Xử phạt BS bán que thử xác định sớm giới tính thai nhi

05/06/2013 - 08:12

PNO - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sau khi phát hiện đã tiến hành xử phạt một bác sĩ, là chủ đầu tư Phòng khám đa khoa Việt Pháp (quận Cầu Giấy) do kinh doanh loại que thử xác định giới tính thai nhi sớm khi chưa được cơ quan quản lý có...

 Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết gần đây, trên một số diễn đàn mạng, các bà mẹ hỏi nhau về chiếc que thử thai.

Tuy nhiên, đây không phải là loại que thử để biết có thai hay không mà là que phát hiện giới tính thai nhi sớm.

Xu phat BS ban que thu xac dinh som gioi tinh thai nhi

Hộp que thử xác định giới tính thai nhi sớm. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Theo lời quảng cáo về thiết bị này, có 2 loại “xách tay từ Mỹ” là IntelliGender và Gendermaker có thể thử, phát hiện giới tính nam hay nữ của thai nhi từ 6 tuần tuổi. Thông tin trên mạng chỉ rõ địa chỉ 112 Dịch Vọng, Hà Nội bán sản phẩm này.

Trước những lời đồn thổi này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra và phát hiện bác sĩ ĐTC, chủ đầu tư Phòng khám đa khoa Việt Pháp (Cầu Giấy) đã thực hiện việc kinh doanh que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm khi chưa được cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp phép.

Sau khi tiến hành kiểm tra và thu giữ 1 test thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm còn lại, Sở đã tiến hành xử phạt hành chính đối với bác sĩ bán sản phẩm này là 14,5 triệu đồng.

Theo biên bản làm việc với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, ông ĐTC là chủ đầu tư Phòng khám đa khoa Việt Pháp, địa chỉ số 112 phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã thực hiện quảng cáo giới thiệu dịch vụ về que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm trên mạng Internet (trang raovat.com) và kinh doanh que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm khi chưa được cơ quản lý có thẩm quyền cấp phép. Điều này vi phạm vào Luật Khám chữa bệnh và Pháp lệnh Dân số.

Cũng tại buổi làm việc, ông ĐTC đã cung cấp cho Thanh tra Sở 1 mẫu que thử và giải trình với cơ quan chức năng. Ông ĐTC đã cam đoan không thực hiện dịch vụ này tại phòng khám và thừa nhận hành vi thực hiện quảng cáo giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnh của phòng khám đa khoa và giới thiệu dịch vụ bán que thử trên mạng internet, thực hiện kinh doanh que thử này là vi phạm pháp luật.

Ông ĐTC xin chấp hành bị xử lý hành chính theo quy định, đồng thời cam kết bóc dỡ toàn bộ quảng cáo giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnhcủa phòng khám đa khoa cũng như dịch vụ bán que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm trên internet, chấm dứt việc mua bán các que thử này.
Ông Nguyễn Việt Cường lưu ý bản thân người sử dụng sản phẩm này cũng vi phạm chính sách dân số. Việc này sẽ dẫn đến việc mất cân bằng giới tính (tại Hà Nội tỷ lệ bé trai/bé gái hiện đã là 115/100).

Ông Cường cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thanh tra tiếp các cơ sở sản phụ khoa kế hoạch hóa gia đình, nhất là các phòng khám siêu âm sản khoa để ngăn chặn các trường hợp xác định giới tính thai nhi.

Theo Thúy Hà (Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI