10.000 em bé có cuộc sống vui tươi hơn sau khi được phẫu thuật khe hở môi - vòm

26/08/2022 - 13:26

PNO - Không chỉ đến trường đi học như bao đứa trẻ khác, các bé còn tự tin thể hiện nhiều màn trình diễn nghệ thuật trong buổi lễ tổng kết phẫu thuật toàn diện 10.000 ca khe hở môi - vòm của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM.

 

Bé Đăng Minh biểu diễn vĩ cầm trong buổi lễ Lễ tổng kết Phẫu thuật điều trị toàn diện 10.000 trường hợp dị tật khe hở môi – vòm
Bé Đăng Minh biểu diễn vĩ cầm trong buổi lễ Lễ tổng kết Phẫu thuật điều trị toàn diện 10.000 trường hợp dị tật khe hở môi - vòm

Sáng 26/8, tiết mục trình diễn thời trang của bé An Nhiên (6 tuổi), Tuấn Kiệt, theo sau là tiếng vĩ cầm du dương đầy tự tin của bé Đăng Minh (8 tuổi)… bắt đầu buổi Lễ tổng kết Phẫu thuật điều trị toàn diện 10.000 trường hợp dị tật khe hở môi - vòm và ra mắt Trung tâm nghiên cứu và đào tạo về điều trị toàn diện khe hở môi - vòm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM diễn ra đầy sôi nổi.

Ít ai biết rằng, bé An Nhiên, Tuấn Kiệt,… là những em bé bước ra từ 10.000 bé bị dị tật khe hở môi - vòm được các bác sĩ điều trị nhiều năm qua. Ước mơ trở thành người mẫu của bé An Nhiên, hay mong muốn được biểu diễn vĩ cầm như bé Đăng Minh ngày càng thành hiện thực. 

Kết thúc buổi biểu diễn, bé Đăng Minh thủ thỉ: “Con muốn được bay lên vũ trụ và được đàn nhiều như ba bởi vì con rất yêu thích đàn. Con sẽ cố gắng tập thật tốt để đàn hay hơn cho các bạn, cô chú nghe”.

Nghe con nói, mẹ của bé rưng rưng nước mắt: “Con tôi may mắn hơn các bé ở đây, Đăng Minh không bị khe hở môi vòm, bé chỉ bị về thẩm mỹ ở môi trên. Tức là vừa sinh ra, môi trên của bé có một khe nhỏ như sợi chỉ nhưng tôi đã rất đau lòng. Tôi chúc cho các bà mẹ ở đây thật mạnh mẽ đồng hành cùng con mình trong điều trị”.

Bệnh viện cũng ra mắt Trung tâm nghiên cứu và đào tạo về điều trị toàn diện khe hở môi – vòm
Bệnh viện cũng ra mắt Trung tâm nghiên cứu và đào tạo về điều trị toàn diện khe hở môi - vòm

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, cột mốc 10.000 ca phẫu thuật khe hở môi - vòm là công sức và tâm huyết của các thế hệ thầy thuốc cùng hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ. 

Phẫu thuật khe hở môi - vòm càng có hiệu quả toàn diện hơn khi chuyên ngành Răng Hàm Mặt được đặt trong bệnh viện đa khoa. Nhờ đó, trẻ được can thiệp các bệnh lý đi kèm, nâng đỡ tâm lý, luyện tập giọng nói, chăm sóc một cách toàn diện thay vì chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, dị tật khe hở môi - vòm là bệnh lý di truyền, môi trường... tỷ lệ mắc bệnh là 1%. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, do sự thiếu kết nối của 5 nội mạch trong bào thai. Tại Việt Nam, mỗi năm có 1,5 triệu trẻ chào đời thì khoảng 3.000 trường hợp bị khe hở môi - vòm. Nhiều gia đình di truyền từ cha mẹ đến con cái, hoặc do yếu tố môi trường, nhiều đứa trẻ sinh ra cũng mắc dị tật này, như ở một cù lao, có đến 10 đứa trẻ sinh ra trong 5 năm đều bị dị tật vì nguồn nước…

Một bé trai đã phẫu thuật khe hở môi - vòm đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện
Một bé trai đã phẫu thuật khe hở môi - vòm đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện

Điều thiệt thòi của các con là khe hở môi - vòm khiến con không được bú mẹ vì rất dễ bị sặc, phải được nuôi dưỡng bằng công cụ hỗ trợ. Trẻ rất dễ rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng, còi cọc, chậm lớn, bệnh lý tai mũi họng khiến trẻ nghe kém. Nếu không can thiệp kịp thời, trẻ sẽ kém thể chất lẫn trí tuệ.

Theo bác sĩ Đẩu, không chỉ điều trị cho trẻ tại TPHCM mà các khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên là nơi có đông trẻ cần can thiệp hở môi - vòm nhiều nhất tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 là bệnh viện tuyến cuối nên có những em bé khá nặng vừa bị khe hở môi - vòm vừa mắc bệnh tim bẩm sinh, dị dạng sọ mặt, thần kinh, rối loạn đông máu… điều trị rất khó khăn. 

Điều trị khe hở môi - vòm  ổn định tâm lý, tự tin hòa nhập với cuộc sống trong tương lai
Điều trị khe hở môi - vòm toàn diện giúp các bé ổn định tâm lý, tự tin hòa nhập với cuộc sống trong tương lai

“Chúng tôi cần tìm lại nụ cười, tiếng nói cho các cháu. Song song đó, việc điều trị trẻ sứt môi - vòm phải có tính toàn diện, sao cho đạt các tiêu chuẩn thẩm mỹ, chức năng ăn uống tốt và giọng nói tròn vành, để các bé có thể trạng khỏe mạnh và sự ổn định tâm lý, tự tin hòa nhập với cuộc sống trong tương lai”, bác sĩ Đẩu chia sẻ.  

Hôm nay, với sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về chăm sóc toàn diện khe hở môi - vòm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM và đội ngũ y bác sĩ sẽ thực hiện nhiều ca phẫu thuật, cũng như điều trị bệnh chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về chăm sóc cho trẻ khe hở môi - vòm toàn diện để các con lấy lại sự tự tin trong cuộc sống, thành công hơn trong tương lai.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI