3 giờ sau khi giải độc, bệnh nhân ngộ độc Botulium có biểu hiện nghe hiểu

26/03/2021 - 10:29

PNO - Những liều huyết thanh kháng độc tố được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai vào TPHCM đã có tác dụng, khi những bệnh nhân bắt đầu nghe hiểu, cải thiện sức cơ.

 

Một bệnh nhân ngộ độc Botulium vào năm 2020 điều trị tại BV Chợ Rẫy. Ảnh Phạm An
Một bệnh nhân ngộ độc Botulium vào năm 2020 điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh Phạm An

Sáng 26/3, Sở Y tế TPHCM thông tin về tình hình giải độc cho các bệnh nhân bị ngộ độc Botulium trong pate chay.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân nữ 53 tuổi đang trong tình trạng suy hô hấp nặng, hôn mê, liệt tứ chi (trước đó ngưng tim 1 lần) đã được truyền 1 lọ huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có tên là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT).

3 giờ sau đó, bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ (từ 1/5 đã tăng lên 2/5) và có biểu hiện nghe hiểu.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, bệnh nhân nữ 16 tuổi đang suy hô hấp và được thở máy, đồng tử giãn 5mm, còn phản xạ ánh sáng, sức cơ 1/5 (chỉ cử động nhẹ đầu ngón tay).

Bệnh nhân được truyền huyết thanh kháng độc tố BAT (2/3 lọ) lúc 19g30 ngày 25/3. Đến 22g30 (sau 3 giờ truyền BAT) bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn. 1g30 sáng 26/3, khi được yêu cầu, bệnh nhi rung được cơ đùi, đồng tử 4 mm có phản xạ ánh sáng tốt.

Biểu hiện lâm sàng sau truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn pate do độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Hiện Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục hồi sức và theo dõi sát tình trạng của các bệnh nhân.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, trong đêm 25/3, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận 3 bệnh nhân có bệnh cảnh tương tự, cùng ăn bún riêu chay tại miếu ở Bình Dương.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI