2 cây bút trẻ 15 và 16 tuổi đoạt giải "Truyện ngắn hay 2022"

15/04/2023 - 16:48

PNO - Ngày 15/4, Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức trao giải cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022". Sau một năm phát động, Tạp chí Văn nghệ TPHCM đã nhận được 1.166 truyện ngắn dự thi, tuyển chọn in tạp chí 259 truyện, chọn in sách 38 truyện và cuối cùng chọn trao giải cho 12 truyện ngắn xuất sắc nhất.

Vì nhiều lý do, sau 30 năm, Tạp chí Văn nghệ TPHCM mới lại một lần nữa tổ chức cuộc thi Truyện ngắn hay. Sau quá trình chọn lọc, cân nhắc, ban giám khảo quyết định trao 2 giải Nhì (không có giải Nhất); 3 giải Ba; 5 giải Khuyến khích (tăng thêm 1 giải so với thông báo); và 2 giải Tác giả Trẻ (giải trao thêm).

Nhà văn Cao Chiến và tác giả trẻ Lệ Hằng nhận giải Nhì cuộc thi Truyện ngắn hay 2022.
Nhà văn Cao Chiến và tác giả trẻ Lệ Hằng nhận giải Nhì cuộc thi Truyện ngắn hay 2022.

Trong đó, điều bất ngờ là nhà văn Cao Chiến – người đạt giải Nhì với truyện ngắn Ngôi nhà rường bản Trăng – chính là người đã nhận giải Nhất cuộc thi Truyện ngắn hay của Tạp chí Văn nghệ TPHCM hơn 30 năm trước.

Nhà văn Trầm Hương – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, Trưởng ban giám khảo cuộc thi – cho biết, truyện dự thi của nhà văn Cao Chiến gây tranh cãi trong các thành viên ban giám khảo, có người đề nghị trao giải Nhất.

Cuối cùng, qua các tranh biện, ban giám khảo đồng thuận giải Nhì, vì dung lượng một truyện ngắn không tải đủ những điều tác giả muốn nói. Như cuộc thi trở lại sau 30 năm, nhà văn Cao Chiến cũng một lần nữa trở lại với độc giả qua giải thưởng này.

Giải Nhì thứ hai là truyện có cái tựa “rất báo chí” – Triệu view giá bao nhiêu? của tác giả trẻ Lệ Hằng. Đây lại là một cây bút rất mới, và mới bắt đầu tiếp xúc nghiêm túc với văn chương trong 4 năm qua.

2 tác giả trẻ Dương Gia Hân với truyện Nơi bức vách bị dỡ và Hoàng Yến với truyện Phía sau vết cắt
2 tác giả trẻ Dương Gia Hân (2008) với truyện Nơi bức vách bị dỡ và Hoàng Yến (2007) với truyện Phía sau vết cắt đều ở lứa tuổi học sinh cấp III. 

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, cho biết, một tín hiệu vui từ cuộc thi là ngoài sự góp mặt của nhiều cây bút chuyên nghiệp như Cao Chiến, Vũ Đảm, Nguyễn Trí, Nguyễn Hiệp, Lê Quang Trạng, Đào Phong Lan... thì đã xuất hiện rất nhiều cái tên “lạ” như Lệ Hằng, Trần Thái Hưng, Dương Gia Hân, Hoàng Yến… Trong đó, đặc biệt nhất là những cây bút ở lứa tuổi 10X, có cả những học sinh cấp 3, mang đến một vẻ đẹp “vừa hồn nhiên vừa già dặn” khá đặc biệt cho cuộc thi.

Đại diện cho những cây bút còn rất trẻ
Đại diện cho những cây bút còn rất trẻ, Hoàng Yến cho biết, truyện của em về bạo lực học đường được viết từ trải nghiệm nỗi đau của bản thân, và những người chung cảnh ngộ, với mong muốn được lắng nghe, chia sẻ, nhất là từ những người lớn. Kết quả từ cuộc thi này là niềm tự hào, khi em đã kiên cường đối mặt và vượt qua ám ảnh từ quá khứ. 

Với lực lượng trẻ trung này, nhà văn Trầm Hương đánh giá, dù không chuyên, nhưng các bạn đã có bút pháp tốt, sáng tác mang hơi thở đương đại. Sau cuộc thi này, nếu kiên trì theo đuổi văn chương với tình yêu, thì chắc rằng sẽ trở thành những cây bút chuyên nghiệp trong tương lai.

Dịp này, Tạp chí Văn nghệ TPHCM cũng ra mắt phiên bản điện tử của mình tại địa chỉ: www.vannghetphcm.vn.

Giao diện của phiên bản điện tử Tạp chí Văn nghệ TPHCM.
Giao diện phiên bản điện tử Tạp chí Văn nghệ TPHCM.

Tạp chí Văn nghệ TPHCM phát động cuộc thi Thơ hay 2023

Cuộc thi Thơ hay 2023 mời gọi mọi khuynh hướng sáng tác, trân trọng phong cách truyền thống đồng thời khuyến khích những tìm tòi, cách tân với tư duy nghệ thuật mới mẻ.

Cuộc thi khuyến khích những tác phẩm viết về văn hóa, di sản, thiên nhiên, con người, tình yêu đối với TPHCM, hướng đến chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

Cuộc thi không chấp nhận các thể loại: trường ca, thơ cổ phong, thơ Đường luật, thơ thiếu nhi, thơ trào phúng, thơ châm biếm, thơ dịch hoặc phóng tác…

Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước có thể sáng tác thơ bằng tiếng Việt. Tác phẩm dự thi là sáng tác mới chưa được công bố. Mỗi tác giả được dự thi tối đa 10 bài thơ (không quá 40 câu thơ mỗi bài) và chỉ sử dụng một bút danh trong suốt cuộc thi.

Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 1/5/2023 đến 29/2/2024, gửi về Tạp chí Văn nghệ TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) hoặc địa chỉ mail: tapchivannghetphcm@gmail.com.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI