Xôi Sài Gòn ngày và đêm

20/10/2017 - 09:03

PNO - Không thể đếm hết có bao nhiêu hàng xôi ở Sài Gòn, xôi rải rác trong từng ngõ hẻm, đường phố, trở thành một hương vị đặc sệt Sài Gòn tự lúc nào không hay.

Xôi là một món ăn khá dễ chiều. Bất kể thời điểm nào trong ngày, người Việt cũng có thể thưởng thức một gói xôi, mặn hay ngọt tùy thích. 

Ngày

Buổi sáng ở Sài Gòn, trừ ngày cuối tuần, thì mọi thứ đều bắt đầu từ rất sớm. Ai nấy đều hối hả, nên chỉ cần một ổ bánh mì, chiếc bánh bao hay một gói xôi mang đi cũng là quá đủ. Hàng xôi Bắc ở ngã tư Pasteur - Lê Thánh Tôn của cụ Kiệm đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của người dân Sài Gòn vào những buổi sáng vội 
vã đó.

Mỗi ngày, tầm 2g sáng, hai mẹ con cụ Kiệm cùng thức dậy nấu xôi. Gánh xôi  của cụ chỉ gồm ba món xôi bắp, xôi vò, xôi trắng, nhưng ăn một lần là nhớ mãi, nhờ những nguyên liệu thuần Bắc cùng quá trình chế biến kỹ lưỡng.

Xoi Sai Gon ngay va dem
 

Một điểm xôi sáng thơm ngon không thể bỏ qua nữa là gánh xôi ngọt của chị Kim Anh, nằm trên đường Ngô Quyền, quận 10. Chị Kim Anh “kế thừa” hàng xôi 25 năm này từ mẹ mình. Hàng xôi của chị chỉ vỏn vẹn thúng xôi bắp và xôi vò khiêm tốn nép mình bên vỉa hè, nhưng suốt nửa thế kỷ qua, không lúc nào vắng khách. Có lẽ là nhờ hương vị xôi thơm ngon, hạt bắp không bị vỡ, đậu xanh rất thơm, hành phi giòn tan, béo ngậy, đặc biệt giá chỉ 10.000 đồng/gói. Hàng xôi của chị bắt đầu bán từ 6g đến 8g30 sáng là hết veo!

Ngoài hai hàng xôi thơm ngon “nức mũi” này, bạn cũng có thể ghé một số địa chỉ dưới đây để mua xôi cho bữa sáng: xôi lá sen đường Cô Giang (quận 1), xôi Tám Cẩu ở góc đường Điện Biên Phủ - Cao Thắng (quận 3), xôi cô Lan ở đường Kỳ Đồng (quận 3). 

Xoi Sai Gon ngay va dem
 
Xoi Sai Gon ngay va dem
 

Đêm

Người Sài Gòn thích ăn đêm, mà đêm Sài Gòn thì ăn gì chẳng ngon! Xôi tiếp tục trở thành lựa chọn hàng đầu vì luôn nóng dẻo, giá rẻ. Nếu bao tử có lỡ “biểu tình”, đừng quên ghé hàng xôi bắp, xôi nếp than ở góc ngã tư Hậu Giang - Minh Phụng (quận 6). Dọn hàng từ 16g và bán đến tầm 22g, mỗi gói có giá từ 12.000-15.000 đồng, hàng xôi này nổi tiếng nhất với món xôi nếp than nóng hổi, ăn kèm nước cốt dừa béo ngậy. Ngoài ra, còn có nhiều món hấp dẫn khác như xôi vò, xôi bắp, xôi mặn, cốm dẹp, xôi nếp cẩm, bánh tằm bì. 

Xoi Sai Gon ngay va dem
 

Nhắc đến con đường ẩm thực Tôn Đản, không thể quên gánh xôi “huyền thoại” ở số 232, luôn tấp nập khách từ 16g chiều đến 22g. Do vậy, đôi bàn tay chị bán hàng thoăn thoắt và nhanh nhẹn đến ấn tượng. Giá xôi lại rẻ bất ngờ, chỉ 5.000 đồng một gói xôi ngọt và 10.000 đồng một gói xôi mặn.

Ở đây nổi tiếng với món xôi mặn - béo béo, bùi bùi, cực kỳ chất lượng; bên cạnh đó còn có một số loại xôi ngọt như xôi đậu xanh, đậu phộng, nếp than và bắp giã. Đặc biệt, do gói khá kỹ lưỡng bằng lá chuối nên dù bạn phải chạy một quãng đường khá xa, đến nơi xôi vẫn còn ấm nóng.

Một số hàng xôi bắt đầu bán từ chiều đến khuya mà bạn có thể tham khảo như: xôi “nhà xác” ở góc đường Nguyễn Tri Phương - Trần Phú (quận 5), xôi gà chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), xôi Bình Tiên ở đường Minh Phụng (quận 6). 

Xoi Sai Gon ngay va dem
 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI