Xu thế mua sắm online - “mảnh đất vàng” cho Gen Z học thương mại điện tử

09/07/2022 - 08:46

PNO - Xu thế mua sắm online hay sở thích “săn sale” trên các sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng hiện nay chính là minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành Thương mại điện tử. Đây cũng chính là mảnh đất nghề nghiệp tiềm năng cho thế hệ trẻ lớn lên cùng công nghệ - Gen Z.

Để kiến tạo nền tảng chuyên môn vững chắc, giúp sinh viên chủ động tiếp cận thị trường nhân lực, Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) chú trọng đưa sinh viên Thương mại điện tử đến với doanh nghiệp, học hỏi kinh nghiệm thực chiến ngay từ năm nhất. Chính điều này làm nên sức hút của ngành Thương mại điện tử tại HUTECH.

Ngành Thương mại điện tử tại HUTECH được đông đảo thí sinh lựa chọn - Ảnh: HUTECH
Ngành Thương mại điện tử tại HUTECH được đông đảo thí sinh lựa chọn - Ảnh: HUTECH

Hợp tác doanh nghiệp chặt chẽ: Lợi thế hàng đầu của ngành Thương mại điện tử HUTECH

Ngay từ năm nhất, sinh viên Thương mai điện tử đã được làm quen với các chủ đề như: làn sóng thương mại điện tử ở Việt Nam và trên thế giới, xu thế và tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử, bài học từ các doanh nghiệp tên tuổi như Tiki, Momo hay các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)… thông qua các buổi hội thảo, talkshow, trải nghiệm doanh nghiệp.

Chìa khóa quan trọng giúp HUTECH thường xuyên tổ chức các sự kiện chuyên ngành giá trị cho sinh viên đó là hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp. Chẳng hạn, cuối tháng 6 vừa qua, trường đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác MOU với VECOM. Nội dung hợp tác tập trung vào việc tổ chức các hội thảo khoa học với doanh nghiệp thuộc VECOM, xây dựng các chương trình kiến tập và học kỳ doanh nghiệp, tuyển dụng thực tập và làm việc chính thức... Buổi ký kết cũng kết hợp hội thảo xu hướng thương mại điện tử do ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký VECOM dẫn dắt.

HUTECH ký kết MOU với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - Ảnh: HUTECH
HUTECH ký kết MOU với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - Ảnh: HUTECH

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương - Phó hiệu trưởng HUTECH cho biết: “Trong bối cảnh khối ngành kinh tế nói chung và ngành Thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, nhu cầu nhân sự ở lĩnh vực này rất cao. Là đơn vị đào tạo với ý thức về sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, trường luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nắm bắt những thay đổi để kịp thời nâng cao chất lượng đào tạo, trở thành cầu nối vững chắc giữa nhà tuyển dụng với nguồn nhân lực trẻ”.

Ông Trần Văn Trọng dẫn dắt hội thảo định hướng cho sinh viên Thương mại điện tử HUTECH - Ảnh: HUTECH
Ông Trần Văn Trọng dẫn dắt hội thảo định hướng cho sinh viên Thương mại điện tử HUTECH - Ảnh: HUTECH

Học ngành Thương mại điện tử, chủ động rèn kỹ năng mềm nhạy bén

Ngoài mô hình hợp tác doanh nghiệp chặt chẽ mang đến cho sinh viên cơ hội học tập thực tế, trải nghiệm doanh nghiệp thường xuyên, HUTECH cũng chú trọng đào tạo kỹ năng tự học và kỹ năng mềm cho sinh viên Thương mại điện tử xuyên suốt chương trình đào tạo. Điều này giúp rèn luyện cho các bạn tinh thần chủ động, nhạy bén trước khi bước vào guồng quay đầy cạnh tranh trên thương trường hiện nay.

Những chuyến trải nghiệm giúp sinh viên tăng cường hiểu biết thực tế - Ảnh: HUTECH
Những chuyến trải nghiệm giúp sinh viên tăng cường hiểu biết thực tế - Ảnh: HUTECH

Cụ thể, sinh viên được khuyến khích tham gia các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học với đề tài định hướng thực tiễn, giàu giá trị ứng dụng, có chuyên gia từ các doanh nghiệp đồng hành. Ngoài ra, các bạn sinh có thể tham gia hơn 50 câu lạc bộ văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao, kỹ năng mềm để trau dồi những kỹ năng cần thiết như giao tiếp, thuyết trình, phản biện, quản lý thời gian, làm việc nhóm... Đây đều là những “vũ khí” lợi hại, giúp sinh viên tự tin ứng tuyển vào vị trí yêu thích, nâng cao cơ hội thăng tiến cho những sinh viên có chuyên môn tốt hay tạo thêm hành trang cho những ai lựa chọn con đường khởi nghiệp.

Hoạt động văn nghệ, thể thao - “giảng đường kỹ năng” hiệu quả - Ảnh: HUTECH
Hoạt động văn nghệ, thể thao - “giảng đường kỹ năng” hiệu quả - Ảnh: HUTECH

Được biết, năm 2022 ngành Thương mại điện tử HUTECH xét tuyển theo 4 phương thức: xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM, xét tuyển học bạ 3 học kỳ (học kỳ I lớp 12 và học kỳ I, học kỳ II lớp 11) và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn với điểm xét tuyển từ 18 điểm. Các phương thức xét tuyển học bạ hiện nhận hồ sơ đến 15/7, đợt tiếp theo dự kiến đến 20/8.

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI