12.000 m2 mặt bằng 7 thủy đài: TP.HCM cần làm công viên...

04/04/2016 - 06:33

PNO - "Phải làm thành không gian công cộng, cụ thể là công viên - là cái mà TP.HCM cũng như Hà Nội đang rất thiếu, rất cần", ông Liêm nói.

Thông tin Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Sawaco cùng nhà đầu tư khai thác 12.000 m2 mặt bằng 7 thủy đài (sau khi tháo dỡ và xây bể ngầm phía dưới).

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam bày tỏ quan điểm dứt khoát "không nên cho" và đề xuất UBND TP.HCM sử dụng sao cho hợp lý diện tích mặt bằng này.

12.000 m2 mat bang 7 thuy dai: TP.HCM can lam cong vien...
TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Phải mời các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc đóng góp ý kiến

Theo TS Liêm, 7 Thủy đài không dùng nhưng nó là một di sản từ thời Pháp người ta để lại nó cũng gắn vào hình ảnh đô thị tại nơi đó từ lâu đời rồi, nó cũng giống như một cây cổ thụ ở đó.

Vì vậy, nếu muốn bỏ nó đi thì nên mời các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc đóng góp ý kiến làm sao cho đúng nhất về việc giữ lại hay bỏ đi.

Chia sẻ thêm, ông Liêm cho biết "Ở Hà Nội có thủy đài ở Vườn hoa Hàng Đậu có một kiến trúc sư quy hoạch Việt Kiều Pháp đề nghị là giao cho cho bà ấy để bà ấy biến thành một nơi triển lãm đồ cổ, ai có mong muốn triển lãm thì đó sẽ là nơi để triển lãm, ngoài vẫn giữ nguyên.

Ở trong làm thành nơi triển lãm đồ cổ, cũng kiên cố lắm. Đấy cũng là một ý tưởng hay của một kiến trúc sư quy hoạch Việt Kiều. Song vẫn chưa được chấp thuận.

Với TP.HCM, ông Liêm cho rằng "TP.HCM cũng có thể để lại và tận dụng thành những nơi như thế mà. Dùng vào việc gì thì làm ra một cái danh sách cụ thể", TS Liêm nói.

"TP.HCM  rất cần công viên"

Sau khi mời chuyên gia đóng góp ý kiến, theo vị Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trong trường hợp việc phá dỡ Thủy đài là hợp lý thì ông đề xuất với TP.HCM cần tận dụng mặt bằng làm công trình công cộng, cụ thể là công viên.

12.000 m2 mat bang 7 thuy dai: TP.HCM can lam cong vien...
"Sau khi phá dỡ Thủy đài, phần diện tích mặt bằng phía trên phải làm thành không gian công cộng, cụ thể là công viên - là cái mà TP.HCM cũng như Hà Nội đang rất thiếu, rất cần", ông Liêm nói.

"Nếu quả thật hệ thống cấp nước thành phố - bể nước ngầm mà cần làm ở nơi ấy. Các nhà chuyên gia về cấp nước có công nhận việc làm đó là hợp lý thì tôi đề nghị Thành phố nên bỏ tiền xây dựng công viên.

Tôi biết cả Sài Gòn cũng như Hà Nội đang rất thiếu công viên. Xây bể ngầm ở dưới lấp lại làm thành vườn hoa. Nếu cần thì trồng cây cao làm nơi nghỉ ngơi, biểu diễn hòa nhạc... nhưng phải làm thành không gian công cộng là cái mà TP.HCM cũng như Hà Nội đang rất thiếu, rất cần.

Không gian công cộng là nơi để mọi người giao tiếp mà cái giao tiếp là cái cần thiết trong nguồn vốn xã hội", ông Liêm phân tích.

Còn nếu như TP cố tình "làm một cái gì khác, sử dụng vào những công việc không nhằm phục vụ cộng đồng" theo người đứng đầu Tổng hội Xây dựng Việt Nam là không được.

"Ở những nơi có vị trí như thế, làm bất cứ một cái gì khác đã là không nên. Nhất là trong tình hình hiện nay thậm chí còn gây nghi ngờ về tính minh bạch. Mình biết đâu đằng sau họ thế nào?", ông Liêm nhấn mạnh.

Sawaco xin 12.000 m2 mặt bằng 7 thủy đài

Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Sawaco cùng nhà đầu tư khai thác mặt bằng tại 7 thủy đài sau khi tháo dỡ.

Cụ thể, Sawaco phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư VN lập phương án tháo dỡ các thủy đài, sau đó sẽ đầu tư các bể chứa nước ngầm bằng với dung tích của thủy đài (từ 1.200 - 8.500m3) phục vụ cấp nước an toàn và phòng cháy chữa cháy.

Sawaco cùng nhà đầu tư sẽ tận dụng mặt bằng phía trên bể chứa nước ngầm này nhằm đảm bảo không sử dụng vốn ngân sách.

Hoàng Dương


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI