Xô xát với người quen, nam thanh niên 20 tuổi bị lưỡi dao 13cm đâm lút cán vào cổ

08/01/2020 - 14:03

PNO - Nam thanh niên quê ở Cao Bằng trong lúc xảy ra xung đột, xô xát với người quen đã bị lưỡi dao 13 cm đâm lút cán vào cổ.

Ngày 8/1, Tiến sĩ - bác sĩ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho một nam bệnh nhân 20 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh, dao cắm ngập sâu vùng cổ.

Được biết, đây là loại dao lưỡi bầu thường dùng để gọt hoa quả, rất sắc bén, lưỡi dao dài khoảng 13cm đâm lút cán. Vết thương kéo dài từ dưới tai ra tới vùng cổ, cắt ngang qua đường đi của động mạch cảnh.

Hình ảnh bệnh nhân nhập viện với lưỡi dao 13 cm đâm lút cán phần cổ - Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Hình ảnh bệnh nhân nhập viện với lưỡi dao 13cm đâm lút cán phần cổ - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bệnh nhân không có gia đình đi cùng. Người đưa vào viện cho biết bệnh nhân quê Cao Bằng, xảy ra xung đột, xô xát với người quen dẫn đến bị thương nghiêm trọng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ ngay lập tức tiến hành hội chẩn liên khoa, thống nhất mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Khoa gây mê hồi sức chuẩn bị sẵn sàng các phương án hồi sức tích cực, điều trị sau ca mổ. 

Tiến sĩ - bác sĩ Lô Quang Nhật, người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân chia sẻ: Bệnh nhân tiên lượng rất nguy kịch bởi đây là vết thương chí mạng, nằm trên đường đi của động mạch cảnh. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

Cũng theo bác sĩ Nhật, lưỡi dao đã làm đứt các nhánh bên của động mạch cảnh và chỉ còn cách nhánh chính nuôi não khoảng 1 milimet nữa. Lưỡi dao chỉ cần dịch chuyển nhẹ thêm một chút là bệnh nhân không còn cơ hội sống.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định hơn, đã mở được mắt và có thể tiếp xúc
Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định hơn, đã mở được mắt và có thể tiếp xúc

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị đứt tĩnh mạch, đường kính khoảng 3 đến 4 milimet, đứt rất nhiều các tổ chức cơ và các nhánh thần kinh khác.

Trong phòng mổ, các bác sĩ tiến hành khống chế đường đi của mạch máu, khâu nối, cầm máu các mạch máu đứt, khâu nối cơ, lấy con dao ra ngoài. Bệnh nhân được truyền cấp cứu hơn 1 lít máu trong quá trình mổ. Sau gần 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật kết thúc thành công.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, đã mở được mắt và có thể tiếp xúc, tuy nhiên vẫn cần thở máy. Hy vọng trong hôm nay bệnh nhân có thể rút được ống nội khí quản, tức là không phải thở máy nữa.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI