Hàng loạt nguyên nhân dẫn tới thiếu thuốc, trang thiết bị y tế hiện đại “đắp chiếu”

12/08/2022 - 14:28

PNO - Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai chỉ ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế trầm trọng trong bối cảnh bệnh nhân ở hầu hết các khoa tăng 5 lần.

 

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ thẳng thắn chỉ ra những nguyên ân gây ra

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế hiện đại nhưng vẫn trong cảnh "đắp chiếu"


Ngày 12/8, tại Tọa đàm về các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề này.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi dịch COVID-19 kiểm soát tốt, bắt đầu sang quý II/2022, số lượng bệnh nhân đến với bệnh viện tăng lên đột biến, hầu hết các chuyên khoa đều tăng đến 5 lần, làm cho áp lực thiếu trang thiết bị, vật tư, thuốc vốn dĩ đã có từ trước, nay thiếu trầm trọng hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế, theo ông Cơ là do tại bệnh viện, hầu hết thiết bị y tế là liên doanh, liên kết, máy đặt, máy mượn và máy liên doanh. Khi các máy, thiết bị này hết hợp đồng liên doanh, liên kết thì dừng hoạt động.

Thứ hai là các cơ quan hậu kiểm, khi kiểm tra các hoạt động liên doanh, liên kết, xã hội hóa ở Bệnh viện Bạch Mai cũng phát hiện các vướng mắc về tư pháp. Do vậy, các thiết bị, vật tư y tế không đáp ứng được các quy định, quy chuẩn về pháp lý để tiếp tục thực hiện.

“Từ đó dẫn đến thực trạng các máy móc chẩn đoán, như máy chụp chiếu, siêu âm, cộng hưởng từ, máy test CT, các máy kỹ thuật cao như robot phẫu thuật … là những thiết bị hiện đại nhưng vướng vào pháp lý, vướng vào các quy định. Mặc dù được các cơ quan chức năng, tư pháp ủng hộ đưa ra hoạt động trở lại để phục vụ thăm khám, chăm sóc cho người bệnh, nhưng còn vướng vấn đề pháp lý như đã hết hợp đồng nên Bệnh viện Bạch Mai không thể đưa vào hoạt động cho người bệnh có bảo hiểm y tế dù bệnh nhân có bảo hiểm y tế đến với BV Bạch Mai chiếm hơn 90%”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói và khẳng định cơ quan bảo hiểm hiện tại không thể thanh toán cho người bệnh nếu bệnh viện sử dụng các loại máy này.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã có các văn bản, báo cáo cụ thể với Bộ Y tế, các cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hà Nội tháo gỡ những vướng mắc này, cùng chung tay để đưa các thiết bị y tế đang “đắp chiếu” vào sử dụng, phục vụ người bệnh, tuy nhiên tới nay cũng chưa giải quyết được.

Thứ ba là các vật tư tiêu hao và các sinh phẩm. Hiện tại với số lượng bệnh nhân tăng đột biến như vậy, không riêng gì Bệnh viện Bạch Mai mà theo ông Đào Xuân Cơ, nhiều bệnh viện công khác, nhiều bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội cũng rơi vào tình trạng này. 

Nguyên nhân, theo ông là khó khăn ở chuỗi cung ứng. Hiện nhiều vật tư tiêu hao, sinh phẩm có trong thầu, trúng thầu rồi nhưng các nhà cung cấp, các công ty, đơn vị phân phối không cung cấp được. Ngoài ra, các công ty được trao thầu, mời thầu thì không chào thầu, không tham gia thầu, bởi lẽ sau hơn 2 năm dịch bệnh, nhiều công ty có sản phẩm thông dụng, phổ biến, thiết yếu đã bị đứt chuỗi và phá sản, không thể cung ứng được.

Giá của các mặt hàng này hiện tại so với những giá đã trúng thầu trước đây trong vòng một năm qua cũng đã tăng lên rất nhiều. Do vậy các công ty có báo cáo là không thể chào thầu với giá như vậy nữa vì sẽ bị lỗ.

Ông Đào Xuân Cơ cũng thẳng thắn chỉ ra, một số văn bản pháp quy, một số thông tư, nghị định không được cập nhật:

“Khi chúng tôi bắt tay vào làm thì thấy những quy định không mang tính cập nhật nữa, gây khó khăn cho việc mua sắm, đấu thầu. Hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các vụ, cục, cơ quan liên quan sửa Thông tư 14, 15 liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư. Bộ Tài chính cũng đang tích cực sửa Thông tư 58. Chúng tôi cũng đã kiến nghị sửa Nghị định 98 liên quan đến đầu thầu thuốc, vật tư.

Cần làm sao cho những văn bản pháp quy của chúng ta trở thành các công cụ hữu ích, tiện ích cho các cơ sở, bệnh viện, cơ sở y tế mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế được thuận tiện, minh bạch, công khai. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, và lãnh đạo Bộ Y tế cũng quyết liệt chỉ đạo sửa và chúng tôi là những người đồng hành để sửa các văn bản pháp quy này”.

Bộ Y tế chậm chạp trong việc khảo sát tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập 4 đoàn khảo sát để đánh giá tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế trên cả nước. Tuy nhiên, tại tọa đàm, ông Nguyễn Huy Quang – nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế đánh giá, động thái trên của Bộ Y tế “về mặt quản lý nhà nước thì tôi cho đấy là chậm”. Bởi theo ông, tình trạng thiếu thuốc đã có từ lâu và vừa qua đã là đỉnh điểm, như vậy, lẽ ra để đánh giá khách quan thực trạng, không phải đến bây giờ mới thành lập đoàn mà phải thực hiện từ trước đó.

Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng tình trạng thiếu thuốc là vấn đề không chỉ của ngành y mà cả Chính phủ, cần xem như trận đánh để nhanh chóng vào cuộc giải quyết ngay. Bà đề nghị cần nhanh chóng rà soát cơ chế chính sách liên quan đấu thầu mua sắm thuốc, nếu có vướng mắc thì sửa ngay.

Nguyên ĐBQH khóa XIII cũng mong mỏi các bệnh viện "dũng cảm vào cuộc để gỡ" khi đề cập tâm lý lo ngại những vấn đề pháp lý. Bởi theo bà, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến người bệnh, đặc biệt là người bệnh nghèo, là nhóm yếu thế trong xã hội. Từ đó, tình trạng này sẽ tác động không chỉ dừng lại ở ngành y mà còn đến vấn đề chính trị và dân sinh của toàn đất nước. 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI