Nước lũ ngập quá nóc nhà, người dân sơ tán lên núi dựng lều ở tạm

31/08/2018 - 13:48

PNO - Nước lũ từ thượng nguồn đổ về cùng với thủy điện xả lũ kỷ lục khiến nhiều bản làng ở huyện miền núi Nghệ An ngập sâu trong nước, nhiều nhà dân bị đổ sập, cuốn trôi.

Ngày 31/8, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, nước lũ từ thượng nguồn đổ về cùng việc các nhà máy thủy điện xả lũ đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện này bị ngập sâu, chia cắt.

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam
Quốc lộ nối liền các huyện miền tây Nghệ An bị chia cắt do ngập sâu.

Trước tình hình trên, huyện này đã di dời khẩn cấp 200 hộ dân đến nơi an toàn. Hiện hàng trăm người từ công an, bộ đội và chính quyền địa phương đã có mặt tại các địa điểm xung yếu giúp người dân di dời, tháo dỡ nhà cửa.

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam
Nhiều nhà dân bị ngập tới nóc nhà.

Ông Vi Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) cho biết, nước lũ lên nhanh đã khiến các con đường vào xã này bị ngập sâu. Hàng chục ngôi nhà bị ngập đến tận mái nhà, xã này đã phải di dời 32 hộ dân đến nơi an toàn.

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam
Nhiều bản làng đã bị ngập sâu trong nước lũ.

Trước thông tin thủy điện Bản Vẽ sẽ tăng lưu lượng xả lũ lên mức kỷ lục, từ chiều một ngày trước, gần 190 hộ dân bản Vẽ (xã Yên Na, huyện Tương Dương) đã được vận động sơ tán, di dời đồ đạc để đảm bảo an toàn.

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam
Lực lượng chức năng giúp người dân tháo dỡ nhà cửa đưa lên cao.

Ông Lương Đại Thắng, Chủ tịch UBND xã Yên Na, cho hay hiện nước lũ đã dâng cao hơn 4m khiến nhiều nhà dân ở bản Vẽ bị ngập quá nóc nhà. Tối ngày 30/8, cây cầu kiên cố bằng bê tông nối vào bản Vẽ cũng đã bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn. May mắn thời điểm này đường đã bị cấm qua lại nên không có thương vong về người.

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam
Những căn nhà gỗ chưa bị ngập được tháo dỡ để tránh thiệt hại trước khi nước lũ dâng.

Toàn bộ lực lượng của chính quyền xã này cùng công an, bộ đội đang có mặt tại bản Vẽ để giúp người dân tháo dỡ những ngôi nhà chưa bị ngập đem lên cao.

“Hai ngôi nhà bị sập, nhiều ngôi nhà khác đã bị lũ cuốn trôi và nhiều nhà khác bị ngập băng quá nóc nhà nên cũng không biết đã bị cuốn trôi hay vẫn còn. Bản này đã bị cô lập nên hầu hết người dân chủ yếu sơ tán lên ngọn núi cao ở gần đó dựng lều để ở tạm”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, nước lũ từ thượng Lào đổ về lớn đã khiến xã Mỹ Lý và xã Keng Đu bị ngập nặng. Từ chiều tối ngày 30/8, hàng trăm cán bộ công an, bộ đội đã có mặt tại xã Mỹ Lý để giúp người dân sơ tán và di chuyển đồ đạc lên cao.

Hơn 100 người bơi trong lũ giải cứu lợn ở Thanh Hóa

Một trang trại lợn của người dân tại xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa bị ngập lụt khiến chủ trang trại và chính quyền địa phương phải huy động hơn 100 người để giải cứu đàn lợn. 

Nuoc lu ngap qua noc nha, nguoi dan so tan len nui dung leu o tam

Trong những ngày qua, tại nhiều địa phương của Thanh Hóa có mưa lớn, kết hợp với lũ từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao gây ngập lụt tại nhiều địa phương của huyện Cẩm Thủy. Nước lũ dâng cao khiến ông Dương Khắc Lam, chủ trang trại lợn ở thôn 3, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy không kịp di chuyển đàn lợn khoảng 1.100 con ra khỏi trang trại. 

Trong đêm 30/8, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng cùng với hơn 100 người dân để giải cứu đàn lợn khỏi trang trại bị ngập lụt. Sáng ngày 31/8, nhiều xe tải đã được huy động để vận chuyển đàn lợn đến nơi an toàn. Theo người quản lý trang trại, trang trại bị ngập lụt khiến hơn 50 con lợn bị chết và nhiều con khác bị nước cuốn trôi. 

Trần Hưng

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI