Xã "linh động" khóa trái cổng người cách ly tại nhà, huyện yêu cầu dừng ngay

14/01/2022 - 21:21

PNO - Hiện trên địa bàn xã này có khoảng 30 trường hợp từ các tỉnh thành phải cách ly y tế tại nhà và được thôn khóa cổng ngoài.

Theo đó, những ngày gần tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân về quê ở xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, nếu ở nơi có cấp độ dịch 3 và 4 thì sau khi trải qua các bước như khai báo y tế, test nhanh COVID-19 tại trạm y tế xã, sẽ phải về nhà tự cách ly y tế 7 ngày.

Với những trường hợp cách ly tại nhà, tổ an toàn COVID-19 của thôn sẽ mang khóa đến khóa cổng nhà đến khi hết thời gian cách ly (nếu có kết quả xét nghiệm âm tính), chìa khóa do trưởng thôn giữ.

Theo lãnh đạo trạm y tế xã Thiệu Phú, việc khóa cổng đối với những trường hợp này là chính xác và trên tinh thần tự nguyện của người dân. Bởi mới đây, có trường hợp một gia đình từ TPHCM về địa phương, lúc đầu test nhanh thì cho kết quả âm tính, nhưng đến ngày sắp hết cách ly thì test nhanh lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Được biết, trên địa bàn đang có khoảng 30 hộ áp dụng khóa trái cửa. Những hộ này đều là những người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và người dân tự nguyện được khóa cửa.

Liên quan việc này, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa Nguyễn Thế Anh cho biết huyện không có chủ trương trên. "Có thể một số cán bộ xã, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở thôn Tra Thôn đã máy móc, lo xa nên vận động người dân để khóa cổng các gia đình có người đi làm ăn xa về cách ly tại nhà. Đây là việc làm gây ý kiến trái chiều, có phần gây phản cảm nên ngay chiều 14/1, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Thiệu Phú mở cửa cổng ngay cho các gia đình bị khóa cổng trước đó.

Huyện Thiệu Hóa luôn chào đón người dân đi làm ăn xa trở về quê đón tết. Huyện khuyến cáo bà con về quê đến ngay trạm y tế xã khai báo y tế, test nhanh để phòng chống COVID-19".

Theo quy định mới nhất của UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, người từ vùng dịch cấp độ 1 và 2 trở về địa phương không phải cách ly y tế.

Cụ thể, đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1 về địa phương phải khai báo y tế và tuân thủ thông điệp 5K. Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày về địa phương.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính từ thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì tự cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, người tiếp xúc gần F1 đã tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện) thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI