“Bí kíp” ngoại khóa giúp sinh viên HUTECH vững kỹ năng mềm

08/07/2022 - 08:45

PNO - Khi ứng tuyển trước doanh nghiệp, kiến thức chuyên môn không phải yếu tố hoàn toàn quyết định mà sinh viên cần chứng tỏ vốn kỹ năng mềm - yếu tố then chốt để mỗi cá nhân thích ứng linh hoạt, sẵn sàng đối mặt với những tình huống phát sinh trong môi trường làm việc.

Phương pháp đào tạo hiện đại tại Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) giúp sinh viên tự tin về khoản này nhờ loạt “bí kíp” ngoại khóa đặc biệt hữu ích.

HUTECH được biết đến là môi trường có nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng nhiều năm qua - Ảnh: HUTECH
HUTECH được biết đến là môi trường có nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng nhiều năm qua - Ảnh: HUTECH

Môi trường học tập năng động: Động lực quan trọng để học cách quản lý thời gian

Cuộc sống hiện đại bận rộn, nhưng điều đó không có nghĩa là 24 giờ mỗi ngày không đủ cho sinh viên học tập, sinh hoạt ngoại khóa hay thực tập, trải nghiệm doanh nghiệp. Đầu mỗi năm học, các buổi hội thảo về phương pháp học tập và quản lý thời gian cùng chuyên gia tâm lý chính là bước khởi động cần thiết giúp sinh viên sử dụng thời gian hiệu quả.

Hoạt động ngoại khóa hấp dẫn thu hút nhiều sinh viên sắp xếp thời gian tham gia - Ảnh: HUTECH
Hoạt động ngoại khóa hấp dẫn thu hút nhiều sinh viên sắp xếp thời gian tham gia - Ảnh: HUTECH

HUTECH được biết đến là “Đại học Gen Z” năng động với hơn 50 câu lạc bộ (CLB), hàng loạt sân chơi học thuật và năng khiếu hấp dẫn. Để cân bằng, sinh viên phải tự lập kế hoạch cá nhân - đề ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, thời khóa biểu theo tuần và theo ngày để đảm bảo việc học tập và ngoại khóa... Hoạt động ngoại khóa chính là “giảng đường” vô hình để mỗi cá nhân hình thành thói quen quản lý thời gian, chủ động trong công việc. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh viên sẽ có môi trường phát triển khả năng giao tiếp, thiết lập mối quan hệ.

Sân chơi học thuật đa dạng: “Lửa thử vàng” kỹ năng teamwork, thuyết trình, sáng tạo

Với gần 60 ngành đào tạo, HUTECH luôn có những sân chơi học thuật đặc thù để sinh viên củng cố kiến thức chuyên ngành và kỹ năng bổ trợ. Đó là HUTECH IT Got Talent của sinh viên Công nghệ thông tin, IDEA-X của sinh viên nhóm ngành Xây dựng, Bản lĩnh nhà đầu tư tài chính của sinh viên Tài chính - Ngân hàng... Ở những sân chơi này, các bạn có thể học hỏi và rèn luyện rất nhiều về kỹ năng làm việc nhóm, leadership, sáng tạo và thuyết trình, phản biện vấn đề.

Nhiều sân chơi học thuật yêu cầu khả năng làm việc nhóm, xử lý vấn đề - Ảnh: HUTECH
Nhiều sân chơi học thuật yêu cầu khả năng làm việc nhóm, xử lý vấn đề - Ảnh: HUTECH

Sinh viên còn có thể tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học hay các cuộc thi cấp trường như HUTECH Designer, HUTECH Startup Wings. Những sân chơi này đều có hậu thuẫn từ các doanh nghiệp tên tuổi trong vai trò nhà tài trợ, cố vấn, giám khảo... Ánh Nguyệt (năm 3 ngành Quản trị kinh doanh) chia sẻ: “Qua các vòng thi giàu tính thực tiễn như pitching dự án, gọi vốn, triển lãm của HUTECH Starup Wings, mình đã có dịp trau dồi kỹ năng đàm phán, thương thuyết, thuyết phục nhà đầu tư đưa dự án ra thị trường. Đây là những trải nghiệm quý giá khó có thể tìm thấy trong sách vở, đồng thời là nền tảng để mình bước gần hơn tới mục tiêu trở thành quản lý cấp cao của công ty trước khi trở thành một doanh nhân khởi nghiệp”.

HUTECH Startup Wings - “giảng đường” cho sinh viên yêu thích khởi nghiệp - Ảnh: HUTECH
HUTECH Startup Wings - “giảng đường” cho sinh viên yêu thích khởi nghiệp - Ảnh: HUTECH

Đa dạng CLB năng khiếu: Theo đuổi sở thích để tự tin tỏa sáng

Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có hoạt động nội bộ sôi nổi bên cạnh chuyên môn. Để tự tin “nhập hội” trong tương lai, sinh viên HUTECH được khuyến khích tham gia các CLB năng khiếu phù hợp về thể thao, văn hóa nghệ thuật… để hỗ trợ cho kỹ năng giao tiếp và kết nối.

Quan trọng hơn, việc được theo đuổi sở thích, nuôi dưỡng năng khiếu giúp mỗi cá nhân thêm tự tin vào bản thân. Lâm Anh (năm 3 ngành Ngôn ngữ Anh, thành viên CLB bóng chuyền HUTECH) chia sẻ: “Việc được cCọ xát qua từng trận đấu giúp em “biết mình, biết ta”, biết thế mạnh của mình, học hỏi cái hay ở đối thủ. Những góp ý của thầy huấn luyện là cơ sở để em hoàn thiện từng ngày”.

Lâm Anh (cầm cúp) cho biết đã học được nhiều kỹ năng từ môn bóng chuyền yêu thích  - Ảnh: HUTECH
Lâm Anh (cầm cúp) cho biết đã học được nhiều kỹ năng từ môn bóng chuyền yêu thích - Ảnh: HUTECH

Cũng như Lâm Anh, Thanh Nhàn (năm 3 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, CLB võ cổ truyền) cho biết: “Tập võ giúp mình nhẫn nại, tập trung hơn, đó là những điều rất cần khi làm việc trong một tập thể”. Sở hữu kỹ năng mềm vững vàng, các bạn không quá bỡ ngỡ khi bước từ giảng đường vào môi trường làm việc. Kỹ năng mềm chính là điểm cộng đáng kể mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng ưu tiên.

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI