Xe tải "dìu" xe khách cứu 30 người: Ủy Ban ATGT Quốc gia lên tiếng về "thông tin ngược"

10/09/2016 - 10:54

PNO - Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) được giao là đơn vị điều tra vụ xe tải dìu xe khách, báo cáo kết quả báo cáo lên Ủy ban ATGT tỉnh Lâm Đồng và các ban ngành.

Sáng ngày 10/9, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM về những thông tin trái chiều liên quan đến hành động dũng cảm của tài xế xe tải Phan Văn Bắc, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: "Nếu không có xe tải do anh Bắc lái thì chắc chắn đã xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Dù gì thì cũng phải khẳng định hành vi, bản lĩnh, kinh nghiệm dìu một chiếc xe khách mất phanh chở hàng chục người là điều hết sức có ý nghĩa".

Từ đó, ông Thái cho rằng việc Ủy ban ATGT Quốc gia và các cấp, ngành, lãnh đạo đã phản ứng nhanh nhạy, kịp thời tuyên dương khen thưởng cho tài xế Phan Văn Bắc là hoàn toàn xứng đáng.

"Khi xảy ra sự việc, Ủy ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã báo ra cho chúng tôi. Kết quả này dựa trên biên bản kiểm tra của công an huyện Đạ Huoai xuống trực tiếp hiện trường đo đạc, lấy ý kiến của các nhân chứng... nên không thể có sự nhầm lẫn" - ông Thái cho hay.

Xe tai
Anh Bắc (bên phải) nhận cúp Vô lăng vàng sau khi dìu xe khách trên đèo Prenn.

Bản thân ông Thái cũng trực tiếp trò chuyện với tài xế Phan Văn Bắc trong buổi lễ tuyên dương, khi đó anh Bắc cũng cho biết mình phát hiện ra chiếc xe khách mất phanh và có kế hoạch ứng cứu.

Ông Thái chia sẻ: "Vụ tai nạn xảy ra rất nhanh. Lúc tả lại thì người này nói, người kia nói... từ góc độ kể cả mình cũng thế, hôm qua mình nói, hôm nay mình nói lại chưa chắc đã đúng như với cái ý hôm qua. Cho nên trước thông tin trái ngược thì mọi người cũng nên hết sức bình tĩnh. Hành động của anh Bắc được cả ông chủ xe, cũng như ông Toàn là người trực tiếp lái xe khách cảm ơn hành động này".

Theo ông Thái, trong vụ việc này thì kết luận của cơ quan công an là kết luận cuối cùng, đáng tin cậy nhất. Bởi, cơ quan công an là cơ quan được pháp luật giao làm việc này.

Trước đó, vào ngày 9/9, anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1969) - lái xe thứ 2 trên chiếc xe khách gặp nạn tại đèo Prenn đã lên tiếng cho rằng, không có chuyện chiếc xe tải chạy phía sau vượt lên khỏi chiếc xe khách mấy lần vì lúc đó xe khách chạy với vận tốc 120km/h trong tình trạng mất phanh.

Đồng thời việc trước khi hai xe va chạm vào nhau, hành khách trên xe la ó, thò đầu ra ngoài kêu cứu cũng hoàn toàn sai sự thật. Anh Phong cho hay, xe của anh là xe kính liền, “một ngón tay còn không đưa ra được làm sao thò được cái đầu ra? Khi xe dừng lại thì hành khách mới đập kiếng để đưa trẻ em và mọi người xuống".

Chính người lái xe khách tên Toàn khi đó đã chủ động đâm vào đuôi xe tải mà anh Bắc không biết chiếc xe này đã mất phanh.

Anh Phong còn lên tiếng tố cáo, sau khi đâm vào xe tải, 2 xe dừng lại thì anh Bắc xuống xe, đòi giữ nguyên hiện trường. “Khi đó, tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như là tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta.

Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói lên, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi ra. Sau khi tôi được mọi người cứu ra khỏi xe thì tôi được đưa lên Bệnh viện Bảo Lộc để điều trị”, anh Phong nói.

Sáng ngày 10/9, báo Phụ nữ TP. HCM tiếp tục liên lạc với anh Phan Văn Bắc để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, anh Bắc chia sẻ mình đang rất mệt mỏi sau sự việc và những thông tin trái chiều nên không thể tiếp xúc.

Video người dân quay lại cảnh xe tải dìu xe khách trên đèo Prenn:

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI