250 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về sẽ cách ly ở đâu?

23/07/2020 - 21:19

PNO - Cơ quan chức năng đã lên kế hoạch cách ly cho khoảng 250 công dân Việt ở Guinea Xích đạo, trong đó có 120 người mắc COVID-19, sau khi về nước.

Toàn bộ công dân Việt ở Guinea Xích Đạo sau khi về nước sẽ được đưa về cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Toàn bộ công dân Việt về từ Guinea Xích đạo sẽ được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cuối giờ chiều 23/7, TS. Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã và đang chuẩn bị mọi công đoạn cho chuyến bay đón người lao động Việt Nam mắc COVID-19 tại Guinea Xích đạo về nước, dự kiến sẽ bay vào ngày 28/7 tới.

Để đảm bảo an toàn, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng làm việc tại Khoa Cấp cứu đi đón công dân. Thiết bị mang theo gồm: 2 máy thở, máy monitor theo dõi, quần áo phòng hộ và các thiết bị y tế khác đi trên chuyến bay đón công nhân.

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết, những người được cử đi là những cán bộ y tế đã tham gia trực tiếp và kinh nghiệm trong tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 trong thời gian qua.

Trong số 250 công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo sẽ trở về, có khoảng 120 bệnh nhân đang mắc COVID-19. BS Cấp  phân tích, hầu hết các bệnh nhân đang có diễn tiến ổn định. Tuy nhiên, việc đón đoàn có số lượng lớn bệnh nhân mắc COVID-19 trên một máy bay là vấn đề rất khó khăn. Môi trường trong máy bay sẽ đậm đặc virus SARS-CoV-2, yêu cầu phải hạn chế thấp nhất nguy cơ lây bệnh cho phi hành đoàn.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đặt ra nhiều tình huống như thay đổi áp suất, oxy, không khí... có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của các công dân, đặc biệt người mắc COVID-19 để từ đó phối hợp với hãng hàng không và các đơn vị, chuẩn bị trang thiết bị khám chữa bệnh, phòng bệnh...

Theo kế hoạch, sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), toàn bộ 250 công nhân sẽ được chuyển về Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, theo dõi. Những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cũng sẽ được điều trị tại đây.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, 3 công ty có người lao động và quản lý đang làm việc tại Guinea Xích Đạo thuộc Tây Phi đã gửi thông báo về số ca mắc COVID-19 trong đoàn công nhân và cán bộ quản lý.

Trong số những ca mắc COVID-19, có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài ra, còn 7 người khác phải nhập viện để theo dõi bệnh, gồm 3 người bị sốt rét, 1 người trong đó vừa sốt rét vừa COVID-19.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI