Xe lưu động chụp X-quang, siêu âm giúp bác sĩ hội chẩn từ xa cho bệnh nhân COVID-19

06/09/2021 - 15:27

PNO - Với sự tích hợp giữa chụp X-quang và siêu âm lưu động, xe có thể phát tín hiệu, truyền thông tin nhanh nhất về bệnh viện để hội chẩn, cứu chữa bệnh nhân COVID-19.

 

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19 tại TPHCM, việc chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp XQuang và siêu âm có kết quả sớm giúp bác sĩ có thể hội chẩn, lên kế hoạch điều trị, sàng lọc bệnh nhân COVID-19 nhanh, hiệu quả nhất.
Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19 tại TPHCM, việc chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp X-quang và siêu âm có kết quả sớm giúp bác sĩ có thể hội chẩn, lên kế hoạch điều trị, sàng lọc bệnh nhân COVID-19 nhanh, hiệu quả nhất.

 

Nhận thấy xe xét nghiệm COVID-19 lưu động có thể cải tiến thành xe chụp XQuang và siêu âm lưu động đảm bảo đáp ứng nhu cầu về chẩn đoán hình ảnh, Ban Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã liên hệ với đội ngũ hỗ trợ xe gồm các kĩ sư ô tô, chế tạo máy, các kĩ sư máy móc chuyên dụng như XQuang, siêu âm nhằm trao đổi, thiết kế lại xe.
Nhận thấy xe xét nghiệm COVID-19 lưu động có thể cải tiến thành xe chụp X-quang và siêu âm lưu động đảm bảo đáp ứng nhu cầu về chẩn đoán hình ảnh, Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã liên hệ với đội ngũ hỗ trợ xe gồm các kĩ sư ô tô, chế tạo máy, các kĩ sư máy móc chuyên dụng như X-quang, siêu âm nhằm trao đổi, thiết kế lại xe.

 

Trong 2 tuần chuẩn bị, xây dựng bản vẽ, nghiên cứu, các kỹ sư, bác sĩ đã cải tiến xe xét nghiệm thành xe chụp XQuang và siêu âm lưu động với 3 phòng chức năng: phòng chụp XQuang, phòng siêu âm, phòng kỹ thuật.
Trong 2 tuần chuẩn bị, xây dựng bản vẽ, nghiên cứu, các kỹ sư, bác sĩ đã cải tiến xe xét nghiệm thành xe chụp X-quang và siêu âm lưu động với 3 phòng chức năng: phòng chụp X-quang, phòng siêu âm, phòng kỹ thuật.

 

Phòng chụp XQuang hiện đại được thiết kế ngay trên xe
Phòng chụp X-quang hiện đại được thiết kế ngay trên xe.

 

Hệ thống băng ca rời và giường cố định trên xe đều được lắp đặt theo các khóa riêng, hạn chế tối đa rung lắc đảm bảo kết quả chẩn đoán hình ảnh được chuẩn xác
Hệ thống băng ca rời và giường cố định trên xe đều được lắp đặt theo các "khóa" riêng, hạn chế tối đa rung lắc đảm bảo kết quả chẩn đoán hình ảnh được chuẩn xác.

 

Các điểm cố định máy móc chống xê dịch khi xe di chuyển. Xe còn có máy phát điện để đảm bảo cắm điện nguồn hoặc tự phát điện đủ công suất cho máy XQuang, máy siêu âm hoạt động cũng như các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong xe. Đặc biệt là phục vụ tầm soát dịch ở các vùng sâu vùng xa, vùng không có điện.
Các điểm cố định máy móc chống xê dịch khi xe di chuyển. 

 

Các thiết bị hiện đại phục vụ cho chụp XQuang được lắp đặt bên trong xe
Các thiết bị hiện đại phục vụ cho chụp X-quang được lắp đặt bên trong xe.

 

 Các phòng có thể liên hệ trực tiếp với nhau qua bộ đàm. Bên cạnh đó kỹ thuật viên có thể gửi hình ảnh về bệnh viện, trung tâm điều trị một cách nhanh nhất qua hệ thống phát wifi ngay trên xe. Từ đó, các y bác sĩ có thể hội chẩn nhanh cho bệnh nhân, đưa ra các quyết định điều trị kịp thời trong tình huống bệnh nhân cần cấp cứu, sàng lọc trước khi vào bệnh viện và phương pháp điều trị sớm cho bệnh nhân
Bên cạnh đó kỹ thuật viên có thể gửi hình ảnh về bệnh viện, trung tâm điều trị một cách nhanh nhất qua hệ thống phát wifi ngay trên xe. 

 

Hoặc các phòng có thể liên hệ trực tiếp với nhau qua bộ đàm.
Hoặc các phòng có thể liên hệ trực tiếp với nhau qua bộ đàm.

 

Từ đó, các y bác sĩ có thể hội chẩn nhanh cho bệnh nhân, đưa ra các quyết định điều trị kịp thời trong tình huống bệnh nhân cần cấp cứu, sàng lọc trước khi vào bệnh viện và phương pháp điều trị sớm cho bệnh nhân
Từ đó, các y bác sĩ có thể hội chẩn nhanh cho bệnh nhân, đưa ra các quyết định điều trị kịp thời trong tình huống bệnh nhân cần cấp cứu, sàng lọc trước khi vào bệnh viện và phương pháp điều trị sớm cho bệnh nhân.

 

TS.BS Võ Thành Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: “Phòng chức năng của xe được bọc chì hoàn toàn nhằm ngăn chặn các tia phóng xạ truyền ra ngoài nên rất an toàn tại khu vực xe đậu lại. Bên cạnh đó, xe còn có máy phát điện để đảm bảo cắm điện nguồn hoặc tự phát điện đủ công suất cho máy XQuang, máy siêu âm hoạt động cũng như các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong xe. Đặc biệt là phục vụ tầm soát dịch ở các vùng sâu vùng xa, vùng không có điện.
TS.BS Võ Thành Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: “Phòng chức năng của xe được bọc chì hoàn toàn nhằm ngăn chặn các tia phóng xạ truyền ra ngoài nên rất an toàn tại khu vực xe đậu lại. Bên cạnh đó, xe còn có máy phát điện để đảm bảo cắm điện nguồn hoặc tự phát điện đủ công suất cho máy X-quang, máy siêu âm hoạt động cũng như các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong xe. Đặc biệt là phục vụ tầm soát dịch ở các vùng sâu vùng xa, vùng không có điện".

  

Ngoài ra, xe lưu động còn có thể ứng cứu đối với những ca bệnh có nguy cơ hoặc liên quan đến COVID cần cấp cứu hoặc các bệnh viện dã chiến cần chi viện, chẩn đoán trước khi đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Đây là một trong những xe chẩn đoán hình ảnh lưu động được xem là hiện đại trong việc phòng chống dịch tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.
Ngoài ra, xe lưu động còn có thể ứng cứu đối với những ca bệnh có nguy cơ hoặc liên quan đến COVID-19 cần cấp cứu hoặc các bệnh viện dã chiến cần chi viện, chẩn đoán trước khi đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Đây là một trong những xe chẩn đoán hình ảnh lưu động được xem là hiện đại trong việc phòng chống dịch tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI