3 mẫu nghi mắc COVID-19 tại trạm test nhanh ở Hà Nội đều âm tính khi được xét nghiệm lại

01/04/2020 - 16:10

PNO - 3 mẫu xét nghiệm nghi mắc COVID-19 qua xét nghiệm nhanh tại Hà Nội ngày 31/3 đều có kết quả âm tính khi được xét nghiệm lại.

Ngày 1/4, tin từ Bộ Y tế cho biết, sau khi làm xét nghiệm lại với 3 mẫu nghi mắc COVID-19 tại Hà Nội, kết quả cho thấy cả 3 mẫu này đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Các mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR, phương pháp chẩn đoán virus tại phòng xét nghiệm.

Một trạm xét nghiệm nhanh tại Hà Nội.
Một trạm xét nghiệm nhanh tại Hà Nội

Theo đó, 3 người này được xét nghiệm tại 1 trong 4 trạm xét nghiệm nhanh để sàng lọc từ cộng đồng của TP. Hà Nội ngày 31/3, đều là những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, nằm trong diện cần kiểm tra.

Được biết, loại test nhanh được dùng tại các trạm dã chiến của Hà Nội là loại xét nghiệm bằng máu, nhập khẩu từ Hàn Quốc. Một tập đoàn của Việt Nam đã tài trợ mua 200.000 kit test loại này, nhằm giúp sàng lọc người nghi nhiễm, người đang ở trong khu cách ly, người thuộc diện cách ly tại nhà...

Sau khi phát hiện các trường hợp dương tính bằng xét nghiệm nhanh loại này, mẫu bệnh phẩm sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật Realtime PCR với test kit do Việt Nam sản xuất.

Loại test của Việt Nam có độ chính xác cao, cho kết quả sau 2 giờ, còn loại được nhập về để sử dụng tại trạm dã chiến cho kết quả chỉ sau khoảng 10 phút nhưng độ chính xác không cao bằng.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung cho biết, đã đề nghị một nhóm chuyên gia thiết kế để cung cấp cho thành phố 10 trạm xét nghiệm nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm có diện tích 3 x 3m, có điện, wifi, làm việc được 24/24.

Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 10 phút, thông qua việc lấy mẫu máu. Đây là cách mà Hàn Quốc đã làm, cho kết quả khá chính xác và giúp sàng lọc nhanh các ca nghi ngờ với số lượng lớn.

Vào ngày 31/3, tại 4 trạm xét nghiệm nhanh của Hà Nội đã xét nghiệm được 753 trường hợp, trong đó phát hiện 3 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp này đều được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) để theo dõi và cách ly theo đúng quy trình. Mẫu bệnh phẩm tiếp tục được gửi đi xét nghiệm lại để đảm bảo tính chính xác.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI