18 tàu cá vỏ thép hỏng nặng: Dù dân rút đơn kiện thì vẫn phải xử lý

12/06/2017 - 16:27

PNO - Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra vụ 18 tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định hỏng nặng thì ngày 9/6 vừa qua, chủ tàu đã làm đơn xin rút khiếu nại công ty TNHH MTV Nam Triệu.

Trao đổi với báo chí tại Quốc hội ngày 12/6, ĐBQH Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết, trong vụ 18 tàu đánh cá vỏ thép trị giá khoảng 20 tỷ đồng/tàu bị hư hỏng, rỉ sét, dù nhiều ngư dân đã rút đơn kiện thì cơ quan chức năng vẫn phải điều tra, xử lý.

18 tau ca vo thep hong nang: Du dan rut don kien thi van phai xu ly
ĐBQH Bùi Đặng Dũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 12/6.

Theo thông tin mới nhất, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, thẩm định độc lập vỏ tàu đối với 18 tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định thì ngày 9/6 vừa qua, một số ngư dân là chủ tàu đã làm đơn xin rút khiếu nại công ty TNHH MTV Nam Triệu và đề nghị không thẩm định độc lập tàu của họ (trong 18 tàu có 13 chiếc do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, 5 chiếc do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng). Một số ngư dân cho biết lý do vì họ đã nhận được 250 triệu đồng hỗ trợ từ công ty để khắc phục hư hỏng.

ĐBQH Bùi Đặng Dũng cho rằng, số tàu bị hư hỏng nói trên nằm trong số các tàu được Chính phủ hỗ trợ tiền đóng theo Nghị định 67. Đây là Nghị định ra đời trong bối cảnh tình hình Biển Đông rất căng thẳng và lúc đó Ủy ban Tài chính - Ngân sách phải báo cáo Quốc hội, Chính phủ dành ra nguồn tiền mấy ngàn tỷ đồng để ưu tiên cho vấn đề biển đảo, trong đó có hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu. Vì vậy, giờ xảy ra việc liên quan tới chất lượng tàu thì dù có đơn khiếu nại hay không, cơ quan chức năng vẫn phải điều tra, làm rõ.

“Thứ nhất, việc triển khai đóng tàu theo chủ trương này ngay từ lúc đầu đã rất chậm, khiến ngư dân bức xúc và cho thấy sự không kịp thời. Thứ hai, khi đóng tàu thì dư luận thấy việc đầu tiên là mẫu mã, rồi hệ thống ánh sáng, lưới… của tàu không phù hợp với hoạt động ngư nghiệp trên biển, chúng ta đã rất buồn. Bây giờ lại tiếp tục buồn nữa khi chất lượng của tàu xuống cấp, vừa hoạt động đã hư hỏng, vỏ tàu rỉ sét” – ông Dũng nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi thấy hơi buồn khi những người ngư dân - trực tiếp là các khổ chủ phải chịu nhận sản phẩm kém chất lượng như vậy lại rút đơn khiến kiện vì nghe đâu được hỗ trợ một vài trăm triệu đồng.

18 tau ca vo thep hong nang: Du dan rut don kien thi van phai xu ly
Một trong số 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng nặng.

Tôi nghĩ rằng, người dân mình hiền lành chất phác, cho nên những gì động chạm đến khiếu kiện, phiền phức thì bản thân mọi người dân đều ngại, không muốn. Họ chỉ mong muốn được làm cho cái tàu tốt nhất để ra khơi, bám biển.

Thế cho nên nếu các doanh nghiệp đóng tàu liên quan tới sự cố đáng buồn trên có thuyết phục được người dân rút đơn thì đó là việc của họ với dân, còn dưới góc độ quản lý nhà nước vẫn phải kiểm tra, rút kinh nghiệm. Nếu sai phạm đến đâu vẫn phải xử lý, kỷ luật nghiêm theo đúng quy định, mức độ vi phạm”.

Theo ĐB Bùi Đặng Dũng, sự việc 18 tàu vỏ thép đánh cá vừa đưa vào hoạt động chưa lâu đã hư hỏng có thể bản chất chỉ là có “con sâu làm rầu nồi canh”, là buông lỏng quản lý. Nên qua vụ việc lần này, dưới góc độ quản lý nhà nước, các cơ quan liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chẳng hạn với Bộ NN&PTNT, bài học là trước khi triển khai thực hiện chủ trương nào đó như đóng tàu cho ngư dân bám biển phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn, mẫu mã của tàu phải phù hợp với ngư dân.

“Việc xử lý việc này hiện thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bình Định chứ chưa đến mức Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải vào giám sát. Tuy nhiên chắc chắn các ĐBQH của tỉnh Bình Định cũng sẽ lên tiếng” – ông Dũng nói thêm.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI