cửa tiệm tạp hóa tại Hà Nội cho biết lý do mình tình nguyện đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19: "30 năm nay, mình cảm giác chưa làm được "việc lớn" gì đóng góp cho xã hội nên đã quyết định tham gia vào chương trình này...".

Sáng 10/12, ngay sau khi Học viện Quân Y và Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen khởi động thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nanocovax, theo BS Vũ Ngọc Hoàn - Khoa dịch tễ (Học viện Quân y), đã có khoảng 20 tình nguyện viên tới đăng ký tham gia chương trình. Đây hầu hết là những sinh viên của Học viện Quân y, khỏe mạnh và hoàn toàn tự nguyện.

Sáng 10/12, đã có khoảng 20 tình nguyện viên là sinh viên Học viện Quân y đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19
Sáng 10/12, đã có khoảng 20 tình nguyện viên là sinh viên Học viện Quân y đến đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19.

Là 1 trong những người đầu tiên đăng ký, V.T.T.H (sinh viên năm thứ 3 khoa Dược, Học viện Quân y) cho biết, bản thân hoàn toàn không thấy lo lắng gì khi đăng ký tiêm thử nghiệm vắc-xin mới này. "Em hy vọng sẽ là một trong những người được lựa chọn trong số tình nguyện viên tham gia để góp phần sớm đưa vắc-xin Nanocovax vào cuộc sống”, H. chia sẻ.

V.T.T.H chia sẻ hoàn toàn không lo ngại khi đăng ký tham gia chương trình
V.T.T.H chia sẻ hoàn toàn không lo ngại khi đăng ký tham gia chương trình

Tương tự, K.Q.Đ (sinh viên năm thứ 4, khoa Y đa khoa, Học viện Quân y) cho biết, lần đầu tiên tham gia vào chương trình mang tầm vóc lớn nên có cảm giác khá hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, Đ. cho biết sức khỏe của mình đảm bảo và em hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của vắc-xin lần này. “Em nghĩ rằng, nếu có nhiều người tham gia chương trình thì sẽ đẩy nhanh kết quả nghiên cứu vắc-xin COVID-19 thành công, góp phẩn đẩy lùi đại dịch”, Đ. chia sẻ về động lực tham gia chương trình.

Đ. vẫn chưa nói cho gia đình việc mình đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19, tuy nhiên, em khẳng định không bỏ cuộc mà sẽ thuyết phục nếu bố mẹ ngăn cản
Đ. vẫn chưa nói cho gia đình việc mình đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19, tuy nhiên, em khẳng định không "bỏ cuộc" mà sẽ thuyết phục nếu bố mẹ ngăn cản.

Không chỉ có sinh viên của Học viện, sáng 10/12, chị Đ.T.H (sinh năm 1990) - chủ một cửa tiệm tạp hóa tại Hà Nội cũng tới đăng ký tham gia. "30 năm nay, mình cảm giác chưa làm được "việc lớn" gì đóng góp cho xã hội nên đã quyết định tham gia vào chương trình này. Mình hy vọng sẽ là người được lựa chọn", chị H. khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào vắc-xin COVID-19 "made in Việt Nam". 

Chị Đ.T.H tới đăng ký chương trình vì nắm được thông tin qua báo đài
Chị Đ.T.H tới đăng ký chương trình sau khi nắm được thông tin qua báo đài

Tại buổi Lễ khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Nanocovax giai đoạn 1 trên người vào sáng 9/12, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho biết, ngoài số lượng người đăng ký trực tiếp, đơn vị này cũng đã nhận được nhiều đơn đăng ký online. Tổng số tình nguyện viên đăng ký qua các kênh khác nhau hiện là 30 người.

Theo GS.TS Đỗ Quyết, đơn vị này cần thêm rất nhiều, “càng đông, càng tốt” bởi sau giai đoạn 1 sẽ còn giai đoạn 2, giai đoạn 3. Con số thử nghiệm có thể không dừng lại ở 1,5 - 3 ngàn người trong giai đoạn 3 mà còn có thể thay đổi nếu nghiên cứu đa trung tâm, đa quốc gia.

Trong buổi sáng, đã có 30 người đăng ký tham gia theo cả phương thức trực tiếp và online.
Trong buổi sáng đầu tiên, có tổng cộng 30 người đăng ký tham gia 

Những người tình nguyện tham gia đăng ký giai đoạn 1 sẽ được khám sàng lọc trước khi tiêm theo yêu cầu của Bộ Y tế. Khi được thu tuyển vào nghiên cứu, người tình nguyện sẽ được theo dõi tại Viện nghiên cứu Y dược học Quân sự (Bệnh viện Quân y 103) trong tối thiểu 72 giờ. Trong suốt thời gian này, người tình nguyện sẽ được theo dõi sức khỏe hàng ngày bởi các bác sĩ của Viện Y dược học Quân sự và Bệnh viện Quân y 103. 

Kết thúc thời gian theo dõi, tình nguyện viên sẽ trở về nhà và được hướng dẫn tự theo dõi, tự ghi chép. Hàng ngày sẽ có cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện.

Giám đốc Học viện Quân y khẳng định: “Chúng tôi cam kết nếu không an toàn sẽ đề nghị dừng lại, không đánh đổi sự an toàn của người dân Việt Nam với bất cứ điều gì khác”.

 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI