Xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh

19/05/2013 - 17:20

PNO - Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt là việc làm hệ trọng, phải bảo đảm dân chủ, tôn trọng quyền con người. Do vậy, các đại biểu Quốc hội phải thực sự khách quan, công tâm khi bỏ lá phiếu của mình, nếu không việc...

 Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về vấn đề này, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ, là người nhiều năm gắn bó với hoạt động của Quốc hội, ông rất hoan nghênh chủ trương này và việc triển khai là hết sức cần thiết.

Tuy vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm phải được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, tôn trọng quyền con người. Bởi vì, đánh giá một con người là việc hết sức quan trọng, nếu không có quy trình đánh giá chặt chẽ, khoa học để nhìn nhận một cách đầy đủ, chính xác; nếu lấy tín nhiệm của một người mà không có thông tin đầy đủ, không cẩn thận thì việc làm này sẽ trở thành hình thức, ông Vũ Mão nói.

Xung quanh viec lay phieu tin nhiem 49 chuc danh

Ông Vũ Mão cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm phải bảo đảm dân chủ và tôn trọng quyền con người. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Cũng về vấn đề này, ông Trần Văn Tần, lão thành cách mạng 55 năm tuổi Đảng ở Hà Nam, cho rằng người dân đặc biệt quan tâm việc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội vì điều này thể hiện mong muốn của nhân dân và quyết tâm của Nhà nước trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có năng lực, uy tín.

Do vậy, cử tri không chỉ yêu cầu việc lấy phiếu tín nhiệm phải đảm bảo công tâm, khách quan, dân chủ, đạt kết quả thực, mà cử tri còn hy vọng những thông tin về “hậu lấy phiếu tín nhiệm” cũng được công khai. Theo đó, vị nào được tín nhiệm, vị nào chưa được tín nhiệm phải nói rõ lý do, khuyết điểm; bên cạnh đó, Quốc hội cũng cần nhắc nhở, đôn đốc, giám sát để những vị chưa được tín nhiệm sửa chữa khuyết điểm.

Trọng trách trên vai đại biểu

Trao đổi với phóng viên, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng số phiếu tín nhiệm cao sẽ có ý nghĩa động viên rất lớn đối với các chức danh trong hoạt động của mình. Còn số phiếu tín nhiệm thấp sẽ là hồi chuông thúc giục các chức danh này nỗ lực làm tốt công việc trong lĩnh vực của mình phụ trách...

Do vậy, mỗi đại biểu Quốc hội cần dành thời gian để nghiên cứu kỹ từng bản báo cáo của 49 chức danh thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm trước khi bỏ lá phiếu quyết định. Nếu có vấn đề gì thuộc căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm chưa rõ mà liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm thì đại biểu cần gửi văn bản đến người đó yêu cầu làm rõ.

“Báo cáo của các chức danh, kết hợp với các đánh giá, nhận xét của mỗi đại biểu và của cả cử tri về kết quả thực hiện nhiệm vụ phụ trách trong thực tế sẽ là căn cứ toàn diện để lấy phiếu tín nhiệm. Cử tri tin tưởng vào đại biểu Quốc hội khi thực hiện nhiệm vụ này”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Chia sẻ quan điểm trên, Phó Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Nhà nước thực sự có năng lực, đạo đức tốt và gương mẫu. Do vậy, mỗi đại biểu Quốc hội khi bỏ lá phiếu tín nhiệm, phải xuất phát từ trách nhiệm của mình với cử tri, nhân dân cả nước, từ đó có thái độ khách quan, công tâm để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không hình thức.

Cũng về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thừa nhận việc lấy phiếu tín nhiệm phải hết sức khách quan, công tâm, chính là vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri mong muốn.

Quốc hội đã yêu cầu các đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm có bản báo cáo giải trình về kết quả công tác, đạo đức, tác phong của mình. Các bản báo cáo này đã gửi đến tất cả đại biểu Quốc hội. Để có đầy đủ thông tin, ngoài bản báo cáo của các vị được lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu còn căn cứ vào kết quả giám sát của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về các lĩnh vực của những vị được lấy phiếu tín nhiệm phụ trách, đồng thời các đại biểu còn phải dựa trên cơ sở kết quả công tác thực tiễn của mình và đặc biệt là thông qua lắng nghe ý kiến nhân dân để đánh giá, bỏ phiếu chính xác.

Theo Bình Minh (Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI