"199 mấy - Hồi ấy làm gì?": Cuốn sách gợi nhớ thương

20/08/2020 - 19:29

PNO - Như một cuốn phim hội đủ mọi cung bậc cảm xúc, “199 mấy – Hồi ấy làm gì?” đưa bạn đọc về lại cuộc sống của thế hệ người Việt trong những năm 1990.

199 mấy - Hồi ấy làm gì? là "đứa con tinh thần" của Trang Neko (Nguyễn Quỳnh Trang) và hoạ sĩ X.Lan (Nguyễn Vũ Xuân Lan). Trong sách, cả hai cùng chọn kể về câu chuyện của mình nằm trọn trong quãng thời gian từ năm 1990 đến 1999.

Trong thời gian ấy, với Trang Neko và X.Lan, dù không có điện thoại di động hay đồ chơi hiện đại thì cuộc sống của cả hai vẫn ngập tràn niềm vui. Mà không chỉ họ, những đứa trẻ cùng thời cũng luôn tìm thấy những trò chơi khác để giải trí. 

Cuốn sách như một món quà dành tặng những ai đã từng đi qua thập niên 90 của thế kỷ trước.
Cuốn sách như một món quà dành tặng những đứa trẻ đã từng đi qua thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tác giả Trang Neko rất khéo léo khi chọn chi tiết để kể ra những câu chuyện của cá nhân mình mà bạn đọc nào thuộc thế hệ tác giả, đọc xong cũng thấy mình ở đâu đó trong phần ký ức được kể lại ấy. Từ chuyện vui chơi xung quanh khu tập thể, từ kỷ niệm đêm Trung thu, đốt pháo ngày tết... đến những trò chơi “rẻ tiền” hơn như chơi đồ hàng, bắt chuồn chuồn đều được Trang Neko kể lại bằng ngôn ngữ giản dị, chân thành. Câu chuyện của Trang Neko trở nên sinh động hơn khi được X.Lan thể hiện qua các bức vẽ nhiều màu sắc.

Nếu ai đã từng đi qua quãng thời gian giống bộ đôi tác giả sẽ thấy một bầu trời ký ức ùa về. Chẳng cần tác giả phải kể nhiều, chẳng cần đọc trọn vẹn nội dung, chỉ cần thấy hình ảnh chiếc máy game huyền thoại, hộp kẹo vitamin C hình trái tim, trò chơi gấp giấy Đông – Tây – Nam – Bắc... đủ để bạn đọc là thế hệ 9x nhớ lại một quãng thời gian đã qua trong cuộc đời.

Nhiều hình ảnh minh hoạ dễ thương do hoạ sĩ X.Lan thực hiện.
Nhiều hình ảnh minh hoạ dễ thương do hoạ sĩ X.Lan thực hiện được in trong sách.

Cùng thế hệ nhưng có thể ký ức của mỗi người ở mỗi vùng miền, khu vực, hoàn cảnh sống khác nhau nên chính Trang Neko và X.Lan cũng phải ngồi lại để cùng chọn ra đâu là hoài niệm có mẫu số chung với đa số độc giả. Do đó, giống như Trang Neko hoặc X.Lan, sẽ có những ký ức trong sách có phần hơi xa lạ với bạn đọc nhưng chung quy, 199 mấy - Hồi ấy làm gì? là cuốn lưu bút chung dành cho tất cả. 

Đa phần nội dung trong sách là những câu chuyện hài hước, khơi gợi ký ức nhưng 199 mấy - Hồi ấy làm gì? cũng khiến độc giả thoáng chút suy nghĩ. Đó là những cảm xúc thương nhớ về chuỗi ngày thơ ấu đã qua đi, là tiếc rẻ khoảng thời gian vui đùa bên lũ trẻ cạnh nhà, sống vô tư không lo nghĩ.

Thoát khỏi dòng suy tư về bản thân, cuốn sách cũng khiến bạn đọc nghĩ về cuộc sống của trẻ em hiện tại, khi những món đồ thân thuộc với thế hệ mình lại quá xa lạ với các bạn nhỏ thời nay; hoặc điện thoại là công cụ giải trí của trẻ em bây giờ thì ngày xưa, chúng là món đồ xa xỉ, chưa từng xuất hiện.

Mỗi thời mỗi khác, chẳng thể dùng câu chuyện thời xưa để thương cho đám trẻ ngày nay, cho rằng chúng không có ký ức tuổi thơ. Điều đó đánh đố bậc làm cha mẹ, đặc biệt là những phụ huynh tại các đô thị lớn. Dẫu vậy, vẫn có những cách để bậc làm cha mẹ giúp tuổi thơ của thế hệ trẻ em thời hiện đại có thêm màu sắc, chỉ cần chúng ta dành thời gian quan sát, đồng hành cùng con và muốn con được phát triển một cách tự nhiên nhất.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI