Những người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam là ai?

07/12/2020 - 15:46

PNO - Vào ngày 10/12 tới, Học viện Quân y sẽ bắt đầu tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 với số lượng dự kiến là 40 người. Quá trình tuyển chọn này sẽ kéo dài 1 tuần, sau đó mới tiến hành tiêm chính thức.

 

Dự kiến vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm thử nghiệm lần đầu trên 40 người ở nhiều độ tuổi
Dự kiến vắc-xin COVID-19 sẽ được tiêm thử nghiệm lần đầu trên 40 người ở nhiều độ tuổi (ảnh minh họa)

Sáng 7/12, Học viện Quân y cho biết, đơn vị này đang triển khai kế hoạch tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19. Dự kiến đợt 1 sẽ tiêm cho 40 tình nguyện viên. Sau khi xây dựng kế hoạch cụ thể, mốc thời gian, Học viện Quân y sẽ đăng thông tin cụ thể, rộng rãi để tuyển chọn, tìm kiếm tình nguyện viên tham gia chương trình. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hồ Nhân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen, đơn vị phối hợp với Học viện Quân y - cho hay, ngày 10/12 tới đây sẽ bắt đầu tuyển tình nguyện viên, độ tuổi từ 18 - 60. Những người "trúng tuyển" là người khỏe mạnh, không mắc bệnh nền, truyền nhiễm, dị ứng. Việc tuyển chọn và khám sức khỏe sẽ kéo dài trong vòng 1 tuần. 

Các tình nguyện viên sẽ được chia thành nhóm nhỏ để tiêm thử hàm lượng vắc-xin khác nhau là 25mg, 50mg và 75mg. Thời gian thử nghiệm giai đoạn 1 là 1 tháng. 

Ở giai đoạn 2, theo ông Hồ Nhân, sẽ cần tới 600 người thử nghiệm trong vòng 2 -3 tháng. Sau đó mới tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3. "Nếu thuận lợi, tới khoảng tháng 4 năm sau sẽ hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vắc-xin và từ tháng 5 có thể đưa vào tiêm chủng", đại diện Nanogen cho hay công suất có thể đạt 30 triệu liều/năm với giá thành khoảng 100.000 đồng. Sẽ có 2 mũi tiêm phòng và tiêm cách nhau nửa tháng.

Theo TS. Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học và Công nghệ đào tạo (Bộ Y tế), Chánh văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc-xin - trong tuần này, hội đồng chuyên môn sẽ quyết định liều tiêm thử nghiệm nào là tối ưu. Khi có 50% dữ liệu của giai đoạn 1, sẽ tiêm thử nghiệm tiếp giai đoạn 2 cho khoảng 600 người, dự kiến bắt đầu vào tháng 3/2012.

Cùng với Nanogen, 3 đơn vị còn lại là Viện vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) cũng đang chạy đua để đưa vắc-xin COVID-19 ra thử nghiệm lâm sàng.

Dự kiến, tháng 2/2021 sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin của IVAC và đến tháng 3/2021 là vắc-xin của Vabiotech. 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI