1,8 triệu thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều từ 15/4

31/03/2023 - 10:48

PNO - Tính đến ngày 30/3, đã có hơn 1,99 triệu thuê bao được chuẩn hoá thông tin, đạt khoảng 50%; còn gần 1,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hoá thông tin.

 

Những ngày qua nhiều người đã đi đăng ký chuẩn hóa thông tin vì lo mất số điện thoại đang dùng
Những ngày qua nhiều người đã đi đăng ký chuẩn hóa thông tin vì lo mất số điện thoại đang dùng

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long cho biết, ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao một chiều. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa thông tin 2 chiều vào ngày 15/4. Và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Do vậy, để không bị khoá 1 chiều từ ngày 1/4/2023, người sử dụng di động chủ động kiểm tra tin nhắn. Nếu nhận được tin nhắn từ nhà mạng về việc chuẩn hoá thông tin thuê bao thì sớm thực hiện theo yêu cầu. Hoặc người sử dụng có thể nhắn tin tới số 1414 (miễn phí) với cú pháp TTTB để biết thuê bao đã đúng hay chưa.

Việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Bộ TT&TT triển khai tuyên truyền từ ngày 13/3. Việc chuẩn hoá thông tin các thuê bao hướng đến ngăn chặn SIM rác, qua đó để định danh số đi động tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Bộ TT&TT yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng).

Các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Đến ngày 15/3, có khoảng 3,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hoá thông tin.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI