Xây chợ "cóc" trái phép, hơn ba năm xử không xong

21/10/2014 - 06:20

PNO - PN - Nhiều tiểu thương và người dân ở khu vực chợ Kiến Thiết, P.Hiệp Phú, Q.9 phản ánh đến báo Phụ Nữ về việc một hộ dân tại đây ngang nhiên xây dựng hàng loạt ki-ốt trái phép cho thuê buôn bán, tạo thành một chợ “cóc”...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự việc xảy ra vào giữa năm 2011, đường Trần Hưng Đạo, P.Hiệp Phú đang được quy hoạch mở rộng từ 13m lên 20m nên không ai được phép xây cất trên phần quy hoạch lộ giới. Tuy nhiên lúc này, phía sau chợ Kiến Thiết, trên đường Trần Hưng Đạo có một khoảng đất trống rộng hơn 300m2 nằm trong quy hoạch lộ giới lại có một hộ dân không biết từ đâu đến ngang nhiên dựng rào bao bọc toàn bộ khu đất, xây dựng hàng loạt ki-ốt rộng khoảng từ 10m2 - 15m2.

Ngay lập tức, bà con phản ánh đến UBND P.Hiệp Phú nhưng chính quyền địa phương lại phản hồi: công trình xây dựng có phép, không có gì sai trái. Bất ngờ với thông tin trên, nhiều người tìm hiểu thì phát hiện, giấy phép chỉ cấp cho xây dựng trên một phần nhỏ diện tích của khu đất, không dính quy hoạch lộ giới là 110,7m2; trong khi toàn bộ công trình đang được xây trên diện tích hơn 300m2. Người dân tiếp tục phản ánh thì thanh tra xây dựng P.Hiệp Phú mới đến kiểm tra, lập biên bản xử lý. Chủ công trình xây dựng trái phép là bà Ngô Thị Như (5/6/7 Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). UBND Q.9 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép có tổng diện tích 203,6m2.

Xay cho

Không ai biết quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND Q.9 có được bà Như thực hiện hay không, chỉ thấy công trình xây dựng trái phép không chỉ bình an vô sự mà còn được bà Như thoải mái… xây tiếp. Bức xúc, người dân tiếp tục phản ánh nhưng không thấy ai xử lý. Khoảng một tháng sau, UBND P.Hiệp Phú mới ra quyết định cưỡng chế bằng cách ra văn bản đề nghị Công ty điện lực Thủ Thiêm và Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức ngưng cung cấp điện, nước để bà Như ngừng xây dựng. Tuy nhiên, lúc này toàn bộ 13 ki-ốt của bà Như đã xây xong và đang treo bảng cho thuê. Chưa đầy một tháng sau, công trình trái phép của bà Như biến thành một chợ “cóc” buôn bán tấp nập.

Theo người dân, từ ngày chợ “cóc” của bà Như mọc lên, tình hình trật tự trong khu dân cư thường xuyên lộn xộn, gây kẹt xe, ô nhiễm môi trường… Nhiều tiểu thương chợ Kiến Thiết còn phản ánh chợ “cóc” của bà Như đang gián tiếp “giết” chợ Kiến Thiết. Chị Nguyễn Thị Gái (tiểu thương chợ Kiến Thiết) than: “Chợ “cóc” thường xuyên bán tràn ra lòng lề đường, hành khách không gửi xe vào chợ Kiến Thiết như trước đây mà dừng xe ngay trên đường mua hàng khiến chợ buôn bán ngày càng ế ẩm. Thậm chí, một số tiểu thương buôn bán không được đã bỏ ra ngoài bán”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bi - Trưởng ban điều hành khu phố 1 nói: “Chúng tôi đã phản ánh trường hợp xây chợ trái phép của bà Như đến phường, quận không biết bao nhiêu lần. Lần nào chính quyền cũng nói đang xem xét xử lý khiến người dân rất bất mãn”. Theo ông Bi, vừa qua, UBND Q.9 còn có văn bản trả lời khiếu nại người dân cho biết chợ “cóc” của bà Như đã đóng phạt hành chính đầy đủ, đang xem xét cho… được tồn tại.

Giải thích vấn đề này, bà Đặng Thị Hồng Liên - Chủ tịch UBND Q.9, cho biết, sau khi phát hiện bà Như xây dựng công trình sai phép, quận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ toàn bộ phần diện tích xây dựng không đúng quy định. Lúc này, bà Như gửi đơn đến UBND quận xin tồn tại công trình, cam kết tháo dỡ vô điều kiện khi Nhà nước giải tỏa mở rộng lộ giới. Quận đã kiên quyết bác đơn của bà Như và đề nghị bà nghiêm túc tháo dỡ công trình sai phép. Bà Như tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan, ban ngành của TP.

Vào thời điểm này, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư thuộc khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6 của P.Hiệp Phú lại được điều chỉnh lộ giới đường Trần Hưng Đạo từ 20m xuống 12m, có nghĩa công trình của bà Như không còn vi phạm quy hoạch lộ giới. Vì vậy, bà Như đã gửi đơn xin cứu xét đến UBND TP.HCM. Cách nay khoảng năm tháng, UBND TP đã có văn bản chấp thuận cho tồn tại công trình với điều kiện bà Như phải nộp lại 40% lợi nhuận bất hợp pháp vào ngân sách nhà nước do thu lợi từ công trình sai phép theo quy định mới nhất tại Nghị định 121/2013. Hiện bà Như đang tiến hành đo đạc để xác định chính xác phần diện tích xây dựng sai phép trước đây. Sau khi có kết quả, UBND Q.9 sẽ làm việc với Sở Tài chính xác định tổng số tiền bà Như phải nộp vào ngân sách nhà nước nếu muốn công trình tồn tại.

 PHAN TRÍ - QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI