Giám đốc Bệnh viện Emcas nói gì về bằng cấp của bác sĩ phẫu thuật gọt cằm gây biến chứng?

23/09/2017 - 15:02

PNO - Vụ một phụ nữ bị hôn mê sau gọt cằm tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas đang gây xôn xao dư luận vì sao bác sĩ T.N.Q.P. không có chứng chỉ hành nghề về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng… vẫn có thể chỉnh hình hàm mặt?

Trong báo cáo nhanh của Sở Y tế TPHCM gửi Bộ Y tế ngày 20/9, có thông tin bác sĩ T.N.Q.P. (người khiến chị T.T.Đ. hôn mê sau phẫu thuật gọt cằm) có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, có bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú và bằng tiến sĩ chuyên ngành về phẫu thuật hàm mặt.

Giam doc Benh vien Emcas noi gi ve bang cap cua bac si phau thuat got cam gay bien chung?

Như vậy, có thể hiểu rằng bác sĩ T.N.Q.P. chưa có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ. Vậy, khi bác sĩ T.N.Q.P. trực tiếp phẫu thuật chỉnh 2 hàm cho chị Đ thì có vi phạm quy định?

Trước vấn đề này, bác sĩ Phạm Xuân Khiêm - Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Emcas đã giải thích, Bệnh viện thẩm mỹ Emcas chưa bao giờ đề cập (nói về) bằng thẩm mỹ của bác sĩ Q.P.

Xin nói rõ hơn việc cấp bằng về thẩm mỹ là một chứng nhận khác; bởi bằng cấp phải đi với đào tạo. Trong khi đó, Việt Nam chưa có trường đào tạo chuyên khoa thẩm mỹ mà chỉ có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình (chỉnh hình).

Giam doc Benh vien Emcas noi gi ve bang cap cua bac si phau thuat got cam gay bien chung?

Còn về chuyên môn, bác sĩ T.N.Q.P là người có chuyên môn cao, giảng dạy để cấp bằng cho những người đi học về phẫu thuật hàm mặt. Về chức năng tạo hình, Bệnh viện thẩm mỹ Emcas được Bộ Y tế cho phép danh mục kỹ thuật tạo hình 2 hàm, nên việc thực hiện phẫu thuật của bác sĩ P. là không vi phạm quy định.

"Về nguyên nhân vụ việc, chúng tôi chờ kết luận của Thanh tra Sở và Bộ Y tế; nhưng theo tôi, nếu chị Đ có đi phẫu thuật ở một cơ sở khác, hay do một bác sĩ khác thực hiện thì khả năng vẫn xảy ra biến chứng tương tự. Và quan trọng chúng tôi đã làm hết sức trong lúc có biến chứng” bác sĩ Khiêm khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, một số bác sĩ phụ trách bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TPHCM xác nhận, hiện quy định của chúng ta vẫn chưa rõ ràng, cụ thể, tách bạch.

Trường hợp nào cho phép bác sĩ chuyên môn tạo hình làm, trường hợp nào thì phải bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện? Trường hợp nào nên xem là bệnh nhân, trường hợp nào là khách hàng?.

Đơn cử như bác sĩ không có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ thì không được làm bất cứ việc gì liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, mà chỉ được tạo hình, phẫu thuật chỉnh hình cho người bệnh. Còn hiện nay, quy định vẫn cho phép bác sĩ Răng-Hàm-Mặt mà có bằng phẫu thuật tạo hình thì vẫn có thể phẫu thuật tạo hình Răng- Hàm-Mặt cho người bệnh lẫn người có nhu cầu chỉnh hình về Răng Hàm- Mặt.

Giam doc Benh vien Emcas noi gi ve bang cap cua bac si phau thuat got cam gay bien chung?

Do đó, bác sĩ có chuyên môn, bằng cấp về chỉnh hình vẫn được phép tạo hình, chỉnh hình cho người bệnh trong phạm vi chuyên môn của bác sĩ, dù họ chưa có bằng phẫu thuật thẩm mỹ.

Thực tế, cũng khó tách bạch vì việc tạo hình, chỉnh hình trong phạm vi chuyên môn của bác sĩ. Trong trường hợp này, một bác sĩ có chuyên môn về Răng – Hàm – Mặt và có chuyên môn về chỉnh hình mà tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm thì vẫn không sai (vẫn phù hợp) quy định.

Bởi nó vẫn có thể chiếu theo góc độc chuyên môn. Tóm lại, với những quy định như hiện nay, nếu bác sĩ Q.P. phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật thẩm mỹ các vị trí khác ngoài vị trí Răng-Hàm – Mặt (nâng ngực) như một bác sĩ có chứng chỉ thẩm mỹ thì mới sai quy định.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI