210 thi thể dạt vào bờ biển Tunisia

29/04/2023 - 21:58

PNO - Hôm 28/4, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cho biết, trong vòng chưa đầy 2 tuần họ đã vớt được khoảng 210 thi thể của người di cư trôi dạt vào bờ biển.

 

Những người di cư được thủy thủ đoàn của tàu cứu hộ Geo Barents cứu vào Thứ Hai, ngày 24 tháng 4 năm 2023, tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Libya. (Skye McKee/MSF Qua AP)
Những người di cư may mắn sống sót sau khi được thủy thủ đoàn của tàu cứu hộ Geo Barents cứu vào ngày 24/4/2023 tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Libya 

Ông Houssemeddine Jebabli - đại diện Lực lượng Vệ binh quốc gia Tunisia - cho biết, qua các cuộc kiểm tra sơ bộ, có thể xác định các thi thể được tìm thấy là những người di cư đến từ châu Phi cận Sahara.

Ông Houssemeddine Jebabli cho biết thêm, số lượng người di cư thiệt mạng ngày càng tăng khiến nhà xác bệnh viện Habib Bourguiba vốn có sức chứa từ 30 - 40 thi thể nay đã quá tải. Để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh việc chôn cất các nạn nhân sau khi xét nghiệm DNA và cho người thân nhận dạng.

Romdhane Ben Amor, phát ngôn viên của Diễn đàn Tunisia về các quyền kinh tế và xã hội (FTDES - một tổ chức phi chính phủ chuyên về các vấn đề di cư) cho biết, năm ngoái, chính quyền địa phương đã cam kết thành lập một nghĩa trang đặc biệt cho người di cư. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn chưa được tiến hành khiến việc tìm kiếm nơi chôn cất cho những người thiệt mạng gặp nhiều khó khăn.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế, số lượng người di cư đến châu Âu đang tăng, năm 2022, con số này lên đến đỉnh điểm 189.620 người. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2016, khi có đến gần 400.000 người - chủ yếu là người Syria - rời quê hương chạy trốn chiến tranh để tìm nơi ẩn náu.


Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI