Xuất hiện tình trạng buôn lậu đan xen với rửa tiền, chuyển tiền số lượng lớn

04/08/2022 - 20:52

PNO - Lực lượng chức năng phát hiện tình trạng buôn lậu đan xen với hoạt động rửa tiền, chuyển tiền với số lượng lớn.

Ngày 4/8, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra dưới các hình thức mang vác, vận chuyển nhỏ lẻ, qua đường mòn, lối mở, giao dịch, trao đổi hàng hoá cư dân biên giới có chiều hướng giảm mạnh.

Các đối tượng vi phạm có xu hướng chuyển sang lợi dụng pháp nhân và sự thông thoáng từ khâu thành lập, quản lý doanh nghiệp, ký kết hợp đồng thương mại, khai báo hải quan, thông quan và hậu kiểm để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với quy mô lớn hơn, phương thức và thủ đoạn tinh vi hơn.

Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Chính phủ - Ảnh: VGP
Các đại biểu tham gia tại điểm cầu Chính phủ - Ảnh: VGP

Ông Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục C03 - Bộ Công an) cho biết, hiện nay các đối tượng buôn lậu đã chuyển đổi phương thức buôn lậu bằng các pháp nhân là doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng có nhiều biến động như xăng dầu.

Bên cạnh đó, đan xen hoạt động buôn lậu với hoạt động rửa tiền, chuyển tiền với số lượng lớn. Đến nay, Cục C03 đã phát hiện và bắt giữ nhiều đường dây về vận chuyển tiền qua biên giới, đặc biệt là việc chiếm đoạt tiền hoàn thuế vừa qua bị phát hiện lên đến 500 tỷ đồng.

Cũng theo ông Vũ Như Hà, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok ngày càng gia tăng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, với các vi phạm của nhiều nhóm mặt hàng thiết yếu. Cùng với đó là các hình thức khác như lừa đảo, trốn thuế trên không gian mạng ngày càng gia tăng.

Thông tin thêm, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát cho thấy, trong nội địa, tại các địa bàn trọng điểm như TPHCM, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Kiên Giang…  các đối tượng vi phạm hoạt động rất manh động, nhiều vụ việc lớn về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đã được Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Ông Linh bày tỏ lo ngại khi các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay thuê hoặc lập pháp nhân là công ty để dễ dàng buôn lậu với số lượng lớn rồi tuồn ra thị trường nội địa tiêu thụ. Đồng thời, các giao dịch thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội hầu hết đều vi phạm về nhãn mác hàng hoá, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận và biểu dương ban chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng thẳng thắn nêu rõ, đây chưa phải là phát hiện hết. Bởi vì tình hình hàng lậu, hàng gian lận vẫn có chiều hướng tăng lên, nhất là khi chúng ta quay trở lại trạng thái bình thường, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội diễn ra nhiều hơn, nguồn cung của một số mặt hàng bị đứt gãy chuỗi như xăng dầu, dược phẩm, hàng thiết yếu…

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, từ nay đến cuối năm, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội diễn ra nhiều hơn, đặc biệt là các dịp lễ, tết …sẽ làm gia tăng khả năng buôn lậu, gian lận, hàng giả.

Phó Thủ tướng đề nghị cần phải nhận diện được phương thức, thủ đoạn mới trong buôn lậu, gian lận, hàng giả để có phương án đấu tranh. Để làm được, Phó Thủ tướng Thường trực đồng ý cần rà soát lại các cơ sở pháp lý, trong đó có việc xử lý hàng thu giữ tuy đã có quy định nhưng còn khó khăn, vướng mắc thực tế, cần rà soát văn bản pháp lý, cả Nghị định, Thông tư hướng dẫn.

Cùng đó, cần truy cứu, điều tra các thông tin để tìm ra nguồn gốc của các hàng hóa buôn lậu. Bởi hiện nay dù trao đổi trên không gian mạng thì cũng cần có nguồn hàng, nên cần truy ra nguồn hàng, nguồn gốc xuất xứ, nhất là các mặt hàng nổi cộm như thuốc, xăng dầu…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI