14 tấn chuối của nông dân Đồng Nai đã được giải cứu trong một ngày

21/02/2017 - 18:28

PNO - 14 tấn chuối "ế" của nông dân Đồng Nai đã được tiêu thụ hết trong ngày 21/2 từ chiến dịch giải cứu do Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh này thực hiện.

Ngày 21/2, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chiến dịch “giải cứu” chuối cho nông dân. Chiến dịch được tổ chức tại thành phố Biên Hòa và TP.HCM.

Trong ngày, đã có tổng cộng 14 tấn chuối được bán hết.

Bà Nguyễn Thanh Hiển, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai,  cho biết từ đầu năm đến nay, giá chuối trên địa bàn rớt thảm làm nông dân trồng loại nông sản này ở các xã thuộc huyện Trảng Bom điêu đứng.

14 tan chuoi cua nong dan Dong Nai da duoc giai cuu trong mot ngay
Chiến dịch giải cứu chuối cho nông dân Đồng Nai sẽ được thực hiện cho đến khi giá nông sản này ổn định trở lại. Ảnh: Thanh Thiên

Nguyên nhân giá chuối đang ở mức 10.000-15.000 đồng/kg cuối năm 2016 rớt xuống chỉ còn 1.000-1.500 đồng/kg từ sau tết Nguyên đán vì thương lái Trung Quốc ngưng thu mua. Chuối không bán được, nông dân đành mang cho dê, cho gà ăn. 

Để giúp nông dân, 35 cán bộ, đoàn viên của tỉnh đã tự bỏ tiền túi rồi tổ chức thu mua chuối tại vườn với giá 4.000 đồng/kg. Chuối sau khi thu mua được chuyển đến các điểm bán của chiến dịch để bán lẻ đến người tiêu dùng với giá 8.000 đồng/kg.

Theo bà Hiền, giá chuối mua tại vườn đã được Hội làm việc với lãnh đạo địa phương và thống nhất với nông dân. Mức giá bán lẻ gấp giá đôi thu mua là để đảm bảo không thâm hụt và chi phí vận chuyển, phân phối sản phẩm.

“Tiền lời từ việc bán chuối sẽ được hội chuyển vào quỹ từ thiện của tỉnh đoàn”, bà Hiền cho biết thêm.

Chương trình “giải cứu” chuối giúp nông dân sẽ được thực hiện đến khi giá tăng trở lại.

Cũng trong ngày hôm nay, 21/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đã làm việc với Sở Công Thương, Hội nông dân tỉnh và các huyện, để bàn giải pháp cứu sản phẩm chuối cấy mô của tỉnh.

Theo kế hoạch, các cơ quan này sẽ hỗ trợ nông dân trong việc kiểm tra, xác định độ an toàn của chuối, để mời gọi doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh tiêu thụ với mức giá đảm bảo giúp nông dân không bị lỗ chi phí đầu tư.

Thanh Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI