19 người chết và mất tích do mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc

04/09/2018 - 12:57

PNO - Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ trong những ngày qua (1-3/9) đã làm 19 người chết và mất tích.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm 2/9 đến 3/9, ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…  có mưa rất lớn do hội tụ gió trên cao kết hợp áp thấp gây ra.

Báo cáo nhanh từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ trong những ngày qua đã làm 13 người chết (Sơn La 1 người, Yên Bái 1 người, Lạng Sơn 1 người, Hòa Bình 1 người, Thanh Hóa 9 người) và 3 người mất tích tại Thanh Hóa.

19 nguoi chet va mat tich do mua lu o cac tinh phia Bac
Mưa lũ làm hàng ngàn ngôi nhà bị ngập

Do mưa lớn kéo dài, tại huyện Phong Thổ và Mường Tè, tỉnh Lai Châu, xảy ra sạt lở, lũ ống làm 3 người chết và mất tích.

Ngoài ra, tại các tỉnh trên, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, phải di dời khẩn cấp, hàng ngàn ha lúa, hoa màu, thủy sản… mất trắng. Giao thông, hệ thống thủy lợi thiệt hại nặng nề.

Hiện, các tuyến quốc lộ qua các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa cơ bản đã được thông xe. Tuy nhiên, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, xã vẫn còn nhiều điểm bị ngập, ách tắc, chưa khắc phục được, nhất là tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Ban chỉ đạo Trung ương đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục, thông tuyến các tuyến đường bị ách tắc, chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất. Riêng tỉnh Thanh Hóa tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả. Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện sự cố, xử lý giờ đầu, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.

Các địa phương ở hạ du hồ thủy điện Hòa Bình sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, đê điều, công trình thủy lợi và các hoạt động trên sông khi hồ xả lũ.

Lũ tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang lên nhanh

Theo báo cáo của Cục trồng trọt (Bộ NN-PTNT), lũ tại ĐBSCL đang lên nhanh và chưa đạt đỉnh. Tính đến nay, diện tích lúa hè thu đã gieo trồng tại các tỉnh ở ĐBSCL là 1.601.188ha, trong đó đã thu hoạch được 64%.

Diện tích lúa chưa thu hoạch là 572.204ha, hầu hết đều nằm trong vùng an toàn, ngoại trừ 137.400ha thuộc vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng của nước lũ thuộc 4 tỉnh: Long An, An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp.

19 nguoi chet va mat tich do mua lu o cac tinh phia Bac
Lũ tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa đạt đỉnh

Để ứng phó với lũ tại ĐBSCL, Ban chỉ đạo Trung ương đề nghị các tỉnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, học sinh, trẻ em khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ; khẩn trương thu hoạch lúa hè thu và bảo đảm an toàn cho diện tích lúa thu đông.

Các tỉnh An Giang và Kiên Giang thực hiện các biện pháp ứng phó với việc vận hành xả lũ đập tràn Trà Sư, Tha La. Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương, Chi cục Phòng chống thiên tai miền Nam cung cấp các thông tin dữ liệu, xây dựng các bản đồ ứng phó với lũ; bố trí cán bộ giao ban hàng ngày tại văn phòng chi cục miền Nam.

Thái Nam     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI