Yêu cầu tháo dỡ... rồi cho "điều chỉnh" để giữ lại biệt thự trái phép trong rừng

16/03/2020 - 12:04

PNO - Sau hơn 1 năm bị xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ căn biệt thự mọc trái phép trong rừng, chủ đầu tư lại được cho phép hoàn thiện thủ tục để giữ lại công trình.

Ngày 16/3, ông Lê Đình Thanh - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An - cho biết, UBND huyện này đang hướng dẫn chủ đầu tư công trình xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Hơn 1 năm trước, UBND huyện Thanh Chương đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng đối với chủ công trình biệt thự trên tại xã Thanh Mai về hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất rừng sản xuất.

Quyết định này buộc ông Cao Trọng Hồng (trú tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An) chủ công trình phải tháo dỡ khu nhà, trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất.

Căn biệt thự được xây dựng trong rừng sản xuất
Căn biệt thự được xây dựng trong rừng sản xuất

Trước đó, ông Hồng được UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích hơn 69.000m2 tại xã Thanh Mai với mục đích đất rừng sản xuất.

Tháng 10/2017, chủ đất đã cho xây dựng một khu nhà dạng nhà sàn biệt thự được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại, tầng trệt là nơi tiếp khách, khu nấu ăn và phòng kho.

Công trình gồm 1 tòa nhà cao 2 tầng, dài 43,4m, rộng 8,7m; sảnh dài 16m, rộng 6,7m; diện tích xây dựng 485m2, tổng diện tích sàn 970m2, kết cấu bằng bê tông cốt thép kiên cố, bao che bằng tường gạch, sàn tầng 2 đổ bê tông, mái lợp tôn.

Ngoài ra, chủ đất rừng còn xây dựng nhà chăn nuôi gia súc, gia cầm rộng gần 300m2  kết cấu khung thép, tường xây bằng gạch táp lô.

Quá trình xây dựng các công trình này chủ đất không báo cáo địa phương, không được cấp có thẩm quyền cho phép. Quá trình hoàn thiện căn nhà này cũng không bị lập biên bản xử lý.

Theo ông Thanh, việc xây dựng công trình này là sai và huyện này cũng đã xử phạt hành chính, yêu cầu phải tháo dỡ. Ông Hồng trình bày khó khăn về nhân lực, cũng như là cách xa trong vùng sâu nên gặp nhiều khó khăn, xin chậm lại quá trình này.

“Tuy nhiên, sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn nếu chủ đầu tư có nhu cầu chuyển mục đích thì hướng dẫn họ thực hiện theo quy định của pháp luật. Hiện họ đang có nhu cầu sử dụng công trình đó nên huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn họ thực hiện các bước” - ông Thanh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI