Xin thưa, các thầy đã sai

09/05/2016 - 16:09

PNO - Có ai đặt câu hỏi rằng, một số ít HS ở Thanh Hóa vừa rồi biết mình quá tuổi quá lớp mà vẫn vô tư thi đấu và giành chức vô địch...?

Đọc thông tin trên báo mấy ngày qua về việc huấn luyện viên (HLV) Lê Quốc Ý của đội bóng rổ THCS Nghệ An tự quay phim, chụp ảnh để phản ánh tiêu cực, mới hiểu tại sao thể thao học đường không “cất cánh” được.

Công tác tuyển lựa học sinh (HS) cấp THCS tham gia Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) rất đơn giản nhưng có quy trình hợp lý, rõ ràng; nếu gian lận tuổi, không thể ngụy biện được và rất dễ truy ra người làm sai.

Xin thua, cac thay da sai
Một số VĐV đội Thanh Hóa với HCV giành được ở HKPĐ toàn quốc lần thứ IX, khu vực III - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Bước tuyển lựa đầu tiên thuộc về cấp cơ sở, chủ yếu là các trường THCS. Khi thi đấu ở HKPĐ cấp quận/huyện, vận động viên (VĐV) có tố chất sẽ được các HLV gọi tập trung cho quận/huyện thi đấu tại cấp tỉnh/thành phố. Cuối cùng, đội đại diện cho tỉnh/thành thi đấu ở HKPĐ toàn quốc.

Quy trình tuyển chọn này không dễ xảy ra sai sót. Nhưng tại sao tại HKPĐ khu vực III vẫn có sai sót, hay đúng hơn là gian lận độ tuổi nhằm đưa HS lứa tuổi THPT thi đấu ở độ tuổi THCS của tỉnh Thanh Hóa? Chỉ có thể giải thích bằng cụm từ “bệnh thành tích”.

Cái sai đầu tiên là ở cấp THCS. Không thể có lầm lẫn, nhập nhòe gì ở đây được. Nhưng có ý kiến cho rằng HLV ở cấp trên “động viên” các em thi đấu vì mình lập danh sách thì ai kiểm chứng hết được (!). E rằng, sự không trung thực lại lôi hai đối tượng ra làm “tốt thí” là các em HS và ban huấn luyện của cấp trên.

Và khi đã có phản ánh mà ban tổ chức (BTC) vẫn chờ người tố cáo làm đơn mới giải quyết (theo lời ông Đỗ Xuân Huy - chuyên viên Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Thanh Hóa kiêm thư ký BTC) thì e rằng quá máy móc và thiếu thiện chí. Các thầy đã sai lại còn không nhận sai thì giáo dục các em HS ra sao?

Có ai đặt câu hỏi rằng, một số ít HS ở Thanh Hóa vừa rồi biết mình quá tuổi quá lớp mà vẫn vô tư thi đấu và giành chức vô địch rồi hò reo sung sướng là vì sao không? Là bởi bệnh ham thành tích của người lớn. Làm lại đi thể thao Việt Nam, làm lại từ gốc đi các thầy cô!

Nguyễn Minh Thanh (giáo viên, H.Bình Chánh, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI