Xét xử vụ cấp bằng giả tại Đại học Đông Đô

26/11/2021 - 07:08

PNO - TAND TP. Hà Nội xét xử 10 bị cáo trong vụ cấp bằng đại học và chứng nhận giả, qua đó thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng.

Sáng nay, 26/11, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Văn Hòa (38 tuổi, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô) và 9 cựu lãnh đạo, cán bộ trường này về tội Giả mạo trong công tác.

Các bị cáo liên quan đến vụ cấp bằng đại học và chứng nhận giả, qua đó thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ cấp bằng giả tại Đại học Đông Đô
Các bị cáo trong vụ cấp bằng giả tại Đại học Đông Đô

Theo cáo trạng, Đại học Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2. Khi thấy nhiều người muốn lấy văn bằng 2 tiếng Anh, Trần Khắc Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, đã bỏ trốn) chỉ đạo Ban Giám hiệu và các phòng, ban làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy cho người có nhu cầu.

Để có phôi in bằng, tháng 10/2018, các bị cáo chuẩn bị nhiều văn bản hợp thức để Dương Văn Hòa ký, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị mua phôi để in bằng.

Kết quả điều tra xác định 67 người dùng các loại giấy tờ giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ. Nhiều cá nhân khác dùng giấy tờ giả khi kê khai hồ sơ công chức, để thi công chức hoặc thăng hạng.

Sau khi có kết quả điều tra, các cơ quan chủ quản đã miễn nhiệm chức vụ 2 người dùng bằng giả. 14 trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách hay kiểm điểm. Các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh cũng hủy kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 người mua bằng giả.

Cùng với đó, 2 học viên được cấp bằng giả để học thạc sĩ đã bị cảnh cáo. Sau đó, 1 người xin rút hồ sơ học thạc sĩ. Người còn lại bị cơ sở đào tạo thu hồi bằng thạc sĩ.

Trong vụ án này, ông Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô) bị cáo buộc là chủ mưu, chỉ đạo những người khác thực hiện hành vi như cáo trạng quy kết. Do ông Hùng bỏ trốn nên cơ quan công an đã truy nã, tạm đình chỉ điều tra.

Đáng chú ý, cơ quan tố tụng cũng kết luận một số cá nhân thuộc Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vi phạm Quyết định số 22/2001 của bộ trưởng quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra. Cơ quan tố tụng kiến nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo xem xét xử lý nghiêm đối với các cá nhân có sai phạm nêu trên.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI