Xe tải "dìu" xe khách cứu 30 người thoát chết: Sự thật đã sáng tỏ

10/09/2016 - 17:05

PNO - Công an đã vào cuộc điều tra khẳng định không có xe tải thì một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại đèo Bảo Lộc. Anh Bắc cũng không quyết giữ hiện trường, mặc cho người tài xế xe khách bị kẹt trên xe.

Không chủ định đâm xe tải, xe khách lao xuống núi?

Chiều ngày 10/9, Đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng PC46, Công an tỉnh Lâm Đồng đã lên tiếng về những thông tin liên quan đến vụ xe tải "dìu" xe khách cứu 30 người thoát chết vào chiều ngày 6/9. Ông Lai phân tích:  “Việc lái xe khách nói chủ động đâm vào xe tải là hoàn toàn đúng. Lái xe khách không chủ động đâm vào xe tải, không lẽ lao xuống đèo, đâm vào núi?

Còn anh Bắc chủ động để xe khách đâm vào xe mình lái là hoàn toàn chính xác. Nếu anh Bắc không để xe khách đâm vào thì người ta đã điều khiển xe né tránh rồi… Không có lái xe nào muốn xe khách gây tai nạn cho xe của mình cả và cũng không ai muốn phiền phức về mình.

Nhưng trong trường hợp này, anh Bắc không làm như thế mà chủ động để xe khách đâm vào xe mình lái. Trường hợp anh Bắc điều khiển xe né tránh, chưa biết chuyện gì xảy ra với chiếc xe khách đó…”.

Xe tai
Hiện trường vụ xe tải "dìu" xe khách vào chiều ngày 6/9.

Ngoài ra, trong công văn của CSGT trạm Mađaguôi - thuộc Phòng PC46 tỉnh Lâm Đồng cũng thông tin: Chiếc xe khách do tài xế tài Toàn điều khiển chở 30 người khách, có biểu hiện mất thắng. Lái xe ô tô tải đã điều khiển xe chạy chậm phía trước ô tô khách và dìu xe ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc với một khoảng cách 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông.

"Tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc" - văn bản nêu rõ.

Không có chuyện giữ nguyên hiện trường, đòi đền bù

Trước thông tin ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1969) – tài xế thứ 2 của chiếc xe khách nói sau vụ tai nạn, tài xế xe tải có xuống đòi giữ nguyên hiện trường, mặc cho ông Phong đang bị kẹt trên xe để làm rõ vụ tai nạn, đòi bồi thường, anh Bắc tỏ ra rất bức xúc: "Sau khi xuống xe, tôi đã phải nhờ mọi người nhanh chóng đem dây xích đến cho tôi kéo đoạn móp ra mới đưa được ông Phong ra chứ không hề có chuyện tôi yêu cầu giữ nguyên hiện trường, chụp hình vụ tai nạn và đòi bồi thường như ông Phong phát biểu, việc bồi thuờng là vấn đề của hai chủ xe".

Chuyện này cũng đã được anh Phan Văn Toàn (người trực tiếp lái xe khách lúc đó) xác nhận, anh cho biết, sau khi xe của mình được dìu dừng lại dưới chân đèo, mọi người phát hiện ông Phong bị kẹt phía cửa xe sau cú tông vào đuôi xe tải nên lập tức giải cứu.

"Người dân đem ra cho sợi dây xích cho chúng tôi buộc vào đuôi xe tải và đầu xe khách để kéo đoạn móp ra, cứu anh Phong. Ai cũng cố gắng cứu anh Phong chứ không hề dùng dằng. Còn chuyện bồi thường thế nào là sự bàn bạc giữa anh Phong và chủ xe tải, tôi không biết", tài xế Toàn nói.

Tài xế Toàn đánh giá, sau cú tông vào đuôi xe tải thì anh Bắc phối hợp rất hay nên đã giải cứu được mọi người. Qua đây, anh Toàn cũng gửi lời cảm ơn đối với anh Bắc trong vụ việc vừa qua.

Lý giải về việc nói nhiều lần vượt qua xe khách bị mất thắng, anh Bắc cho biết, quãng đường đèo dài gần 10km, có nhiều xe qua lại giống nhau nên anh không nhớ rõ và có thể có sự nhầm lẫn.

Một nhân chứng sống gần hiện trường cũng khẳng định, sau khi sự việc xảy ra, anh Bắc xử lý rất bình tĩnh, nhanh chóng đưa chiếc xe tải rời ra khỏi xe khách để việc cứu nạn diễn ra dễ dàng.

Khánh Ngân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI