Xác minh thông tin nhiều sắc phong Việt Nam được bán đấu giá tại Trung Quốc

12/04/2023 - 17:58

PNO - Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho xác minh thông tin nhiều sắc phong thời Hậu Lê, Nguyễn được rao đấu giá tại Trung Quốc ngày 22/4.

 

Một trong những sắc phong Việt Nam được rao bán trên trang web của hãng đấu giá Dương Minh Thượng Hải
Một trong những sắc phong Việt Nam được rao bán trên trang web của hãng đấu giá Dương Minh Thượng Hải

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã nắm thông tin về buổi đấu giá, giao cho các cơ quan chuyên môn thông báo cho địa phương để xác minh thông tin về các sắc phong. Cục Di sản văn hoá gửi văn bản đến 8 địa phương để triển khai xác minh.

Anh Trần Ngọc Đông (người đăng tải thông tin bán đấu giá các sắc phong Việt Nam tại Trung Quốc trên mạng xã hội) cho biết trước đây anh làm admin cho nhóm Làng Việt xưa và nay, từng nhận được thông tin từ các cụ cao niên khi xảy ra vụ việc mất 40 sắc phong tại đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Anh Trần Ngọc Đông có quan tâm đến vụ việc này vì rất yêu văn hoá truyền thống. Một người trong ban quản lý có giữ lại được hình ảnh của các sắc phong này.

Người này gửi các hình ảnh cho anh Đông với hy vọng anh Đông thường hoạt động trên mạng, có thể giúp tìm thấy thông tin về 40 sắc phong này. Chiều 11/4, anh Đông đọc được thông tin từ trang cá nhân của một người cho biết có sắc phong Việt Nam chuẩn bị bán đấu giá tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Anh bất ngờ bởi hình ảnh sắc phong này trùng khớp với hình ảnh của 1 trong 40 sắc phong anh từng được xem của đền Quốc Tế. Tìm theo đường link được chia sẻ, anh nhìn thấy được thêm nhiều sắc phong khác từ Việt Nam đã và sắp được đấu giá. Trong phiên đấu giá vào ngày 22/4 tới đây, theo anh thống kê sơ bộ có 5 sắc phong giống với hình ảnh sắc phong tại đền Quốc Tế mà anh từng được xem.

Ngoài ra, trên trang web của hãng đấu giá Dương Minh Thượng Hải còn có một số sắc phong khác đến từ Việt Nam, của một số nơi khác, được rao bán đấu giá vào ngày 22/4 tới. Chúng được đưa giá khởi điểm khoảng 3.000 - 3.500 NDT (hơn 10 triệu đồng đến hơn 12 triệu đồng)

Đền Quốc Tế là nơi từng xảy ra vụ mất cắp 40 sắc phong vào tháng 6/2021
Đền Quốc Tế là nơi từng xảy ra vụ mất cắp 40 sắc phong vào tháng 6/2021

Ông Lương Hán Bình, người trong bản quản lý đền Quốc Tế cho biết sau khi nhận được thông tin này, ban quản lý đình đã báo cáo đến UBND xã Dị Nậu để có phương án xử lý phù hợp. Ngày 12/4, UBND xã đã có văn bản gửi UBND xã Tam Nông, phòng Văn hoá - Thông tin huyện Tam Nông để có phương án xác minh, điều tra giúp địa phương. 

Ông Bình cho biết từ khi vụ mất 40 sắc phong xảy ra, nhiều cụ lớn tuổi ở địa phương rất buồn. Vì đây được xem là một trong những vật rất quan trọng với đình, với người dân địa phương. Ông Bình mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có phương án xác minh, xử lý phù hợp để có thể đưa các sắc phong về địa phương, nếu đây đúng là sắc phong đã bị đánh cắp cách đây 2 năm. 

Tháng 6/2021, kẻ gian đột nhập vào đền Quốc Tế lấy trộm 40 sắc phong. Đây là ngôi đền nổi tiếng, có nhiều sắc phong ở tỉnh Phú Thọ. Sắc phong là văn bản truyền mệnh lệnh của vua. Có 2 loại sắc phong phổ biến là sắc phong chức tước và sắc phong thần. Trong đó, sắc phong chức tước thường ban cho quan lại, công thần, quý tộc để phong chức... Chúng thường được các dòng họ, gia đình lưu giữ nên ít phổ biến. Còn sắc phong thần thường để phong tặng, xếp hạng các vị thần được thờ cúng trong đình, đền, miếu... Loại này thường được xem là tài sản chung của làng, xã nên được lưu giữ ở những nơi dành cho cộng đồng.

Không chỉ sắc phong, tại nhiều đình, đền ở nhiều địa phương trên cả nước từng xảy ra nhiều vụ mất cắp các cổ vật.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI