Xét tuyển đại học, nhập học khi đang phong tỏa

19/07/2021 - 15:57

PNO - Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều khu vực dân cư bị cách ly, phong tỏa do có ca dương tính. Thí sinh cũng gặp khó khăn trong việc đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển đại học. Trước tình hình này, các trường khuyến khích thí sinh đăng ký trực tuyến hoặc nộp qua bưu điện thay vì chờ hết giãn cách xã hội để chủ động cơ hội.

Bạn N.V.Q. (Q.8) vừa chính thức trở thành sinh viên Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM dù đang sống trong khu vực bị phong tỏa, không thể đi ra ngoài. Q. đã tốt nghiệp THPT năm 2020 nhưng không vào được ngành yêu thích nên quyết định chờ đến năm nay. Q. gửi hồ sơ xét tuyển theo phương thức học bạ vào một số trường đại học và đã làm thủ tục nhập học trực tuyến, do TP.HCM đang giãn cách xã hội.

“Tôi vừa thực hiện xong quy trình nhập học trực tuyến vào ngành ngôn ngữ Anh. Hiện khu vực tôi sống đang bị phong tỏa, nghe tin trường triển khai nhập học online, tôi làm liền chứ không chờ đợi trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay”, Q. cho biết. 

Thí sinh làm thủ tục nhập học trực tuyến vào Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM
Thí sinh làm thủ tục nhập học trực tuyến vào Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM vừa mở hệ thống cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển đăng ký nhập học trực tuyến. Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh của trường, cho biết: Ngày 13/7, hội đồng tuyển sinh trường quyết định cho thí sinh xét tuyển vào trường khi trúng tuyển có thể nhập học trực tuyến và trực tiếp.

Với hình thức trực tuyến, thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được thông tin qua tin nhắn, nhận giấy báo trúng tuyển qua bưu điện hoặc có thể tra kết quả trên website trường, đóng học phí qua ngân hàng. Thí sinh sẽ điền thông tin hồ sơ nhập học trên website của trường. Hệ thống sẽ phản hồi thông tin cho thí sinh về mã lớp học, ngành học, khoa quản lý, thông tin các nội dung tiếp theo để hoàn tất quy trình nhập học. Sau các bước thực hiện theo hướng dẫn, tân sinh viên sẽ đến trường hoàn tất các khâu cuối của việc nhập học. 

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cho biết hiện trường đã chuẩn bị hệ thống nhập học trực tuyến. Nếu thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trường sẽ áp dụng hệ thống này để thí sinh trúng tuyển có thể nhập học. Hiện nay, trường cũng đang kết nối với hệ thống ngân hàng để thí sinh nộp học phí nếu áp dụng hình thức nhập học này.

Còn Trường đại học Gia Định áp dụng nhiều phương án hỗ trợ, kết nối bằng hình thức số hóa các hoạt động tư vấn tuyển sinh. Không chỉ với hình thức xét tuyển tại nhà, trường còn công bố hình thức hỗ trợ nhập học online chỉ với một lần quét mã QR, đồng thời thành lập bộ phận tuyển sinh 24/7. Tại đây, các thí sinh cần quét mã QR để kết nối ngay các cán bộ tư vấn trực tiếp.

Tiến sĩ Mai Đức Toàn, Trưởng phòng Tuyển sinh của trường, cho hay: “Đội tư vấn tuyển sinh 24/7 hoạt động theo hình thức kết nối trực tuyến là giải pháp hữu hiệu và an toàn cho các thí sinh mọi lúc, mọi nơi. Thí sinh chỉ ngồi nhà và liên hệ với cán bộ tư vấn để được giải đáp thắc mắc về ngành, nghề, hồ sơ cũng như rút ngắn các bước trong quy trình nhập học 
sắp tới”.

Theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng), hiện trường cũng đã áp dụng hệ thống nhập học trực tuyến. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bản thử nghiệm, chủ yếu dành cho thí sinh tự do đã tốt nghiệp các năm trước làm thủ tục nhập học. Đến ngày 3/8, khi tất cả thí sinh năm nay đã có giấy chứng nhận tốt nghiệp, trường mới chính thức áp dụng cách nhập học trực tuyến, xem xét điểm trúng tuyển rồi gửi giấy báo nhập học.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Trường đại học Công nghệ Miền Đông (tỉnh Đồng Nai) khuyến khích xét tuyển học bạ online tại: https://tuyensinhmut.edu.vn/. Tương tự, Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ứng dụng phần mềm để thí sinh ở nhà vẫn có thể đăng ký xét tuyển và làm thủ tục nhập học… Đây là những chức năng trực tuyến phù hợp để thí sinh không gián đoạn việc học trong bối cảnh dịch đang phức tạp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, tạo điều kiện cho thí sinh chưa hoàn thành thi tốt nghiệp THPT đợt một tham dự thi đợt hai. Theo thống kê của bộ, hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố chưa thể thi đợt một do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các thí sinh này thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong vùng phong tỏa khi kỳ thi đợt một diễn ra; một số do điểm thi phải dừng đột xuất cũng vì liên quan đến dịch COVID-19. Những thí sinh diện F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT ở đợt một, nhưng nếu có nguyện vọng dùng điểm thi để xét tuyển đại học thì vẫn được dự thi ở đợt hai (cần có đơn hủy quyền được đặc cách). Thí sinh đang thi dở đợt một phải dừng lại do điểm thi phát hiện ca dương tính sẽ được giữ kết quả môn đã thi ở đợt một và thi tiếp các môn còn lại ở đợt hai.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI