12 dấu hiệu ngôi nhà của bạn có vấn đề ở phần nền

23/02/2022 - 13:13

PNO - Các vết nứt, kẽ hở... có thể là dấu hiệu nghiêm trọng của các vấn đề về nền móng đối với ngôi nhà của bạn.

Nếu trước Tết, bạn chỉ chăm chăm vào việc dọn dẹp, vệ sinh, làm đẹp nội và ngoại thất của không gian bạn đang sống, thì sau Tết là thời gian lý tưởng để bạn kiểm tra các dấu hiệu phần cứng của ngôi nhà để gia cố hay giải quyết triệt để.

Bạn đang tự hỏi tại sao không làm điều này trước Tết? Đừng quên, đó là thời gian tất cả mọi người đều tất bật (và các thợ sửa chữa, xây dựng nhà cũng vậy). Việc giải quyết, gia cố nền, móng nhà lúc này có thể có mức giá cao hơn, thợ làm việc không chuyên tâm hơn, nhưng, sau Tết, nhất là khoảng thời gian này, mọi thứ lại khác.

Vết nứt sàn gạch Alex Berezowski , chủ sở hữu và tổng giám đốc của The Foundation Experts Inc.  “Nếu bạn nhận thấy gạch bị nứt mà không giải thích thêm về thiệt hại, rất có thể nguyên nhân gốc rễ là do vấn đề nền móng và nên gọi một chuyên gia để điều tra thêm vấn đề.”
Vết nứt sàn gạch: Nếu bạn nhận thấy gạch bị nứt mà không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân vật lý nào (va chạm, rơi bể...) rất có thể nguyên nhân là móng hay nền nhà đã và đang có vấn đề, bạn cần gọi chuyên gia đến để xác định, xử lý chúng.
Cửa ra vào hoặc cửa sổ kéo ra khỏi tường là một dấu hiệu âm thầm khác của các vấn đề về nền móng. Điều đó có thể dẫn đến các vết nứt và hư hỏng lớn.  Theo URETEK, một công ty sửa chữa nền móng có trụ sở tại Houston , “Các ô cửa được xây bằng hệ thống ống nước”. “Khi nền móng lắng xuống, khung cửa rơi ra khỏi dây dọi có thể khiến khung bị vặn và cửa bị dính. Không có cách sửa chữa hời hợt lâu dài nào cho vấn đề này ”.
Cửa ra vào hoặc cửa sổ kéo ra khỏi tường là một dấu hiệu âm thầm khác của các vấn đề về nền móng. Điều đó có thể dẫn đến các vết nứt và hư hỏng lớn. Theo một chuyên gia, "khi nền móng lắng xuống, khung cửa rơi ra có thể khiến khung bị vặn và cửa bị dính. Không có cách sửa chữa hời hợt lâu dài nào cho vấn đề này".
Xử lý sàn không bằng phẳng là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy sự cố nền móng. Nó cũng khá phổ biến ở những ngôi nhà cũ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó là một vấn đề để bỏ qua.  Daniel Adams, Giám đốc điều hành của Cozier cho biết: “Sàn không bằng phẳng có thể là dấu hiệu của chất lượng gỗ kém, độ ẩm dưới sàn làm hỏng gỗ, mối mọt hoặc các vấn đề về nền móng,” Daniel Adams, CEO Of Cozier cho biết . “Rất khó để đoán được lý do chính xác của các tầng không bằng phẳng trong một ngôi nhà, do đó phải gọi một chuyên gia đến. Bạn có thể xác nhận độ dốc bằng cách đổ nước lên sàn và để ý xem tất cả có trượt theo một hướng hay không.”
Sàn nhà không bằng phẳng: Sàn không bằng phẳng có thể là dấu hiệu của chất lượng gỗ kém, độ ẩm dưới sàn làm hỏng gỗ, mối mọt hoặc các vấn đề về nền móng... vì thế, bạn cần gọi một chuyên gia đến để kiểm tra và xử lí các nguyên nhân có thể có. 
Sửa cửa ra vào hoặc cửa sổ bị kẹt thường là một cách khắc phục dễ dàng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó luôn là một vấn đề nhỏ.  Rick Abbiati, chủ sở hữu của Colony Property Investments , cho biết: “Nếu tất cả các cánh cửa trong nhà đều dính vào nhau khi bạn mở và đóng chúng, bạn có thể gặp vấn đề về nền móng . “Điều này cũng đúng đối với các cửa sổ. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là vì một khi nền bắt đầu xệ xuống, ngôi nhà không còn vuông vức nữa ”.
Cửa ra vào hoặc cửa sổ bị kẹt thường là có thể khắc phục đơn giản nhưng điều đó không có nghĩa là nó là một vấn đề nhỏ. Rick Abbiati, chủ sở hữu của Colony Property Investments, cho biết: “Nếu tất cả các cánh cửa trong nhà đều dính vào nhau khi bạn mở và đóng chúng, bạn có thể gặp vấn đề về nền móng. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là vì một khi nền bắt đầu xệ xuống, ngôi nhà không còn vuông vức nữa".
Sam Dolbel, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của SINC Workforce , cho biết: “Hệ thống thoát nước là một trong những bộ phận chính của ngôi nhà thường cần được bảo trì thường xuyên . “Nhưng một vấn đề nhỏ được quan sát có thể là một phần của một vấn đề lớn.  “Các vấn đề thoát nước có thể bắt nguồn từ các đường cống chính bị tắc hoặc từ các đường ống bị rò rỉ. Những vấn đề về thoát nước này có thể làm mất cân bằng địa hình do đất bị co lại hoặc giãn nở, ảnh hưởng không nhỏ đến nền móng chung của ngôi nhà. Hãy nhờ một thợ sửa ống nước chuyên nghiệp vào cuộc ngay lập tức ”.4
Sam Dolbel, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của SINC Workforce , cho biết: “Hệ thống thoát nước là một trong những bộ phận chính của ngôi nhà thường cần được bảo trì thường xuyên. Các vấn đề thoát nước có thể bắt nguồn từ các đường cống chính bị tắc hoặc từ các đường ống bị rò rỉ. Những vấn đề về thoát nước này có thể làm mất cân bằng địa hình do đất bị co lại hoặc giãn nở, ảnh hưởng không nhỏ đến nền móng chung của ngôi nhà".
Các bức tường của bạn được xây dựng để tồn tại lâu dài, vì vậy bất kỳ vết nứt đột ngột và bất thường nào trên vách thạch cao cũng nên thu hút sự chú ý của bạn.  Chuck Naish, Chủ sở hữu của City Civil Foundation Repair , cho biết: “Nếu ngôi nhà của bạn có nền móng chắc chắn, sẽ không có bất kỳ thay đổi nào đối với bức tường của bạn trong suốt nhiều năm . “Nếu bạn nhận thấy hình nền nhăn nheo hoặc vách thạch cao bị nứt và vỡ vụn, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy nền móng không chắc.”
Bức tường bị nứt: Các bức tường của bạn được xây dựng để tồn tại lâu dài, vì vậy bất kỳ vết nứt đột ngột và bất thường nào cũng nên thu hút sự chú ý của bạn. Chuck Naish, chủ sở hữu của City Civil Foundation Repair, cho biết: “Nếu bạn nhận thấy hình nền nhăn nheo hoặc vách thạch cao bị nứt và vỡ vụn, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy nền móng không chắc".
Độ ẩm trong không gian thu thập thông tin của bến tàu và dầm nhà là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đã có vấn đề về nền móng hoặc có thể sẽ sớm xảy ra.  Theo Basement Systems : “Các vũng nước trong không gian thu thập dữ liệu là không tốt, nhưng bản thân nước sẽ không làm hỏng ngôi nhà của bạn” . “Đó là hơi nước (hoặc hơi ẩm) gây thối, mốc, mất năng lượng và thu hút sâu bệnh”.
Tường bị ẩm mốc: Việc xuất hiện các vạt hay vùng ẩm mốc tại bất kỳ vị trí nào cũng cho thấy khả năng ngôi nhà đã có vấn đề về nền móng. Nếu không sớm xử lý, vùng mốc sẽ lan rộng, ảnh hưởng mĩ quan của ngôi nhà, gây ra các vấn đề về sức khỏe và hư hỏng cả ngôi nhà.
Không ai thích cỏ dại , và chủ nhà sẽ càng thích chúng hơn nếu chúng được phát hiện gần nền nhà.  Dan Bailey, chủ tịch WikiLawn cho biết: “Nếu chúng chỉ nằm rải rác, đó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên . “Nhưng nếu chúng tập trung lại và rất gần với lớp kem nền, điều đó có thể có nghĩa là độ ẩm dư thừa trong khu vực đó có khả năng gây ra các vấn đề đối với lớp nền. Không cần phải nói cũng biết rằng nếu bạn nhìn thấy bất kỳ cỏ dại nào mọc lên từ nền móng, thì đây là một vấn đề rất lớn. Nó có nghĩa là có những vết nứt trong đó ”.
Cỏ dại ở nền nhà: Không cần phải nói cũng biết rằng nếu bạn nhìn thấy bất kỳ cỏ dại nào mọc lên từ nền móng, thì nó có nghĩa là có những vết nứt trong đó và bạn cần xử lý gấp.
Nhà của bạn không nên là một ngôi nhà bị trả lại. Sàn Bouncy có thể có vấn đề với sự hỗ trợ cho sàn.  Imani Francies, một chuyên gia về móng nhà của Clearsurance.com cho biết: “Ván sàn mềm và xốp là dấu hiệu cho thấy kết cấu dầm sàn đã bị mối mọt phá hoại nghiêm trọng . “Nó cũng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố như thiết kế kết cấu kém, độ lún nền móng hoặc các mối quan tâm liên quan đến độ ẩm trong không gian thu thập thông tin.”
Gạch bị bong hay rời: Khi di chuyển trên sàn, bạn có thể nhận thấy một viên gạch lót nền phát ra tiếng động khi bạn đặt chân lên. Có khá nhiều nguyên nhân cho điều này như thiết kế kết cấu kém, độ lún nền móng hoặc độ ẩm trong đất tăng (do rò rỉ nước) hay vữa bị tách, bể liên kết.
Mặt đất xung quanh ngôi nhà đang chìm xuống Nếu bạn bắt đầu nghi ngờ có vấn đề gì xảy ra với nền móng của mình, hãy đi bộ vòng quanh nhà để xem có chỗ nào bị lún không . Nếu bạn phát hiện ra một khu vực chìm, bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng.  Scott Cam, người sáng lập Blueprint Homes cho biết: “(Chìm xung quanh nhà) có thể xảy ra do rò rỉ nước hoặc các vấn đề thoát nước nghiêm trọng .  4/12 _ _ người phụ nữ đi chân trần trên sàn gỗ cứng REDPIXEL.PL/SHUTTERSTOCK  Tầng nảy Nhà của bạn không nên là một ngôi nhà bị trả lại. Sàn Bouncy có thể có vấn đề với sự hỗ trợ cho sàn.  Imani Francies, một chuyên gia về móng nhà của Clearsurance.com cho biết: “Ván sàn mềm và xốp là dấu hiệu cho thấy kết cấu dầm sàn đã bị mối mọt phá hoại nghiêm trọng . “Nó cũng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố như thiết kế kết cấu kém, độ lún nền móng hoặc các mối quan tâm liên quan đến độ ẩm trong không gian thu thập thông tin.”  5/12 _ _ khu vườn miễn phí cỏ dại HOUZZ  Cỏ dại gần Tổ chức Không ai thích cỏ dại , và chủ nhà sẽ càng thích chúng hơn nếu chúng được phát hiện gần nền nhà.  Dan Bailey, chủ tịch WikiLawn cho biết: “Nếu chúng chỉ nằm rải rác, đó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên . “Nhưng nếu chúng tập trung lại và rất gần với lớp kem nền, điều đó có thể có nghĩa là độ ẩm dư thừa trong khu vực đó có khả năng gây ra các vấn đề đối với lớp nền. Không cần phải nói cũng biết rằng nếu bạn nhìn thấy bất kỳ cỏ dại nào mọc lên từ nền móng, thì đây là một vấn đề rất lớn. Nó có nghĩa là có những vết nứt trong đó ”.
Mặt đất xung quanh ngôi nhà đang thấp xuống Nếu bạn bắt đầu nghi ngờ có vấn đề gì xảy ra với nền móng của mình, hãy đi bộ vòng quanh nhà để xem có chỗ nào bị lún không. Nếu bạn phát hiện một vị trí nào của bức tường thấp hơn mặt đất, điều đó có nghĩa là ngôi nhà đã và đang gặp vấn đề khá nghiêm trọng về nền móng, cần xử lý ngay.
Mặt cong vênh Vách ngăn có thể bị vênh, nứt hoặc cong vênh do độ ẩm hoặc các vấn đề khác, bao gồm cả các vấn đề kết cấu chính đối với nền nhà của bạn.  Daniel Morris, chủ sở hữu của Fire and Saw , cho biết: “Nếu bạn nhìn thấy vách ngăn hoặc khoảng trống giữa các tấm ván bị cong vênh, đó là một món quà chết chóc cho thấy có điều gì đó không ổn với nền móng của bạn . “Thường có rất nhiều bằng chứng nếu có vấn đề về nền móng đối với một ngôi nhà được ốp gỗ. Sẽ có những khoảng trống giữa nơi độ dài của vách nối và nơi mà vách chồng lên nhau ở trên cùng và dưới cùng. ”
Vách gỗ bị cong vênh: Vách ngăn có thể bị vênh, nứt hoặc cong vênh do độ ẩm hoặc các vấn đề khác, bao gồm cả các vấn đề kết cấu chính đối với nền nhà của bạn. Daniel Morris, chủ sở hữu của Fire and Saw, cho biết: “Nếu bạn nhìn thấy vách ngăn hoặc khoảng trống giữa các tấm ván bị cong vênh, đó là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn với nền móng của bạn”.
Vết nứt tường bên ngoài Đừng bỏ qua các vết nứt dọc theo các bức tường bên ngoài của ngôi nhà của bạn. Bạn có biết hướng của vết nứt có thể cho bạn biết rất nhiều điều về nền tảng của bạn? Bài viết Family Handyman này giải thích sự khác biệt giữa vết nứt dọc, vết nứt ngang, vết nứt chéo và vết nứt bậc cầu thang. Tùy thuộc vào cách các vết nứt chạy, nền móng của bạn có thể ổn hoặc có vấn đề nghiêm trọng.
Vết nứt tường bên ngoài Đừng bỏ qua các vết nứt dọc theo các bức tường bên ngoài của ngôi nhà của bạn. Tùy thuộc vào cách các vết nứt chạy, nền móng của bạn có thể ổn hoặc có vấn đề nghiêm trọng và một chuyên gia mới có thể giải đáp giúp bạn.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI