Xúc động giây phút người dân nghèo Thượng thành Huế làm lễ động thổ xây nhà mới

22/02/2020 - 15:01

PNO - 25 hộ dân nghèo đầu tiên của Thượng thành Huế vui mừng được dự lễ khởi công xây nhà mới. Niềm ước ao từ hàng chục năm qua của người dân nghèo Thượng thành đã thành hiện thực.

Từ sáng sớm ngày 22/2 những hộ dân nghèo Thượng thành Huế nằm trong số danh sách hơn 500 hộ dân đầu tiên trong cuộc di dân ra khỏi Thượng thành Huế đã đến Khu quy hoạch Hương Sơ 2 TP. Huế để xem nơi ở mới của mình

Từ sáng sớm ngày 22/2, những hộ dân nghèo Thượng thành Huế nằm trong danh sách hơn 500 hộ dân đầu tiên trong cuộc di dân ra khỏi Thượng thành Huế đã đến Khu quy hoạch Hương Sơ 2 TP. Huế để xem nơi ở mới của mình.

Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời bà con nghèo Thượng thành được làm lễ động thổ xây dựng căn nhà cho chính chính
Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời bà con nghèo Thượng thành được làm lễ động thổ xây dựng căn nhà cho chính mình. Sau khi tiến hành bốc thăm chọn vị trí vào trước Tết Canh Tý. Hôm nay bà con nghèo Thượng thành Huế đã tận mắt thấy rõ từng lô đất của mình, theo vị trí tên chủ hộ đã được đăng ký ở danh sách tái định cư.
Bà con nghèo càng sung sướng hơn khi được gặp ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giải đáp những thắc mắc về chế độ chính sách dành cho những hộ nghèo sau khi rời khỏi kinh thành Huếnh
Bà con hộ nghèo Thượng thành - Eo Bầu càng sung sướng hơn khi được gặp trực tiếp ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế  - "Kiến trúc sư trưởng Đề án di dân ra khỏi Thượng thành - Kinh thành Huế" giải đáp những thắc mắc về chế độ chính sách dành cho những hộ nghèo sau khi rời khỏi Kinh thành Huế ra tái định cư ở phường Hương Sơ TP. Huế.

 

Ông Lê Văn Dây ở địa chỉ 38 đường Xuân 68 là một trong những hộ nghèo được khởi công xây nhà trong đợt này quá sung sướng khi dến xem đất, xem mẫu nhà mới trong vài tháng nữa cả gia đình sẽ được vào nơi ở mới khang trang. Hơn 30 năm đi lượm chai bao khắp chợ Đông Ba hôm nay anh đã có đất và sắp được nhà nước  cấp nhà
Ông Lê Văn Dây (ở địa chỉ 38 đường Xuân 68, TP. Huế) là một trong những hộ nghèo được khởi công xây nhà trong đợt này xúc động khi được con cháu dẫn đến xem đất, xem mẫu nhà mới. Gần 4 tháng nữa cả gia đình ông sẽ được về sinh sống trong căn nhà mới khang trang. Hơn 30 năm mưu sinh bằng nghề lượm ve chai khắp chợ Đông Ba, nằm mơ ông Dây cũng chưa dám nghĩ mình được nhà nước cấp đất, cho nhà để ở.
Riêng đối với hộ dân Thái Văn Biểu là một trong những hộ nghèo đặc biệt sống trên Thượng thành Huế bao năm nay một mình anh phải chăm ba cháu nhỏ, trong đó có một cháu bị bệnh thần kinh cuộc sống bên những tấm tôn lắp ghép trên thường thành đã không còn, hôm nay anh đã thấy phần đất nhà nước cấp cho gai đình anh
Anh Thái Văn Biểu, một trong những hộ nghèo đặc biệt của phường Thuận Lộc TP. Huế đã sống trên Thượng thành Huế hơn 30 năm nay, một mình anh phải nuôi ba con nhỏ, trong đó có một cháu bị bệnh tâm thần. Cuộc sống mấy cha con bấp bênh dưới những tấm tôn lắp ghép "di động" tựa vào tường thành để trú mưa, trú nắng nay sẽ không còn. Mơ ước được tái định cư trong căn nhà ấm cúng sắp thành hiện thực. "Lâu ni vợ bỏ đi, con cái mỗi lúc một lớn, nhiều lúc thấy mấy cháu phải đi vệ sinh ké nhà khác trong xóm tủi lắm anh ơi, nhưng cũng chẳng biết nói răng. Giờ sắp có nhà tui mừng quá, cảm ơn nhà nước", anh Biểu vui vẻ tâm sự.
Tất cả h25 hộ nghèo nằm trong đợt di dân lịch sử đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên Huế được nhà nước cấp nhà theo kiểu chìa khóa trao tay
Tất cả 25 hộ nghèo được cấp nhà trong đợt này, nằm trong kế hoạch di dân lịch sử của tỉnh Thừa Thiên - Huế đang thực hiện khẩn trương. Các hộ được nhà nước cấp nhà theo hình thức "chìa khóa trao tay". Trị giá mỗi căn nhà gần 200 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ tỉnh huy động xã hội hóa cộng với sự chung tay ủng hộ, sẻ chia của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh dành cho người nghèo.
Tất cả những ngôi nhà dành cho người nghèo được lên bảng vẽ thiết kế rõ ràng
Tất cả những ngôi nhà dành cho người nghèo được lên bảng vẽ thiết kế rõ ràng có cả hệ thống công viên, cây xanh trong khu vực dân cư mới sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2020.
Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là một chủ trương lớn của chính phủ, của tỉnh vói mong muốn giải tảo toàn bộ khu vực các họa dân đang sinh sống tạm bợ ở khu vực Thượng thành, Eo bầu nhằm trả lại vẻ đẹp trang nghiêm, cho Kinh thành Huế. Trước mắt sẽ tiến hành di dời dân, bố trí tái định cư cho bà con về nới ở mới. Chúng tôi khẳng định cư dân thượng thành sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau khi chính quyền triển khai đề án di dân ra khỏi khu vực I kinh thành Huế
Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là một chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và của tỉnh Thừa Thiên - Huế với mong muốn giải tỏa toàn bộ khu vực các hộ dân đang sinh sống tạm bợ trên Thượng thành, Eo Bầu nhằm trả lại vẻ đẹp trang nghiêm cho Kinh thành Huế. Trước mắt sẽ tiến hành di dời dân, hoàn trả mặt bằng cho di tích và bố trí tái định cư cho bà con về nơi ở mới theo từng giai đoạn. Chúng tôi khẳng định cư dân thượng thành sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau khi chính quyền triển khai đề án di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế.
                                          Clip: Người dân nghèo Thượng thành Huế đi xem nơi ở mới và dự lễ khởi công xây nhà

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI