10 nỗi sợ hãi kỳ lạ nhất trên thế giới

16/07/2017 - 07:57

PNO - Mỗi người trong chúng ta đều có nỗi sợ hãi nào đó, chẳng hạn như sợ chuột, sợ bóng tối... Và sau đây là 10 nỗi sợ được 'xếp hạng' trên thế giới.

Sợ bác sĩ

Khi bị bệnh, chúng ta thường tìm đến bác sĩ và đặt niềm tin vào họ. Tuy nhiên với một số người mắc Latrophobia – Hội chứng sợ bác sĩ, thì đó thực sự là một thử thách. 

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
Người bị Latrophobia rất sợ phải gặp bác sĩ hoặc đến bệnh viện, họ từ chối chăm sóc sức khỏe hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời luôn cố gắng để không bị thương tích, nhiễm trùng và tránh xa môi trường bẩn. 


Họ có thể bị hoảng loạn nếu phải vào phòng mạch bác sĩ hoặc bệnh viện với các biểu hiện như tim đập nhanh, đau ngực, khó thở, suy nhược, ngất xỉu, chóng mặt, mất kiểm soát, đổ nhiều mồ hôi, ớn lạnh  và tê liệt bàn tay hay các ngón tay.

Sợ bệnh viện

Bệnh viện là nơi dễ gây sợ hãi bởi những bức tường trắng toát lạnh lẽo, mùi thuốc men và những người bệnh tật ở khắp nơi. Tuy nhiên khi nỗi sợ bệnh viện trở nên nghiêm trọng, nó được gọi bằng thuật ngữ Nosocomephobia (một từ có nguồn gốc từ Hy Lạp, được ghép từ hai thành tố nosokemeion nghĩa là bệnh viện và phobos nghĩa là nỗi sợ).

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Một số người mắc chứng sợ bệnh viện thậm chí để mặc cho bệnh tật trở nên trầm trọng hơn vì không dám bước chân vào bệnh viện. Tổng thống Mỹ Richard Nixon cũng mắc phải hội chứng này.

Đụng cái gì cũng sợ mắc bệnh 

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Nếu bạn thường xuyên lo sợ về nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như sợ mùi nhựa gây mất cân bằng hormone hay sợ dùng điện thoại di động sẽ gây ung thư não, rất có thể bạn đã mắc chứng sợ bệnh tật (nosophobia).

Việc các phương tiện truyền thông ngày nay liên tục đưa tin về những mối đe dọa đối với sức khỏe khiến cho ngày càng có nhiều người mắc hội chúng sợ bệnh tật.

Sợ vi trùng

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Chứng sợ vi trùng (mysophobia) là sự sợ hãi dữ dội về việc bị nhiễm bệnh do vi trùng. Người mắc hội chứng này rửa tay rất nhiều lần, họ cũng luôn khử trùng mọi đồ vật mà mình tiếp xúc như tay nắm cửa, mặt bàn, ấm tách, muỗng nĩa… để gột sạch vi trùng.

Sợ máu

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 


Đối với những người mắc chứng sợ máu Heamatophobia, nhìn thấy máu của chính mình hay của người khác sẽ khiến họ sợ đến ngất xỉu.

Hình ảnh máu làm họ liên tưởng đến sự tổn thương hoặc cái chết, hậu quả là họ trở nên tái nhợt vì sợ hãi.

Sợ kim tiêm

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
Ngay cả những người dũng cảm nhất cũng có thể rùng mình khi thấy bác sĩ cầm một cây kim tiêm sắc nhọn trên tay. 


Đối với một số người, nỗi sợ hãi thực sự quá sức chịu đựng. Chỉ cần nghe đến kim tiêm cũng có thể khiến họ chóng mặt, khó thở hoặc đánh trống ngực dồn dập. 

Sợ đau nửa đầu

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Một số người bị đau nửa đầu mắc phải Hội chứng Cephalgiaphobia, đây là một loại ám ảnh khiến cho họ cảm thấy rằng mình bị đau đầu ngay cả những lúc thực sự không bị đau gì cả.

Sợ phẫu thuật

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Cảm giác lo lắng khi phải làm phẫu thuật là chuyện bình thường ở con người, tuy nhiên với những người mắc chứng Tomophobia – Hội chứng sợ phẫu thuật – thì nỗi sợ này to lớn đến mức kỳ lạ. Họ thậm chí từ chối các hoạt động phẫu thuật quan trọng với tính mạng của mình chỉ vì quá sợ hãi.

Sợ thuốc

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
Không có ai lại thích uống thuốc, vậy nên nỗi sợ thuốc không phải là điều gì kỳ lạ. 


Tuy nhiên nếu chỉ nhìn thấy mấy viên thuốc cũng khiến bạn hoảng loạn và lo lắng cực độ, thì bạn đã mắc pharmacophobia – hội chứng sợ thuốc.

Sợ cái chết

10 noi so hai ky la nhat tren the gioi
 

Sợ chết là một nỗi sợ hết sức bình thường, đó là phản ứng tự nhiên giúp chúng ta có thể tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, khi nỗi sợ cái chết lớn đến mức gây cản trở các hoạt động thường ngày, làm hạn chế cuộc sống của bạn và ngăn bạn tiếp xúc với mọi người, thì nó gọi Thanatophobia – hội chứng sợ cái chết.

Khiêm Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI