Y bác sĩ bệnh viện để mặt trần khám bệnh vì hết khẩu trang?

12/02/2020 - 12:31

PNO - Hiện trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về tình hình khẩn cấp do thiếu khẩu trang tại Bệnh viện Quận 2 (TPHCM).

Thiếu khẩu trang cho nhân viên, bệnh viện phải nhờ mạng xã hội huy động?

Cụ thể, chủ tài khoản Facebook có tên N.N.H. kêu gọi mọi người khẩn trương cứu nguy cho y bác sĩ tại Bệnh viện Quận 2.

Chủ tài khoản này cho biết ban giám đốc của bệnh viện không tìm ra nguồn cung ứng khẩu trang, hậu quả là các nhân viên y tế đang thăm khám bệnh nhân với điều kiện... mặt trần.

Thông tin bệnh viện không mua được khẩu trang đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội
Thông tin bệnh viện không mua được khẩu trang đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội

Mượn lời của ban giám đốc Bệnh viện Quận 2, chủ tài khoản H. mong muốn nhận được sự hỗ trợ là 1000 hộp khẩu trang y tế để kịp thời trang bị cho các y bác sĩ trong mùa dịch do coronavirus chủng mới (Covid-19) gây ra.

Không riêng chủ tài khoản N.N.H., thông tin về bác sĩ và các nhân viên y tế không có khẩu trang nói chung và tại Bệnh viện Quận 2 nói riêng đang được chia sẻ rộng rãi trên Facebook đã gây hoang mang lớn cho người dân. 

Bởi ai cũng hiểu rằng, bác sĩ và các nhân viên y tế là những người nơi đầu sóng ngọn gió, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Nếu ngay cả nhân viên y tế cũng không có khẩu trang để khám bệnh và không tìm được nguồn cung ứng khẩu trang thì quả là một việc gây... chấn động.

Một chủ tài khoản Facebook khác có tên H.T.P. khẳng định thông tin các bệnh viện đang khan hiếm khẩu trang y tế cho chính nhân viên của mình là sự thật. Anh P. lý giải nguyên nhân bệnh viện không mua nổi khẩu trang vì các đơn vị trúng thầu không có nguồn cung.

Không chỉ thế, có rất nhiều ý kiến đẩy dư luận đi xa hơn, đó là lời giải thích của một chủ tài khoản Facebook có hình đại diện mặc áo blouse trắng giống bác sĩ, có tên là D.H.C. Anh C. khẳng định các bệnh viện gặp khó khăn về nguồn cung ứng khẩu trang. Bệnh viện không thể nhập khẩu trang trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Phòng vật tư thiết bị y tế của bệnh viện muốn nhập khẩu trang cần có hợp đồng mua bán, hoá đơn chứng từ đầy đủ. Kêu gọi quyên góp, hỗ trợ khẩu trang là cách để các bệnh viện lách luật, có thể sử dụng nguồn khẩu trang không chính thống một cách hợp pháp.

Ban giám đốc Bệnh viện Quận 2 khẳng định đây là thông tin giả mạo, sai sự thật
Ban giám đốc Bệnh viện Quận 2 khẳng định đây là thông tin giả mạo, sai sự thật

Thông tin nhân viên y tế thiếu khẩu trang là sai sự thật

Phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã lập tức liên hệ với các cơ quan y tế liên quan đến những tin đồn trên để xác minh, làm rõ sự việc.

Có thật là ngành y nói chung và Bệnh viện Quận 2 nói riêng không xoay nổi nguồn cung ứng khẩu trang, khiến nhân viên y tế để mặt trần khám bệnh hay không? Ông Trần Quang Châu - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Quận 2 - khẳng định, không có chuyện nhân viên của bệnh viện để mặt trần khám bệnh. Chưa bao giờ bệnh viện lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp, ủng hộ khẩu trang. 

"Trong lúc khẩu trang ngoài thị trường đang bị thổi giá thì bệnh viện chúng tôi vẫn được nhiều đối tác cũ chia sẻ bằng cách tiếp tục cung ứng khẩu trang với giá bình ổn" - ông Châu nói. 
Hiện tại toàn bộ 800 nhân viên y tế của Bệnh viện Quận 2 đều được phát khẩu trang y tế chuyên dụng 2 lần/ ngày. Số lượng khẩu trang y tế nhập vào và phát ra hàng ngày dao động từ 1500 - 1800 chiếc. 

Các nguồn cung ứng khẩu trang y tế cho các bệnh viện vẫn diễn ra bình thường
Nguồn cung ứng khẩu trang y tế cho các bệnh viện vẫn diễn ra bình thường

Ban đầu bệnh viện có gặp chút khó khăn vì thiếu khẩu trang phát miễn phí cho người dân, nhưng bây giờ tình trạng đã được giải quyết. Đa số bệnh nhân khi đi khám bệnh đều đem theo khẩu trang của mình nên không còn tình trạng thiếu khẩu trang phát miễn phí nữa.

Số lượng khẩu trang y tế dự trữ của Bệnh viện Quận 2 còn đủ dùng cho một tháng nữa. Bệnh viện cũng đã tính đến phương án dự phòng trong trường hợp sau một tháng tới dịch còn cao thì sẽ ưu tiên khẩu trang y tế cho nhân viên y tế ở khu vực nguy cơ cao như phòng cách ly, khoa nhiễm, khu khám bệnh. Những bộ phận còn lại (hành chính, văn phòng, trị sự) sẽ dùng khẩu trang vải thay thế.

Liên quan tới thông tin nhiều bệnh viện thiếu khẩu trang do không có nguồn cung ứng, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM (người phụ trách về mảng cung ứng vật tư y tế) khẳng định: "Không có chuyện bệnh viện thiếu khẩu trang. Tất cả các nguồn cung ứng khẩu trang cho bệnh viện trên địa bàn TPHCM vẫn đang diễn ra bình thường".

Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI