Xâm nhập vào hệ thần kinh, virus herpes khiến cụ ông viêm não

07/12/2019 - 11:46

PNO - Bệnh nhân sốt 3 ngày với biểu hiện sốt từng cơn, đau đầu, nôn, mệt, sau đó rơi vào lơ mơ và được người nhà đưa đến viện mới phát hiện viêm não do virus herpes.

Các bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt Đới ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Triệu Văn D. (77 tuổi, ở Tràng An, Đông Triều) bị viêm não do virus herpes tấn công.

Trước đó người bệnh bị sốt 3 ngày ở nhà, có sốt từng cơn, đau đầu, nôn, mệt rồi rơi vào trạng thái lơ mơ và được người nhà đưa đến bệnh viện.

Xam nhap vao he than kinh, virus herpes khien cu ong viem nao
Sức khỏe ông D. đã ổn định

Ngoài cơn sốt cao, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu yếu nửa người trái, đại tiểu tiện không tự chủ. Tại bệnh viện, người bệnh được chỉ định chụp MRI sọ não và chọc dịch não tủy.

Kết quả phát hiện bệnh nhân viêm não do virus herpes tấn công vào hệ thần kinh trung ương.

Viêm não do virus herpes là bệnh nhiễm trùng thần kinh cấp tính. Căn nguyên gây bệnh là virus herpes simplex tuyp 1 (> 95% số ca bệnh) và tuyp 2 (<5% số ca bệnh). Virus herpes xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây hoại tử nhu mô não kèm xuất huyết.< p>

Bệnh thường khởi phát cấp tính, biểu hiện bằng sốt, rối loạn ý thức, diễn biến nặng và có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đặc hiệu và chăm sóc tích cực, người bệnh có tiên lượng tốt.

Sau 24 giờ điều trị, ý thức của bệnh nhân D. cải thiện dần. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đỡ sốt, không yếu liệt, đại tiểu tiện tự chủ. 

Bệnh viêm não do virus herpes chưa có vắc xin phòng ngừa, do đó khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như: sốt cao, đau đầu, nôn hoặc rối loạn ý thức, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế khám và điều trị sớm.

Xuân Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI