100 thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển tự lập giải thưởng Nobel Văn chương mới

03/07/2018 - 15:56

PNO - Sau scandal tình dục của chồng nhà thơ Katarina Frostenson với 18 phụ nữ, giải thưởng Nobel Văn chương 2018 đã bị huỷ. Điều này khiến những thành viên còn lại trong Viện Hàn lâm bức xúc.

Sau cuộc họp kéo dài vào ngày 3/5, đưa đến quyết định hủy giải thưởng Nobel Văn chương 2018, nội bộ hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển liên tục xảy ra tranh cãi. Một làn sóng từ chức đã diễn ra khi niềm tin trong công chúng với hội đồng không còn như trước.

Một nhóm thành viên gồm hơn 100 nhà văn, diễn viên, nhà báo và các nhân vật văn hóa Thụy Điển đã thành lập Viện Hàn lâm mới và sẽ trao giải thưởng riêng của mình. Đây được xem là hành động quyết liệt nhằm phản đối vụ bê bối tình dục đã nhấn chìm uy tín của Viện Hàn lâm Thụy Điển trước đó.

"Chúng tôi đã thành lập Viện Hàn lâm mới, để nhắc nhở mọi người rằng, văn học và văn hóa nói chung nên được phát triển dân chủ, minh bạch, đồng cảm và tôn trọng, không có đặc quyền, kiêu ngạo, thiên vị hay tình dục" - vị đại diện Viện Hàn lâm mới, nói.

100 thanh vien Vien Han lam Thuy Dien tu lap giai thuong Nobel Van chuong moi
Giải thưởng Nobel Văn chương 2018 bị hủy sau scandal quấy rối tình dục của chồng nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển - người có quyền bỏ phiếu quyết định kết quả giải thưởng

"Trong thời điểm mà các giá trị con người ngày càng bị nghi ngờ, văn học trở thành công cụ quan trọng để ngăn chặn văn hóa của sự im lặng, áp bức. Viện Hàn lâm mới coi vấn đề này quan trọng đến mức, giải thưởng văn học lớn nhất thế giới vẫn nên được trao vào năm 2018" - vị này nói thêm.

Để thực hiện việc trao giải đúng như nguyện vọng, Viện Hàn lâm mới mời tất cả các thư viện của Thụy Điển đề cử tác giả. Các ứng viên có thể từ khắp nơi trên thế giới, từng viết ít nhất hai cuốn sách và một trong số đó phải được xuất bản trong 10 năm qua.

Sau khi nhận được đề cử, Viện Hàn lâm mới sẽ tiến hành bỏ phiếu công khai. Buổi trao giải sẽ được dẫn dắt bởi biên tập viên Ann Palsson, với sự có mặt của giáo sư Đại học Gothenburg - Lisbeth Larsson, thủ thư Gunilla Sandin. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 10, cùng tháng giải Nobel công bố người chiến thắng hằng năm.

100 thanh vien Vien Han lam Thuy Dien tu lap giai thuong Nobel Van chuong moi
Nữ thi sĩ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Viện Hàn lâm Thụy Điển và chồng - người bị cáo buộc quấy rối tình dục phụ nữ và tiết lộ kết quả giải Nobel Văn chương

"Khi trao giải thưởng này, chúng tôi đang thực hiện một cuộc biểu tình. Chúng tôi muốn mọi người thấy rằng, hoạt động văn hóa phải diễn ra nghiêm túc và chắc chắn không thể thực hiện trong bối cảnh bị cưỡng chế, bất thường hay lạm dụng" - thành viên Viện hàn lâm mới cho biết.

Theo đại diện Viện Hàn lâm mới, ngay sau khi người chiến thắng được trao giải, viện mới sẽ giải thể.

100 thanh vien Vien Han lam Thuy Dien tu lap giai thuong Nobel Van chuong moi
Quang cảnh một cuộc họp thường niên tại Viện Hàn lâm Thụy Điển

Trước đó, sự việc Jean-Claude Arnault, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Viện Hàn lâm Thụy Điển, bị cáo buộc tấn công tình dục 18 phụ nữ khiến cả hội đồng lao đao. Theo các cáo buộc, Jean-Claude Arnault từng thực hiện những hành vi đồi bại ngay trong khuôn viên Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Nhà thơ Katarina Frostenson cũng bị cho là nhiều lần tiết lộ với chồng kết quả giải Nobel và kết quả bị tuồng ra ngoài trước khi tên người chiến thắng thực sự được công bố. Những đồn đoán giải thưởng không minh bạch cũng được dấy lên từ đây.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI