20 con giòi làm tổ trong tai bé gái 2 tuổi

27/07/2021 - 19:59

PNO - 20 con giòi (ấu trùng ruồi) được lấy ra khỏi tai phải của bệnh nhi. Rất may là thính lực của trẻ không bị ảnh hưởng.

Chiều 27/7, Bác sĩ Trần Minh Tấn, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, cho biết mới tiếp nhận bệnh nhi L.H.L. (2 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) có rất nhiều ấu trùng (con giòi) làm tổ lâu ngày trong tai của cháu bé.

Bé được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng chảy máu lỗ tai phải. Mẹ bệnh nhi cho biết, trước đó 2 ngày cháu kêu đau tai, dùng đèn pin soi tai của cháu thì thấy có dịch vàng ở tai phải nên đã dùng tăm bông để lau sạch dịch chảy ra.

Tuy nhiên tới chiều tối, sau khi đi làm về thấy con quấy khóc và kêu đau tai nhiều hơn, kiểm tra thấy có máu chảy tràn ra bên ngoài lỗ tai nên gia đình vội vàng đưa bé nhập viện.

Xác ruồi được tìm thấy trong tai bệnh nhi.
Xác ruồi được tìm thấy trong tai bệnh nhi.

Tại bệnh viện, các bác sĩ nội soi kiểm tra và phát hiện khoảng 20 con giòi làm tổ lâu ngày trong tai  phải của bé.

Sau khi thực hiện thủ thuật lấy hết số ấu trùng, xác ruồi trong tai và vệ sinh tai sạch sẽ, kiểm tra thấy ống tai, màng nhĩ phù nề, xung huyết và tiết dịch nên trẻ được chỉ định nhập viện để tiếp tục theo dõi.

Sau 4 ngày được điều trị kết hợp làm thuốc tai, sức khoẻ bé đã tốt lên, nội soi kiểm tra tai của bé thấy ống tai sạch, màng nhĩ ổn định.

Theo bác sĩ, với những trường hợp côn trùng sống trong tai nở thành ấu trùng với số lượng nhiều như thế này, nếu bệnh nhi được đưa tới bệnh viện xử trí muộn hơn, ấu trùng có thể chui sâu làm chấn thương tai giữa gây thủng màng nhĩ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính lực của trẻ.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ. Nếu thấy trẻ quấy khóc, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra thì nên đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa tai-mũi-họng và có trang thiết bị nội soi tai-mũi-họng hiện đại để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Đặc biệt, khi phát hiện dị vật rơi vào trong tai-mũi-họng của trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý lấy dị vật cho trẻ tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu  hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn và sẽ gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Sau 4 ngày được dùng thuốc điều trị kết hợp làm thuốc tai, sức khoẻ trẻ ổn định
Sau 4 ngày được điều trị kết hợp làm thuốc tai, sức khoẻ trẻ ổn định

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI