YouTube: Khi các nội dung về phong cách sống lên ngôi

14/10/2021 - 11:29

PNO - Những nội dung như ẩm thực, làm đẹp, trang trí nhà cửa, mẹo vặt cuộc sống… đã trở nên rất phổ biến trên YouTube và được đông đảo khán giả đón nhận trong những tháng qua.

Từ A-Z về cuộc sống thường nhật

Thời điểm dịch bệnh, khâu sản xuất của nghệ sĩ, tác giả bị ngưng trệ khiến phần lớn những nội dung giải trí trên YouTube khá đìu hiu. Tuy nhiên, một nhóm nội dung khác vẫn rất phổ biến trên nền tảng này, đó là phong cách sống, bao gồm các nhóm như làm đẹp, ẩm thực, thời trang, thể thao, trang trí nhà cửa, mẹo vặt. 

Chỉ cần lướt một vòng quanh YouTube, người xem hoàn toàn có thể bắt gặp các chủ đề này. Nếu là tín đồ thời trang, hẳn Cô em trendy, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Kỳ Duyên daily… là những kênh lý tưởng. Với những người đam mê ẩm thực, có thể xem và học hỏi nhiều công thức nấu món ăn ngon, độc đáo trên các kênh Món ngon mỗi ngày, Bếp của vợ, Vành Khuyên Lê, Sức khỏe tâm sinh, Tiểu màn thầu

Tận dụng không gian tại nhà, Khánh Linh (kênh Cô em trendy) quay nhiều clip ngắn độc đáo về việc phối quần áo, phụ kiện
Tận dụng không gian tại nhà, Khánh Linh (kênh Cô em trendy) quay nhiều clip ngắn độc đáo về việc phối quần áo, phụ kiện

Trong khi đó, kênh Linh Trương, Đào Bá Lộc, Call me Duy, 1m88… chia sẻ các bí quyết dưỡng da, làm đẹp hoặc review mỹ phẩm. Việc tập thể dục để giữ dáng, tăng cường sức khỏe cũng được quan tâm rất nhiều, vì vậy các kênh Coach Sky, DangBeoo, Trí Phan FC… được nhiều người xem tìm đến. Một số địa chỉ tạo được sự hứng thú cho người xem vì trang trí nhà đẹp, có gu, những tiện ích đến từ các thiết bị nhà cửa công nghệ số, thói quen sinh hoạt tích cực, mẹo vặt cuộc sống… bao gồm: Dinology, Giang Ơi, Phương Hà, Hà Mạnh, Xíu House…

Tăng trưởng và xu hướng

Theo một báo cáo gần đây của MeTub Network, các kênh mang nội dung này có tỷ lệ tăng trưởng lượt xem rất tốt, so với thời điểm tháng 6/2021. Trong đó, có thể kể đến: Cô em trendy (211,16%), Văn Tới Calisthenics - Style (220,46%), Sarah Tran (141,81%), An Phương (103,87%)… Kênh Coach Sky tăng khoảng 30.000 người theo dõi trong ba tháng qua. Kênh Call me Duy cũng có thêm khoảng 100.000 lượt theo dõi trong suốt thời gian dịch bệnh, hiện đang tiến gần đến mốc 500.000 người theo dõi. 

Sự tăng trưởng về lượt xem, số người theo dõi gồm nhiều nguyên nhân. Trước hết, các kênh này có nhiều chủ đề thu hút, phù hợp xu hướng tiếp nhận của người xem trong thời gian giãn cách xã hội. Hầu hết đều có giá trị phục vụ cuộc sống của họ hoặc giải trí, thu nạp kiến thức như bài tập đốt mỡ trong 10 phút, năm cách phối đồ cùng một chiếc túi, làm giá đỗ đơn giản từ đậu xanh, trồng cây bằng đất viên, tận dụng chai nhựa trồng rau, tận dụng vật dụng có sẵn trang trí lại nhà cửa… 

Vũ Dino (chủ nhân kênh Dinology) thường chia sẻ những nội dung về trang trí nhà cửa, thiết bị nhà cửa thông minh, tiện dụng và nhiều video nấu ăn…
Vũ Dino (chủ nhân kênh Dinology) thường chia sẻ những nội dung về trang trí nhà cửa, thiết bị nhà cửa thông minh, tiện dụng và nhiều video nấu ăn…

Dễ thấy, đây là những nội dung phù hợp nhất trong thời điểm này. Tần suất sản xuất của các chủ kênh cũng tăng vọt, giúp họ dễ tiếp cận người xem hơn. Trong đó, có kênh sản xuất đến 28 video/tháng. Vũ Duy (kênh Call me Duy) cho biết, nếu thời gian trước khoảng một hoặc vài tuần anh mới đăng tải một video, thì gần đây kênh cho ra mắt từ bốn đến năm video/tuần. Nhìn chung, số lượng video ở các kênh này tăng ba đến bốn lần so với thời gian trước. Điều này đôi khi cũng gây áp lực trở lại đối với các chủ kênh. 

Đặng Phước Thắng (chủ nhân kênh Coach Sky) cho biết: “Việc sản xuất liên tục cũng kéo theo những áp lực, đặc biệt khi đây cũng là hoạt động thiên về sáng tạo. Tuy nhiên, chúng tôi sớm dự đoán được nên chủ động lên kế hoạch sản xuất cụ thể, phân chia từng nhóm nội dung, công việc cần xử lý, nên không bị đuối. Việc sáng tạo kịch bản thường không có thời gian cố định, phụ thuộc vào cảm hứng. Khi có ý tưởng, chúng tôi sẽ viết thoại và phân chia cảnh quay”.

Người xem chuộng những video có thời lượng ngắn, trung bình. Trong đó, có những clip chỉ vài chục giây, hoặc một, hai phút. Tuy ngắn, nhưng việc sản xuất cũng tốn khá nhiều công sức. Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết mỗi video phối trang phục chỉ vài chục giây hoặc một phút, nhưng cô phải mất đến nửa ngày để quay, trong đó thời gian chuẩn bị trang phục khá lâu. Chưa kể, một thành phẩm còn phải thêm công đoạn hậu kỳ. 

Clip hướng dẫn làm vườn cây ở ban công từ chai nhựa phế thải:

 

 

Vì những nội dung này phổ biến, nên mức độ cạnh tranh khá cao. Mỗi nhà sản xuất phải tìm một “chiêu” riêng để thu hút khán giả. Chẳng hạn, người xem thích Call me Duy hơn nhiều kênh làm đẹp khác ở chỗ: mỗi video của anh chàng đều tràn ngập tiếng cười, nhờ cách nói chuyện duyên dáng, hài hước.

Trong khi đó, đến với Cô em trendy của Khánh Linh, người xem dễ nắm bắt các quy tắc phối trang phục, phụ kiện chỉ trong tích tắc. Xíu House, kênh chuyên về trang trí nhà cửa, thói quen sống, lại thường không có tiếng nói, nhưng âm thanh và hình ảnh kết hợp lại tạo nên chất thơ, lãng mạn, giúp người xem cảm thấy bình an, thoải mái. Không dừng lại ở đó, các chủ kênh cũng có nhiều hoạt động bổ trợ như giao lưu với người xem thông qua các video hỏi và trả lời, hoặc nội dung mang tính giải trí hài hước nhằm tăng sự kết nối. Sự tương tác này được đánh giá vô cùng quan trọng.

Mới đây, YouTube cũng cho ra mắt tính năng YouTube Shorts, đang tạo nên cơn sốt. Metub Network đưa lời khuyên: “Shorts cũng là một công cụ mới cần đẩy mạnh, bởi dễ làm, không đòi hỏi kịch bản cầu kỳ hay thiết bị quay phức tạp. Đây cũng đang là tính năng được YouTube ưu tiên đề xuất”. 

Hiện, một số nhà sản xuất nội dung bắt đầu quan tâm đến việc sản xuất theo mô-típ này như Trí Phan, Dangbeoo… Tuy nhiên, một số vẫn còn e dè do tính năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. “Do chưa đánh giá được hiệu quả cụ thể, nên hiện tôi vẫn dùng những nội dung có sẵn từ Instagram Reel hoặc từ TikTok để đăng tải lại”, Đặng Phước Thắng chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI