Hoàn tất dự án làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế

26/04/2019 - 21:16

PNO - Ngày 26/4, Trung tâm BTDT Cố đô Huế phối hợp với Công ty TNHH MTV Karcher Việt Nam, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm sạch các công trình di tích đã bàn giao dự án làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn.

Hoan tat du an lam sach o nhiem cong Ngo Mon, Dai noi Hue
Với sự giúp đỡ từ các chuyên gia đến từ Đức, từ ngày 15/3, dự án làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn đã được thực hiện. Bằng phương pháp sử dụng máy hơi nước nóng và đầu phun đặc biệt tạo ra áp lực hơi nước lên bề mặt đá vôi với nhiệt đội tối đa khoảng 100 độ C đã loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám trên tường thành…
Hoan tat du an lam sach o nhiem cong Ngo Mon, Dai noi Hue
Sau 2 tuần thực hiện, di tích cổng Ngọ Môn được trả lại diện mạo ban đầu vốn có của công trình cũng như màu sắc và vẻ đẹp nguyên gốc của di tích.
Hoan tat du an lam sach o nhiem cong Ngo Mon, Dai noi Hue
Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, dự án làm sạch làm sạch ô nhiễm cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế không những tôn tạo cảnh quan, không gian di sản hoản chỉnh trong Quần thể di tích Cố đô Huế mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị nguyên gốc của một di tích kiến trúc đặc trưng của triều Nguyễn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tại khu di sản Huế.
Hoan tat du an lam sach o nhiem cong Ngo Mon, Dai noi Hue
Di tích Ngọ Môn – Lầu Ngũ Phụng, cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833). Ngọ Môn được đánh giá là một công trình về đỉnh cao nghệ thuật mang kiến trúc cung đình Huế. Trải qua 186 năm tồn tại cùng với sự tác động của thời tiết, khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, mưa nhiều khiến di tích này bị tổn hại do chất bẩn, ô nhiễm từ sự phát triển sinh học của tảo, rêu mốc… làm mất vẻ mỹ quan di tích.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI